Môi trường

Dân Phong Khê “khốn khổ” vì ô nhiễm từ nhà máy giấy: UBND TP Bắc Ninh “né” báo chí?

(DNVN) - Đã hơn 3 tháng qua kể từ ngày đặt lịch làm việc với UBND thành phố Bắc Ninh liên quan đến ô nhiễm tại sông Ngũ Huyện Khê, nhưng hết lần này đến lần khác, đơn vị này đều “né” báo chí.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã có bài đăng tải trước đó, phản ánh tình trạng hơn 10 năm sống chung với ô nhiễm của con sông Ngũ Huyện Khê do chất bẩn từ các nhà máy giấy thải ra, người dân phường Phong Khê (thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đang kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Mặt nước sông Ngũ Huyện Khê đóng váng. 

Theo đó, đoạn sông Ngũ Huyện Khê chảy qua địa bàn phường Phong Khê đang mang trong mình màu nước đen đục, có nơi đóng váng, gây mùi hôi thối. Được biết, sông Ngũ Huyện Khê có chiều dài 24 km. Đây được coi là con sông cung cấp nước tưới tiêu cho các hộ dân thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, huyện Yên Phong, Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh).

Điều đáng nói, mặc dù dòng sông đen bẩn như vậy, nhưng do không còn chỗ nào khác, người dân vẫn chăn dắt đàn bò ăn cỏ ngay bên bờ sông. Theo phản ánh, vấn đề ô nhiễm đến từ việc có nhiều nhà máy giấy “đóng đô” trên địa bàn những năm qua đã xả thẳng chất thải bẩn xuống dòng sông.

Bò được chăn thả ngay trên bờ sông Ngũ Huyện Khê ô nhiễm.

Đã lâu rồi, người dân dọc sông Ngũ Huyện Khê xem dòng sông như chết rồi. Họ không dám dùng nước ăn trên địa bàn. May thay, các hộ dân đã được dùng nước sạch. Có hộ không dám ăn lúa gạo, rau màu sản xuất trên địa bàn, phải đi xa hàng chục cây số để mua thực phẩm về dự trữ.

Không những phải gánh chịu ô nhiễm từ nguồn nước bẩn hàng ngày bốc mùi lên, mà khí “lạ” thải từ các nhà máy giấy từ cuối giờ chiều cũng là điều khiến cho người dân nơi đây lo sợ về sức khỏe lâu dài của mình. Trước tình trạng này, ông Lê Văn Tấn – Chủ tịch phường Phong Khê, cho biết, vấn đề ô nhiễm trên dòng sông Ngũ Huyện Khê do các nhà máy giấy gây ra đã có từ nhiều năm nay. Các nhà máy giấy này thuộc cụm công nghiệp chuyên sản xuất giấy, không có ban quản lý. Làm giấy là nghề truyền thống ở Phong Khê.

Một nhà máy giấy thải khói "lạ".

Ông Tấn cho rằng, vấn đề gây ra ô nhiễm là do ý thức chưa tốt của các doanh nghiệp, mức độ đầu tư chưa cao. Vị Chủ tịch phường Phong Khê cũng cho biết, cuối tháng 3/2017 vừa rồi, nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn phường đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, vấn đề ô nhiễm nguồn nước vẫn chưa thấy có sự thuyên chuyển tốt nào. Mọi thứ vẫn y như cũ, nước vẫn đen và bốc mùi khó chịu, đó là chưa nói về mùi “lạ” được xả ra từ ống khói các nhà máy giấy, điều này khiến người dân hoang mang, sống trong sợ hãi, lo cho sức khỏe của mình. Với chức năng nhiệm vụ của mình, vị chủ tịch phường Phong Khê chỉ trả lời được có vậy.

 

Sau đó, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND TP. Bắc Ninh. Đã hơn 3 tháng qua kể từ ngày đặt lịch làm việc, cũng như gọi điện, nhưng hết lần này đến lần khác, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đều nhận được lịch hẹn không chắc chắn, khi điện lại thì nói là bận. Không biết vì lý do gì mà UBND TP. Bắc Ninh lại từ chối trả lời về vấn đề ô nhiễm trầm trọng kéo dài hơn 10 năm qua trên địa bàn như vậy?

Nhất Bắc - Đức Tuyển
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo