Thị trường

Dân lo xăng E5 bị pha chế không đạt chuẩn, Bộ Công Thương nói gì?

Trả lời báo chí về xăng E5 mới đưa vào sử dụng nhưng đã bị một số cá nhân, tổ chức pha chế dung môi không đạt chuẩn bán ra thị trường, gây lo ngại cho người tiêu dùng, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương nói: “Việc e ngại là tất nhiên, song xăng E5 sẽ giúp giảm khí thải môi trường, giá cũng phải chăng”.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Tôi hoàn toàn chia sẻ nếu có lo ngại về chất lượng xăng. Tuy nhiên, xăng E5 đã được các nước sử dụng từ lâu, tại Việt Nam từ 1/1/2018 mới bán đại trà sau thời gian dài thực hiện thí điểm tại một số tỉnh, thành.

>> Xem thêm: TIN HOT NHẤT NGÀY 2/2: Ông Đoàn Ngọc Hải vẫn làm việc bình thường, gấp rút khởi tố nghi phạm sát hại bé Nhật Linh

Ông Hải khẳng định: Thời gian tới để người dân tin dùng, các cơ quan chức năng cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, quản lý thị trường đảm bảo không có gian lận thương mại, không đảm bảo về chất lượng xăng pha trộn.

Xăng E5 đã được các nước sử dụng từ lâu, tại Việt Nam từ 1/1/2018 mới bán đại trà sau thời gian dài thực hiện thí điểm tại một số tỉnh, thành.

Về quy mô sử dụng loại xăng E5 trên thực tế, Thứ trưởng Hải dẫn chứng: Sau hơn 1 tháng lượng tiêu thụ xăng E5 tăng 60-65% sử dụng, có nơi hơn 80%. “Chúng tôi tin người dân sẽ tin tưởng và sử dụng xăng E5 trong thời gian tới”, ông Hải nói.

Trước đó, ngày 25/1/2018 tại buổi họp báo quý IV/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại, pha chế thêm dung môi vào xăng E5 sẽ khiến chất lượng của loại xăng này giảm đáng kể, không đạt yêu cầu.

Cơ quan này chỉ rõ một số địa phương đã có tình trạng xăng E5 bị pha dung môi không đạt chuẩn (Solmix) như Bắc Giang, Nghệ An, TP.HCM, Cần Thơ… Qua hoạt động kiểm tra chuyên ngành, các cơ quan chức năng đã phát hiện một số vụ việc và đang xử lý.

Trả lời báo chí xung quanh cơ chế điều hành xăng dầu thời gian tới và việc có hay không cơ chế mới để thay thế Nghị định 83 nhằm đưa hoạt động rà soát giá xăng dầu linh hoạt hơn, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết: Hiện mức giá cơ sở xăng dầu trên thị trường vẫn tính trên thuế nhập khẩu bình quân gia quyền.

Theo bà Mai, trường hợp thuế bình quân gia quyền thấp hơn thuế nhập khẩu thấp nhất của một trong các cơ chế thuế quan của Hiệp định thương mại tự do FTA mà Việt Nam ký kết, liên bộ sẽ lấy theo mức thấp nhất này.

 

“Kỳ điều hành xăng dầu gần nhất chúng tôi vẫn áp dụng, tuân thủ nguyên tắc của thuế bình quân gia quyền”, bà Mai nói.

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, hiện chưa có phương án nào tốt hơn phương án thuế nhập khẩu bình quân gia quyền. “Trong bối cảnh hiện nay do kinh tế Việt Nam hội nhập với 10 FTA đã có hiệu lực, các mức thuế suất khác nhau, nên hiện vẫn chưa có phương án nào tốt hơn”, bà Mai nói.

Về công bố giá cơ sở xăng RON95, bà Mai cho biết, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu liên Bộ Công Thương – Tài chính tiếp tục theo dõi diễn biến giá xăng dầu trên thị trường để xem xét có công bố giá cơ sở mặt hàng này hay không.

"Trước nay chỉ công bố giá cơ sở xăng RON92, và nay là xăng E5. Liên bộ sẽ tiếp tục theo dõi để xem xét có công bố hay không giá cơ sở xăng RON95", bà Mai cho hay.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo