Quốc tế

Đáp trả vụ thử hạt nhân lần 6, Mexico trục xuất Đại sứ Triều Tiên

(DNVN) - Chính phủ Mexico ngày 7/9 tuyên bố Đại sứ Triều Tiên Kim Hyong Gil là nhân vật "không được chào đón" và yêu cầu nhà ngoại giao này rời khỏi Mexico trong vòng 72 giờ.

Hãng thông tấn Reuters dẫn thông cáo của Chính phủ Mexico ngày 7/9 cho biết Đại sứ Triều Tiên Kim Hyong-gil đã trở thành nhân vật "không được chào đón" tại nước này và yêu cầu nhà ngoại giao này rời khỏi Mexico trong vòng 72 giờ.

Đại sứ Triều Tiên tại Mexico Kim Hyong-gil bắt tay Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto.

Thông cáo cho biết đây là động thái thể sự phản đối gay gắt với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đặc biệt là vụ thử hạt nhân lần 6 hôm 3/9. Bộ Ngoại giao Mexico cũng lên án hành động thử hạt nhân của Bình Nhưỡng là vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và an ninh khu vực.

Mexico kêu gọi Hội đồng Bảo an tiến hành các bước để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên bằng con đường hòa bình. Tuy nhiên, Mexico lưu ý, chính phủ Tổng thống Enrique Pena Nieto không cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên.

Mexico xưa nay luôn tìm cách ngăn chặn những nỗ lực phá hoại ngoại giao nhưng trong vài tháng qua, nước này đã dùng từ ngữ mạnh mẽ để lên án chính phủ Venezuela và Triều Tiên khi các quốc gia này làm gia tăng sự cô lập từ cộng đồng quốc tế.

Triều Tiên ngày 3/9 đã thử bom nhiệt hạch (bom H) có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên KCTV đưa tin cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 6, do nhà lãnh đạo Kim Jong-un chỉ đạo, là một "thành công hoàn hảo" và đánh dấu một cột mốc đầy ý nghĩa trong việc hoàn thiện chương trình hạt nhân của quốc gia này.

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo