Bất động sản

Đầu năm, bất động sản lại ồ ạt giảm giá

Mới bước vào những tháng đầu tiên của năm 2012, nhưng nhiều dự án đã đưa ra thị trường với mức giá giảm khá “sốc”.

Dự án giảm giá “sốc” đến mức nào?

Mới đây nhất, dự án Văn Phú Victoria (Hà Đông, Hà Nội) vừa đưa ra thị trường hàng loạt các căn hộ với các loại diện tích khác nhau, từ 95 – 115 m2, ở các tòa V1, V2, V3 với mức giá được quảng cáo là…dưới giá gốc.

Theo đó, dự án này được bán với mức giá từ 16 – 16,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, hồi năm 2010, dự án này được chào bán trên thị trường với mức giá từ 22 – 25 triệu đồng/m2. Như vậy, dự án này đã giảm từ 6 – 8 triệu đồng/m2. Với vị trí thuận lợi, thiết kế đẹp, theo phong cách hiện đại, nên việc giảm giá mạnh như vậy, được coi là có sức hấp dẫn lớn đối với người mua.

Dự án chung cư Xa La cũng đang được chào bán trên mạng với mức giá “dưới giá gốc”. Theo đó, chủ một căn hộ tại tầng 30, tòa CT6B đang chào bán cho biết, giá mua căn hộ này trước đó là khoảng 30 triệu đồng/m2 (bao gồm cả tiền chênh). Nhưng giờ chỉ chào bán ở mức 17,5 triệu đồng/m2.

Dự án Bắc An Khánh, một căn biệt thự 210 m2 có giá gốc 8,5 tỷ đồng, tiền chênh 7 tỷ đồng, nhưng chủ nhà cũng chỉ nhờ bán với giá chênh chỉ còn…2,9 tỷ đồng. Hay một căn 270 m2 cũng của dự án này, giá chênh 10,5 tỷ đồng, nhưng nay được nhờ bán với mức chênh giảm còn 5,5 tỷ đồng.

Còn tại Dự án Thiên đường Bảo Sơn, một căn biệt thự 200 m2 đã xây thô giá 15 tỷ đồng, nay được chào bán với giá 9,5 tỷ đồng.

Gần đây, dự án chung cư Eurowindow Multicomplex (Trần Duy Hưng) do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển công nghệ cao (Decotech), thuộc Eurowindow Hodlings làm chủ đầu tư cũng khiến nhiều nhà đầu tư phải xôn xao “bàn tán” vì mức giảm giá khá hấp dẫn.

Theo giá bán dự kiến hồi quý 2/2011 chủ đầu tư đưa ra là 50 triệu đồng/m2 trở lên cho các căn hộ có diện tích 82-148 m2. Tuy nhiên, hiện tại rất nhiều các khách hàng đã mua chung cư này hiện chấp nhận chào bán giá thấp hơn cả chục triệu đồng/m2.

Ước tính, giá đất tại các dự án ở Hà Nội đã giảm khoảng 30 - 40% so với đầu năm 2011. Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản thì hơn 20 năm nay, đây có lẽ là thời điểm có nhiều dự án giảm giá nhất.

Nguyên nhân giảm giá mạnh được đưa ra là do thị trường trầm lắng, nhà đầu tư thiếu vốn và bị “xiết” nợ, nên nhiều dự án phải bán tống bán tháo.

Hiện chưa có những bằng chứng nào chứng minh giá bất động sản hiện nay đã xuống đáy, nhưng theo đánh giá của nhiều chuyên gia, với mức giá giảm mạnh như hiện nay, thì chắc chắn người mua sẽ được hưởng lợi lớn.

Ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Việt Nam cho biết, thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục có thể giảm, nhất là các dự bán bị chi phối bởi các nhà đầu cơ.

Vẫn ế ẩm

Điều đáng nói, mặc dù giá của nhiều dự án giảm nhưng lượng người mua vẫn thực sự rất ít, giao dịch trên thị trường vẫn rất ảm đạm.

Chị Hân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, ngày 31/12 vừa qua là lúc đáo hạn nợ ngân hàng 1,5 tỉ đồng nên chị phải rao bán gấp căn hộ ở chung cư Xa La (Hà Đông), dù đã đóng tiền được 80%, nhưng chị cũng đành phải “buông” vì không xoay sở được tiền trả nợ.

“Bí quá, tôi mới chấp nhận bán giá 17,5 triệu đồng/m2, dù trước kia mua với giá 20,5 triệu đồng/m2” - chị Hân nói.

Dù đã rao bán từ hồi tháng 10 năm ngoái, nhưng đến nay căn hộ của chị vẫn nằm án binh bất động, không ai hỏi mua.

Anh Tiến (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) mua căn hộ tại dự án tại khu đô thị Dương Nội (Hà Tây) với giá xấp xỉ 30 triệu đồng/m2 (gồm cả tiền chênh), nay chấp nhận bán lỗ 22,5 triệu đồng/m2 nhưng vẫn không có ai hỏi mua.

“Bán như vậy đã lỗ lắm rồi, đấy là tôi còn chưa tính phí bao tên vào chủ đầu tư, phí bảo trì sau này, vậy mà vẫn chưa thấy có ai hỏi han gì”, anh Tùng nói.

Theo giám đốc một sàn bất động sản ở Hà Nội, đây là thời điểm “người khôn, của khó”, ngân hàng siết vốn đã khiến chủ đầu tư lao đao, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ hết vốn, buộc phải bán giảm giá.

“Có vẻ như người bán đang cắt lỗ vừa phải để thăm dò phản ứng của thị trường trước, nhưng người mua giờ đây rất tỉnh táo, họ còn chờ giá xuống nữa mới mua”, vị giám đốc này nói.

Kỳ 2: Địa ốc giảm giá “sốc” và nỗi lo chất lượng công trình

Theo VTC

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo