Quốc tế

Đáng lẽ Nga và Iran cũng đã bị Mỹ nã tên lửa

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sẵn sàng thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn hơn, theo đó nhằm vào cả cơ sở của Nga và Iran ở Syria, tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã phản đối điều này.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời các nguồn tin riêng cho hay, do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phản đối kế hoạch tấn công vào cả cơ sở của Nga và Iran ở Syria nên liên quân Mỹ chỉ tiến hành không kích các mục tiêu của Syria trong cuộc tấn công vào rạng sáng 14/4 vừa qua. 

Theo ấn phẩm này, ông Mattis đã cung cấp cho Nhà Trắng ba lựa chọn quân sự. 
Theo đó, kịch bản thứ nhất là cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Syria liên quan đến vũ khí hóa học.

Lựa chọn thứ hai là tấn công vào danh sách cơ sở Syria rộng hơn, bao gồm các cơ sở nghiên cứu liên quan đến vũ khí hóa học và trung tâm chỉ huy quân sự.

Mỹ đã không kích Syria hôm 14/4/2018.

Còn kịch bản thứ ba là cuộc tấn công quy mô lớn bởi nhằm vào lực lượng phòng thủ tên lửa Nga ở Syria. Lựa chọn này được thiết kế để "làm suy yếu tiềm năng quân sự của chế độ Syria" mà không ảnh hưởng đến "cơ chế chính trị của Tổng thống Bashar Assad".

Các nguồn tin tiết lộ với Wall Street Journal rằng ông Trump đã thúc giục đội của ong cân nhắc kịch bản thứ 3. Tuy nhiên, ông Mattis đã can ngăn lãnh đạo Mỹ và sau đó ông Trump đã phê chuẩn kế hoạch thứ "lai", gồm cả các lựa chọn thứ nhất và thứ hai. 

Rạng sáng ngày 14/4, Mỹ, Anh và Pháp đã phát động cuộc không kích nhằm vào một loạt mục tiêu ở Syria nhằm trả đũa cuộc tấn công vũ khí hóa học mà họ cáo buộc chính phủ Syria tiến hành ở Douma khiến hàng chục người thiệt mạng. 

Cuộc tấn công diễn ra vào đúng ngày phái đoàn Tổ chức Cấm phổ biến Vũ khí hóa học bắt đầu điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học tại Douma. 

Theo Bộ Quốc phòng Nga, liên quân Mỹ đã nã trên 100 quả tên lửa hành trình và không đối đất, và hầu hết những tên lửa này đã bị phòng không Syria bắn hạ. 

 

Phản ứng về cuộc tấn công này, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, vụ không kích vi phạm các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo