Thị trường

Đặt trúm bắt lươn: Nghề đơn giản, trẻ con cũng kiếm được bộn tiền

Không cần đầu tư quá nhiều, chỉ cần sử dụng ống nứa hay còn gọi là trúm để nhử lươn, không chỉ người lớn mà lũ trẻ con ở nông thôn cũng có thể kiếm được từ 200 -300 nghìn đồng tiền mỗi ngày.

Khi lúa xuân đang thì con gái, trên các cánh đồng ở Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Đô Lương (Nghệ An), những đứa trẻ lại mang trúm đi nhử lươn đem bán kiếm tiền phụ giúp bố mẹ.

Bắt lươn đồng có rất nhiều cách, mỗi cách có một ưu thế riêng. Chẳng hạn như câu lươn bằng cách dùng một chiếc câu dây, ngoắc mồi  rồi thả trực tiếp vào hang lươn quanh ruộng ao; hoặc cũng có thể dùng thuổng chuyên,... Tuy nhiên, những đứa trẻ vùng quê Nghệ An này lại chỉ thích sử dụng ống nứa hay còn gọi là trúm để nhử lươn.

Giun có mùi tanh nên là thức ăn lươn yêu thích nhất.

Cấu tạo của trúm rất đơn giản. Trúm được làm bằng một ống nứa ngắn dài cỡ 30 - 35 cm, miệng ống được gắn cái tôi đan bằng giang, phía cuối ống được dui 2 – 3 lỗ thông hơi cho lươn sống khi chui vào bên trong.

Khoảng 3 giờ chiều mỗi ngày, bọn trẻ lại í ới gọi nhau đi đào giun để chuẩn bị mồi thả trúm.

Công đoạn chuẩn bị đi bắt lươn khá cầu kì.

Em Nguyễn Duy Đại (học sinh lớp 9, Nghi Công, Nghi Lộc, Nghệ An) chia sẻ: "Hôm nào học cả ngày, em thường dậy sớm đi lấy trúm để ở nhà cho cha mẹ bán rồi em mới đi học. Chiều đi học về em lại tranh thủ đi đào giun chuẩn bị mồi để chiều tối về thả lươn."

Những con giun khi mang về nhà sẽ được bằm nhỏ, đưa vào bên trọng miệng trúm để khi dụ lươn chỉ có thể tự chui vào mà không thể nào thoát ra được.

Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng lươn để chế biến các món ăn tăng cao, khiến giá lươn cũng tăng lên. Đặc biệt, lươn đánh bắt ngoài đồng ruộng được nhiều khách hàng ưa chuộng, bởi thịt thơm và ngon hơn lươn nuôi.

Địa điểm được chọn nhiều nhất để đặt trúm chính là ở những nơi có nhiều lung bào, mương rãnh, bưng trấp ở miệt ruộng đồng xa xôi, hẻo lánh. Trúm lươn đặt quanh năm, nhưng thuận lợi nhất là mùa mưa. Tuy nhiên, người làm nghề này phải biết cách đặt. 

 

 Việc đặt trúm cũng đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật, một đầu trúm cắm xuống đất, đầu còn lại nghiêng một góc 45 độ để phòng trường hợp khi lươn chui vào miệng trúm nhằm đảm bảo không khí đủ cho lươn sống từ 10 đến 12 tiếng.

Kết thúc mỗi đêm, mỗi người có thể bẫy được từ 80 – 100 trúm, tương đương khoảng 2 – 3 kg với giá lươn dao động hiện nay trên thị trường là 90.000 – 140.000 đồng/kg.

Những con lươn trong trúm được đổ ra sau một đêm đặt dưới ruộng lúa.

Em Đình Canh (ở xóm 1, Nghi Công, Nghi Lộc, Nghệ An) phấn khởi cho biết: “Bọn em chỉ thích thả trúm bằng ống nứa bởi nó nhẹ nhàng và bắt được nhiều lươn hơn những cách bắt lươn khác. Một đêm em thường kiếm được 200.000 – 300.000 đồng, số tiền này em đưa cho bố mẹ một nửa, còn một nửa em dùng để mua quần áo và sách vở phục vụ cho việc học tập".

Thành quả là những chú lươn đồng ngon và to khỏe.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo