Thị trường

Đào, quất sẽ tăng giá

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, tại khắp các vườn hoa, cây cảnh trên địa bàn Hà Nội, người nông dân đang bước vào giai đoạn chạy nước rút chuẩn bị bung hàng cho Thủ đô.

 

Theo dự đoán của người trồng cây cảnh, do thời tiết năm nay nắng mưa thất thường nên khả năng thành công của vựa đào, quất sẽ kém hơn Tết Tân Mão.

Các chủ vườn chăm quất tại Hà Nội

Quất hứa hẹn, đào vẫn nằm chờ

Chúng tôi tìm đến làng đào Nhật Tân, quất Quảng Bá, Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) - nơi được mệnh danh là "kinh đô" của cây cảnh Thủ đô khi người dân nơi đây đang hoàn thành những công đoạn chăm bẵm cuối cùng như tuốt lá, cắt cành, khoanh gốc... trước khi đưa lên chậu. Phải hiếm hoi lắm mới nhìn thấy những nụ đào e ấp trong vườn, nhưng gần đó những vườn quất quả đã bắt đầu vào chín vàng ươm.

 

Anh Nguyễn Xuân Hào chủ vườn đào, quất Hào Chiêm (Quảng Bá, Tây Hồ) cho biết: "Vài tuần nay lác đác đã có cá nhân, doanh nghiệp đến đặt đào, quất để chơi Tết hoặc làm quà biếu. Tại làng Quảng Bá, có "đại gia" đã đặt một cây quất với giá 25 triệu đồng, một người khác cũng đặt đào với giá 70 triệu đồng nhưng chủ vườn vẫn chưa định bán. Đó là giá cao nhất cho đến thời điểm này, tuy nhiên chưa phải là những cây đào, quất đắt nhất tại vườn.

 

Anh Hào tiết lộ, tại vườn quất Quảng Bá và đào Nhật Tân có những cây thế, tuổi thọ lâu năm giá hàng trăm triệu đồng. Năm nay, do giá cả đắt đỏ, các doanh nghiệp cũng thắt chặt hầu bao nên khả năng dịch vụ thuê  đào, quất Tết sẽ vẫn tiếp tục giữ ưu thế".

 

"Cả năm cố gắng chúng tôi chỉ trông chờ vào giai đoạn nước rút này. Nói chung hiện tại vẫn còn quá sớm để dự đoán được tỷ lệ thành công của vựa đào năm nay, trăm sự vẫn phải nhờ ông trời", anh Hào nói thêm.


Trái với tâm trạng như "ngồi trên đống lửa" của những chủ vườn đào, ông Lê Văn Tuân, một lão nông đã có gần 30 năm gắn bó với nghề trồng quất cho biết: "Nhà tôi năm nay trồng gần 400 gốc quất cảnh. Đây là thời điểm thị trường hút hàng nên phải làm nhanh, trước ngày 15 tháng Chạp âm lịch vườn phải "trống trải" mới mong thu nhập cao.

Theo dự đoán của tôi, năm nay quất sẽ được mùa do thời tiết nắng đẹp. Hiện tại, cây nào cũng trĩu quả, trái to, mọng nước, chín vàng ươm... Hơn 10 ha quất cảnh ở Tứ Liên đang được các nhà vườn "gò" (nghĩa là buộc, cắt tỉa, tạo dáng) hoặc xếp tầng để hoàn thiện cây.


 


Giá đào, quất sẽ tăng 30%?

Anh Nguyễn Xuân Hào cho biết: "Nhu cầu chơi đào, quất vào dịp Tết của người dân vẫn "thịnh" nên người trồng cây cảnh vẫn không lo ế. Tuy nhiên, năm nay, giá cả đắt đỏ, chi phí giống, phân bón, thuốc sâu... đều "đội" lên do đó giá đào, quất chắc chắn sẽ tăng cao hơn năm trước từ 20 đến 30%.


Mỗi cây quất loại nhỏ giá có thể tăng từ 100 đến 150 nghìn đồng, cây to năm trước giá khoảng 4 triệu đồng, năm nay sẽ tăng lên 4,5 triệu đồng/cây. Giá đào có thể tăng gấp 1,5 lần. Những cây to, đẹp các năm trước có giá hơn chục triệu, năm nay người chơi sẽ phải chi thêm từ 3 đến 5 triệu đồng mới được sở hữu. Thậm chí, những cây hội đủ 3 yếu tố hoa đẹp, thế độc, tuổi thọ cao có thể giá bán tới vài chục triệu hoặc hàng trăm triệu đồng".

 

 Thành bại ở thế

Cũng theo lời ông Tuân, ở Quảng Bá, có tới trên 80% diện tích đất canh tác được trồng quất cảnh. Những ngày này, hầu như nhà nào cũng đổ xô ra vườn, hết tạo dáng, tỉa cành đến "gò" thế cây. Khâu gò thế là công phu nhất, có thể mất cả buổi, thành bại của cây quất là nằm ở thế của nó. Năm nay là năm rồng nên dân chơi rất ưa chuộng thế "Long giáng" (hình con rồng lao xuống đất), thế "Trực đổ", "Quần tụ"... “Họ chỉ đến trả tiền đặt cọc và thuê chúng tôi chăm sóc. Đến giáp Tết mới đánh ô tô đến chở về", anh Hào một chủ vườn cây cảnh ở Quảng Bá nói.


Cũng theo lời anh Hào, vài năm trở lại đây, dân chơi đào sành sỏi thường chuộng đào thế hơn đào cành hay đào dáng tự do. Những cây loại này được hưởng chế độ chăm sóc đặc biệt, cắt tỉa công phu, chỉ cần lỡ tay đánh hỏng thế là mất hàng chục triệu đồng như chơi.

Thông thường, thời điểm này đã có một vài "đại gia" đánh ô tô đến tận vườn "săn" đào thế. Có những gốc được đặt giá hàng vài chục triệu đồng.

 

Anh Nguyễn Thế Mạnh, chủ vườn quất Bonsai Thế Mạnh cũng cho biết: "Nhà tôi có kinh nghiệm trồng quất Bonsai từ lâu đời. Nắm được thị hiếu của người chơi, năm nay nhà tôi tập trung chủ yếu trồng quất thế và quất tuổi. Quất vừa kết hợp tuổi lâu năm với thế đẹp càng có giá trị.

Một cây quất nhỏ, thế đẹp nhiều khi có giá gấp hàng chục lần cây quất không có dáng. Một cây quất Bonsai nhỏ, treo tường có giá bán trên dưới 2 triệu đồng/cây. Những cây có gốc to hơn, dáng đẹp và bầy trong chậu cảnh có giá từ 3-5 triệu đồng, thậm chí có những cây trị giá khoảng 15 triệu đồng".


Theo lời anh Mạnh, nhiều người có tiền thường ưa chuộng quất Bonsai hơn vì nhìn nó cảm giác tự nhiên, không bị chằng chịt bởi dây thép như quất tán, quất cổ truyền. Quất Bonsai thường có nhiều dáng như huynh đệ, mẫu tử, thác đổ, ngũ phúc, tam đa, tứ quý. Song, theo kinh nghiệm của anh Mạnh thì dáng mẫu tử được ưa chuộng hơn cả. Tuy nhiên, giá của loại này thường không hề "mềm" nên nó chưa thể "thống lĩnh" hoàn toàn thị trường.      



Theo nguoiduatin              

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo