Quốc tế

Đảng Nhân dân Campuchia cầm quyền tổ chức đại hội bất thường

Theo phóng viên TTXVN tại Campuchia, chiều 30/1, tại đảo Koh Pich ở Phnom Penh, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã tổ chức Đại hội bất thường toàn quốc với sự tham dự của khoảng 1.300 đại biểu đến từ các cơ quan trung ương ở Phnom Penh và 25 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đại hội bất thường của CPP. (Ảnh: Xuân Khu/Vietnam+)

 

 Quyền Chủ tịch CPP, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Hun Sen cùng Chủ tịch danh dự CPP, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin điều khiển phiên khai mạc Đại hội.

 
Trong diễn văn khai mạc, ông Heng Samrin cho biết Đại hội lần này của CPP phải trì hoãn hơn 8 tháng so với dự kiến do tình hình chính trị phức tạp trong nước sau cuộc bầu cử lập pháp hồi tháng 7/2013.
 
Sau bầu cử, đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đã từ chối tham gia Quốc hội mới khóa V và tổ chức các cuộc biểu tình, tuần hành với mục đích lật đổ Chính phủ Hoàng gia và đảng CPP cầm quyền. 
 
Tuy nhiên, ông Heng Samrin khẳng định trước tình hình đó, CPP vẫn mềm mỏng, kiên nhẫn nhưng hết sức cương quyết, từng bước giải quyết những khó khăn, phức tạp, đảm bảo tiến trình hoạt động của cơ quan lập pháp cũng như hành pháp, duy trì hòa bình, ổn định của đất nước, tiếp tục vai trò lãnh đạo toàn diện đất nước.
 
Ông Heng Samrin nhấn mạnh CPP quyết tâm ngày càng làm tốt vai trò lãnh đạo của đảng một cách đúng đắn, phù hợp với tình hình đặc biệt của Campuchia, để đảng vẫn tiếp tục là đại diện cho quyền lợi đất nước và nhân dân trong mọi tình huống.
 
Với tinh thần đó, Đại hội lần này có chủ đề: "Cải cách là sự sống còn của đất nước và của CPP." 
 
Ông cũng lưu ý các đại biểu thảo luận, đánh gia đúng tình hình chính trường Campuchia hiện nay, những điểm mạnh cũng như điểm yếu của đảng, khắc phục, lấy lại lòng tin và sự ủng hộ của các các cử tri trong các kỳ bầu cử sắp tới.
 
Ông Heng Samrin cho biết trong ba ngày đại hội (từ 30/1 đến 1/2), các đại biểu sẽ thảo luận và thông qua dự thảo báo cáo "Tình hình chung 2013-2014, tình hình bầu cử Quốc hội khóa V và phương hướng của đảng thời gian tới" do Quyền Chủ tịch CPP, Thủ tướng Hun Sen trình bày; nghe báo cáo về cải cách bầu cử và bầu cử bổ sung Ban chấp hành trung ương.
 
Trước đó, sáng 30/1, Ban chấp hành Trung ương khóa V của CPP đã họp Hội nghị lần thứ 37 để thông qua chương trình nghị sự của Đại hội bất thường.
 
Dư luận ở Phnom Penh đánh giá đại hội lần này của CPP có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, có tính chất sống còn đối với CPP, theo đó sẽ quyết định các vấn đề chiến lược và nhân sự của đảng để chuẩn bị cho bầu cử địa phương vào đầu năm 2017 và bầu cử Quốc hội khóa VI vào năm 2018.
 
Tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa V ngày 28/7/2013, CPP giành được 68/123 ghế nghị sỹ Quốc hội, giảm 22 ghế so với cuộc bầu cử Quốc hội khóa IV năm 2008. Số ghế còn lại (55 ghế) thuộc về đảng CNRP đối lập. Một năm sau đó, hai đảng CPP và CNRP đã đạt được thỏa thuận cùng nhau làm việc trong Quốc hội, chấm dứt căng thẳng chính trị kéo dài kể từ cuộc bầu cử 2013./.
 
Theo TTXVN
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo