Hỗ trợ doanh nghiệp

Đau đầu vì địa ốc, “ông trùm” Tasco đặt kế hoạch kinh doanh thụt lùi

Trong báo cáo về hoạt động năm 2017 và định hướng năm 2018 gửi tới cổ đông trước thềm đại hội, Tasco nhấn mạnh năm 2017 là “một năm thách thức".

Theo báo cáo về hoạt động năm 2017 và định hướng năm 2018 của Công ty CP Tasco (mã CK: HUT) vừa gửi tới cổ đông trước thềm đại hội, Tasco nhấn mạnh năm 2017 là “một năm thách thức đối với Công ty mặc dù có nỗ lực”.

Một dự án bất động sản của Tasco.

Cụ thể, tổng doanh thu năm 2017 là 2.195 tỷ đồng, chỉ đạt 67% so với kế hoạch năm và bằng 74% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt 66% kế hoạch năm và đạt 74% so với năm 2016.

Như vậy cả về chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều không đạt mục tiêu cổ đông giao phó.

Ban lãnh đạo Tasco cho biết có một số nguyên nhân doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2017 không đạt kế hoạch. Trong đó, có nguyên nhân đến từ lĩnh vực bất động sản.

Cụ thể, năm 2017 Tasco vẫn chưa thực hiện được công tác bán hàng dự án Foresa Mỹ Đình như dự kiến.

Mặc dù Công ty đã thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/500 của dự án nhưng thủ tục bị kéo dài so với dự kiến, dẫn đến tiến độ toàn dự án bị chậm.

 

Trong khi đó, tại Dự án khu nhà ở cho Báo nhân dân, Tasco cho biết mặc dù dự án đã thi công vượt tiến độ, tuy nhiên Công ty vẫn chưa ký được hợp đồng mua bán với gần 130 khách hàng là cán bộ nhân viên của Báo Nhân dân.

Giải trình khi công bố báo cáo tài chính năm 2017, Ban lãnh đạo Tasco cho biết, doanh thu bất động sản giảm vì mới bàn giao một phần sản phẩm bất động sản cho khách hàng. Hiện công ty đang tiếp tục bàn giao và ghi nhận doanh thu vào năm tới.

Cụ thể, theo kế hoạch công ty sẽ bàn giao sản phẩm tại các dự án Foresa Villa Xuân Phương, Xuân Phương Residence và South Building Pháp Vân. Phần doanh thu còn lại có thể sẽ được ghi nhận trong các quý tiếp theo của năm 2018 như khẳng định của lãnh đạo công ty này.
Không chỉ với địa ốc, một số dự án BOT, BT và ngay cả dự án thu phí không dừng vốn đem lại nhiều hứa hẹn cho “ông trùm” BOT một thời cũng đang không gặp thuận lợi.

Cụ thể tại dự án BOT Quốc lộ 10 Hải Phòng đã thi công xong cơ bản toàn bộ tuyến trước 31/12/2017, tuy nhiên vì chưa GPMB được 4 hộ dân nằm trong tuyến nhánh đi Tứ Kỳ - Hải Dương vì vậy chưa thực hiện thu phí để hoàn vốn cho dự án.

Ở dự án BOT Đông Hưng: Chưa thực hiện thi công xong vì lý do vướng mặt bằng, do đó dự án kéo dài thêm 3 tháng. Còn Dự án BT 39 chưa thực hiện quyết toán xong với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Đặc biệt, ở Dự án thu phí không dừng VETC mà Tasco khá kỳ vọng thì việc triển khai đầu tư, lắp đặt các thiết bị thu phí tại các trạm thu giá của dự án BOO cũng gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, đặt mục tiêu tài chính năm 2018, Tasco đưa ra tổng doanh thu dự kiến là 2.100 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế là 207 tỷ đồng.
Như vậy có thể thấy, trước những khó khăn, Tasco đưa ra doanh thu và lợi nhuận đều giảm so với những gì đặt ra năm trước. Mặc dù kết quả năm 2017 cũng đã không được như cổ đông kỳ vọng.

Trước đó, Tasco cũng đã công bố báo cáo tài chính quý I/2018. Báo cáo cho biết, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ quý đầu năm 2018 đạt 304,7 tỷ đồng, giảm gần 52% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ cấu doanh thu Tasco cho thấy, hầu hết các lĩnh vực đều giảm, trong đó giảm mạnh nhất là mảng bất động sản. Cụ thể, doanh thu hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 107 tỷ đồng, giảm tới 73% so với cùng kỳ.

Tiếp đến là doanh thu hoạt động xây lắp giảm 63% so với cùng kỳ. Cụ thể quý I chỉ đạt 17 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ năm trước là 45,1 tỷ đồng).

 

Đối với hoạt động thu phí, mặc dù doanh thu có tăng so với cùng kỳ năm trước (từ 149,6 tỷ đồng lên 153,3 tỷ đồng) song giá vốn cho lĩnh vực này lại tăng rất mạnh. Cụ thể, giá vốn hoạt động thu phí quý I/2018 đạt 103,4 tỷ đồng, tăng gần 23%.

Do tổng doanh thu sụt giảm, lợi nhuận sau thuế của Tasco quý đầu năm chỉ vỏn vẹn có 7,7 tỷ đồng; giảm tới 94% so với cùng kỳ năm trước.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo