Quốc tế

Dân tị nạn đổ lên Facebook mua hộ chiếu Syria giả để vào châu Âu

(DNVN) - Người tị nạn Syria đang chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở quê hương cho biết họ rất tức giận vì ngày càng nhiều người Iraq, Sudan, Libya,... đang làm giả người Syria để mong cơ hội được vào châu Âu.

Tờ Telegraph của Anh mới đây đã tiết lộ thông tin những người di cư từ Bắc Phi và Trung Đông đang mua hộ chiếu Syria giả mạo qua mạng xã hội Facebook để vào được châu Âu. Theo tờ báo này, hàng nghìn giấy tờ giả mạo đang được lưu hành tại Thổ Nhĩ Kỳ và các tuyến đường di cư khác vào EU.

Đoàn người di cư đang cuốc bộ trên đường từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp.
Đoàn người di cư đang đi bộ từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Hy Lạp.

Phóng viên của Telegraph đã bí mật đóng giả làm một người tị nạn đến từ Ai Cập, sau đó gọi đến số điện thoại liên hệ trong một nhóm bí mật trên Facebook bằng tiếng Ả Rập. Từ đó, phóng viên này đã bắt liên lạc được với một kẻ buôn người. Theo thương lượng, một bộ giấy tờ Syria giả có giá 1.000 bảng Anh (34 triệu đồng), nếu chuyển từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp thì chi phí là 800 bảng Anh (khoảng 28 triệu đồng).

Người tị nạn Syria đang chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở quê hương cho biết họ rất tức giận vì những người Iraq, Sudan, Libya, Ai Cập và các nước khác đang làm giả người Syria để mong có cơ hội được vào châu Âu dễ dàng hơn. Thậm chí trên các trang Twitter viết bằng tiếng Ả Rập, hiện tràn ngập hashtag “vạch trần người Syria giả mạo” như là một trào lưu phổ biến nhất ở quốc gia Trung Đông này.

Các số liệu thống kê gần đây của Liên minh châu Âu EU cho thấy: trong 5 người di cư thì chỉ có 1 người Syria. Tuy nhiên, nhiều cửa khẩu biên giới báo cáo rằng có tới hơn 90% người tự nhận mình đến từ Syria trong số những người muốn vào châu Âu.

Di dân có thể liên hệ những kẻ làm giấy tờ giả mạo qua Facebook.
Người di cư có thể liên hệ những kẻ làm giấy tờ giả mạo qua một nhóm bí mật trên Facebook.

Fabrice Leggeri, Giám đốc điều hành của Frontex, cơ quan phụ trách biên giới bên ngoài của EU cho biết: “Có những người đang ở Thổ Nhĩ Kỳ lại mua hộ chiếu Syria giả vì họ tin rằng nhờ đó, mình có thể xin tị nạn ở bất cứ quốc gia thành viên nào trong khối. Những người sử dụng hộ chiếu giả thường nói tiếng Ả Rập. Họ có thể đến từ Bắc Phi hay Trung Đông”.

Ở Bulgaria, 10.000 hộ chiếu Syria giả đã bị thu giữ. Tuy nhiên có thể đây chỉ là một phần nhỏ so với những giấy tờ giả đang được lưu hành ở những nơi khác. Xung đột đã nổ ra giữa người Syria thực sự và những kẻ giả mạo trên các tuyến đường di cư. Những người tị nạn Syria thật sợ rằng số lượng lớn người dùng giấy tờ giả sẽ khiến các nước EU bị quá tải, dẫn đến đóng cửa biên giới. 

 

Những người dân Syria cảm thấy rất tức giận khi biết
Những người tị nạn Syria cảm thấy rất tức giận và cảm thấy không công bằng khi những di dân nước khác giả mạo người Syria để có cơ hội vào châu Âu.

“Điều này thật không công bằng. Họ nói rằng những người Syria như chúng tôi sẽ được ưu tiên. Nhưng những kẻ giả mạo đang tận dụng cơ hội này để tràn vào châu Âu” - Aida, một phụ nữ 28 tuổi đến từ thị trấn Deraa, phía Tây Nam Syria tỏ rõ bức xúc sau khi chứng kiến một vụ giẫm đạp tại ga tàu ở Tovarnik, Croatia.

Nizar Shoukry, một nha sĩ Syria đã sống ở Croatia trong 30 năm qua cho biết: “Tôi thấy rất nhiều người từ châu Phi, Afghanistan, Pakistan nói rằng họ đến từ Syria và nhiều người còn không biết tiếng Ả Rập. Tôi rất bực mình vì họ đang lợi dụng sự bất hạnh của người dân Syria để vào được Tây Âu”.

Gần đây nhất, cảnh sát Đức đã bắt được một người tị nạn sử dụng giấy tờ giả tại Ludwigsburg. Nguy hiểm hơn, đối tượng này bị tình nghi có liên quan tới việc tuyển mộ binh sĩ cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tùng Bách (Theo The Telegraph)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo