Pháp luật

Đất lậu tại Bắc Giang: Điệp khúc chưa có hồi kết

(DNVN) - Thời gian qua một loạt các cơ quan thông tấn báo chí từ Trung ương đến địa phương đã phản ánh rất đậm nét tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Dường như những phản ánh của báo chí chưa đủ sức nặng đối với các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Bắc Giang cũng như các mức phạt hành chính không đủ sức răn đe nên thị trường đất lậu ở Bắc Giang ngày càng náo nhiệt hơn, thậm chí trắng trợn hơn. 

Đơn cử cho tình trạng trên là sự việc tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, nhiều quả núi thuộc dãy núi Nham Biền nằm trong khu vực bảo tồn phục vụ du lịch của tỉnh không cấp phép khai thác, đến nay gần như được san phẳng. 

Tình trạng đất lậu tại Bắc Giang vẫn là điệp khúc chưa có hồi kết.

Nhiều triệu khối đất đã bị lấy đi, doanh nghiệp bán, trốn thuế, trốn phí, thu về hàng trăm tỷ đồng. Đến khi bị phạt thì mức phạt chỉ đến hàng chục triệu đồng. Lợi nhuận chênh lệch lớn như vậy nên các doanh nghiệp, các cá nhân sẵn sàng bất chấp tất cả. 

Tại khu vực xã Tiên Phong, huyện Yên Dũng, dự án Sân golf dịch vụ Yên Dũng với diện tích đất 183 ha do Công ty QNK làm chủ đầu tư đang tiến hành thi công mặt bằng Sân golf. 

Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc mỗi ngày lấy từ 5000m3 đến 7000m3 đất với 30 xe chạy liên tục 24/24h/ngày. Số đất trên với danh nghĩa là “đổ đất thải Sân golf”, phục vụ cho các dự án thi công làm đường 1A, đổ san lấp xây dựng nhà máy gạch của Công ty gạch Thạch Bàn và đổ đất cho dự án khu đất dịch vụ tái định cư xã Nham Sơn, huyện Yên Dũng. 

Vấn đề đặt ra ở đây là chất lượng đất của khu sân golf dịch vụ Yên Dũng là loại đất thế nào,có đủ tiêu chuẩn, các chỉ số theo quy định của Nhà nước để phục vụ các dự án làm đường trên quốc lộ 1A hay không? .

Với danh nghĩa “đổ đất thải Sân golf” thì hóa đơn chứng từ, hay nói cách khác, cơ quan thuế vận dụng để thu đúng, thu đủ tiền thuế về cho ngân sách Nhà nước như thế nào? .

 

Bên cạnh đó, với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác đất hoạt động nghiêm túc, đúng pháp luật, liệu có thể cạnh tranh được về giá đối với đất được cho là “đổ đất thải Sân golf” hay không? Cơ quan báo chí sẽ tiếp tục điều tra và làm rõ.

Một thực tế kì lạ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang là công tác quản lý nhà nước về tình trạng khai thác đất trái phép có thể nói là quá xấu, vậy mà lãnh đạo các ban ngành chuyên môn, đặc biệt Sở Tài nguyên & Môi trường Bắc Giang vẫn đều đặn được nhận bằng khen, giấy khen như những điểm sáng, những tấm gương điển hình của công chức trong thời kì đổi mới. Doanh Nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đăng tải thông tin sự việc trên.

Nhóm PV điều tra
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo