Xã hội

Đấu thầu tại Công ty Điện lực Bến Tre: Đơn vị dự thầu không “tâm phục, khẩu phục” kết quả đấu thầu (!?)

Gói thầu xây dựng nhà làm việc Công ty Điện lực Bến Tre đã được mở, kết quả trúng thầu được thông báo công khai. Nhưng lại có nhiều ý kiến hoài nghi về kết quả này, cũng như hàng loạt các nghi vấn khuất tất trong quá trình chấm thầu đang rất cần được các cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

Trúng thầu vì được sửa lỗi hồ sơ (?!)

Gói thầu xây dựng nhà làm việc do Công ty Điện lực Bến Tre làm chủ đầu tư có quy mô cao 9 tầng, có 1 tầng hầm và tầng mái kỹ thuật với tổng diện tích sử dụng 4.565m2. Để lựa chọn nhà thầu thi công, phía chủ đầu tư đã tổ chức mời thầu rộng rãi trong nước.

Theo biên bản mở hồ sơ đề xuất tài chính ngày 29/7/2016, nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng số một Việt Sơn bỏ giá dự thầu là 26.146.451.198 đồng (không có thư giảm giá); Công ty TNHH MTV Thành An 117 bỏ giá  25.124.468.000 đồng (đã giảm giá). Còn riêng nhà thầu Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa bỏ mức giá cao nhất: 28.875.000.000 đồng, có thư giảm giá 2.875.000.000 đồng, tức sau giảm giá vẫn còn 26.000.000.000 đồng?

Đấu thầu xây dựng nhà làm việc Công ty Điện lực Bến Tre: Đơn vị dự thầu không "tâm phục, khẩu phục" kết quả đấu thầu (?!)

Sau phiên mở hồ sơ đề xuất tài chính, mức giá bỏ thầu của Công ty TNHH MTV Thành An 117 được ghi nhận là mức thấp nhất, thấp hơn so với mức bỏ giá của Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa là gần 900.000.000 đồng.

Vậy nhưng, ngày 26/9/2016, Công ty Điện lực Bến Tre đã có thông báo số 2764/TB-PCBTr lựa chọn nhà thầu Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa là đơn vị trúng thầu?

Từ kết quả thông báo này, đã dấy lên hàng loạt những nghi vấn, bức xúc từ các đơn vị tham gia dự thầu về gói thầu này. Có hay không sự thông thầu giữa chủ đầu tư - Công ty Điện lực Bến Tre với đơn vị trúng thầu? Vì sao đơn vị có giá thấp nhất trong phiên mở hồ sơ đề xuất tài chính lại trượt thầu, còn đơn vị có giá cao lại trúng? Công tác chấm hồ sơ dự thầu của chủ đầu tư liệu có khách quan, minh bạch? Hay như, hồ sơ năng lực tài chính, kỹ thuật của đơn vị trúng thầu - Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa liệu đã đáp ứng đúng như các tiêu chí đề ra trong hồ sơ mời thầu?

Hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu có vấn đề?

Lý giải cho việc này, trong một văn bản trả lời đơn vị tham gia dự thầu, Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre Trần Minh Tâm cho rằng chủ đầu tư đã thực hiện đúng theo hồ sơ mời thầu đã phát hành cho nhà thầu. Việc đánh giá chi tiết về tài chính sử dụng phương pháp giá thấp nhất theo các bước: Xác định giá dự thầu; Sửa lỗi, Hiệu chỉnh sai lệch; Xác định giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá. Nhà thầu được xếp hạng nhất nếu có giá dự thầu sau sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch, trừ đi giá trị giảm giá (nếu có) ở mức thấp nhất.

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Bùi Văn Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành An 117 cho biết: Việc nhà thầu Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa tiến hành sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch các số liệu tính toán trong hồ sơ dự thầu sau khi có biên bản mở hồ sơ đề xuất tài chính đã không được phía phía chủ đầu tư - Công ty Điện lực Bến Tre thông báo công khai cho các đơn vị cùng tham gia dự thầu được biết.

Những việc làm “âm thầm” trên đã khiến dư luận đặt câu hỏi có hay không sự thông thầu giữa chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu? Bởi theo những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu thầu xây dựng chia sẻ thì các tiêu chí đánh giá về tài chính như trên dường như là nhằm loại bỏ các đơn vị dự thầu “nằm ngoài cuộc chơi”?

Vì trên thực tế, một doanh nghiệp tham gia dự thầu nếu đã có sự “bắt tay” với chủ đầu tư thì có thể họ sẽ đưa giá dự thầu cao, nhưng cũng đồng thời cố tình để xảy ra lỗi tính toán, xử lý số liệu trong hồ sơ dự thầu. Để rồi, đến khi mở hồ sơ đề xuất tài chính, nếu các đơn vị tham gia dự thầu khác bỏ giá cao hơn họ thì nghiễm nhiên doanh nghiệp này sẽ trúng. Còn nếu các, các đơn vị tham gia dự thầu bỏ giá thấp hơn họ, thì lúc đó họ sẽ áp dụng “kế sách” xin sữa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch để có giá thấp nhất. Chung quy, cũng chỉ để gói thầu sẽ không thể rơi vào tay đơn vị “nằm ngoài cuộc chơi”?

Đi tìm câu trả lời cho những nghi vấn về gói thầu có nhiều dấu hiệu khuất tất này, chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Điện lực Bến Tre là ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó phòng Thanh tra bảo vệ pháp chế. Trong buổi làm việc này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn thừa nhận rằng toàn bộ hồ sơ dự thầu (hồ sơ năng lực tài chính, hồ sơ kỹ thuật) của đơn vị trúng thầu sau khi có kết quả thông báo trúng thầu là hoàn toàn công khai. Hồ sơ dự thầu này không nằm trong danh mục tài liệu mật, cũng như không thuộc diện phải bảo mật thông tin như trong quá trình chấm thầu. Nhưng khi chúng tôi đã đề nghị được phía chủ đầu tư cung cấp hồ sơ dự thầu của đơn vị trúng thầu, thì ông Tuấn đã từ chối với lý do chờ xin ý kiến cấp trên (!?)

Viện dẫn lý do để khước từ việc cung cấp hồ sơ tài liệu theo đề nghị của cơ quan báo chí, đã khiến dư luận một lần nữa đặt câu hỏi phải chăng hồ sơ năng lực tài chính, kỹ thuật của đơn vị trúng thầu - Liên danh Công ty Cổ phần Bạch Đằng 5 và Công ty TNHH Xây dựng An Hòa có “vấn đề”?

Thiết nghĩ, để đảm bảo nguyên tắc số một trong đấu thầu là khách quan, công khai, minh bạch, đề nghị Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN); Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm vào cuộc thanh kiểm tra làm rõ những nghi vấn về kết quả gói thầu xây dựng nhà làm việc Công ty Điện lực Bến Tre. Đồng thời xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể nếu để xảy ra sai phạm trong đấu thầu, có như vậy nguồn vốn ngân sách dành công trình này mới được đảm bảo sử dụng đúng mục đích mang lại hiệu quả thiết thực.

Đấu thầu xây dựng nhà làm việc Công ty Điện lực Bến Tre:

 

Đơn vị dự thầu không “tâm phục, khẩu phục” kết quả đấu thầu!?

Theo Báo Bảo vệ PL
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo