Doanh nghiệp

Đầu tư nghìn tỷ đồng lo điện cho Samsung

Cuối tháng 11 vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVN NPC) đã hoàn tất đầu tư Dự án trạm biến áp (TBA) 110kV Yên Phong 2 và Tổng kho vật tư huyện Yên Phong (Bắc Ninh), nhằm đảm bảo cấp điện cho các phụ tải ở Khu công nghiệp Yên Phong và vùng phụ cận.

Khu công nghiệp Yên Phong chính là nơi mà Tập đoàn Samsung đã quyết định bỏ ra 3,62 tỷ USD để xây dựng Tổ hợp Samsung Complex (2,5 tỷ USD), Dự án Samsung Display (1 tỷ USD) và sản xuất pin điện thoại di động tại Công ty TNHH Samsung SDI Việt Nam (123 triệu USD).

 
 
 
Nhưng Trạm TBA 110kV Yên Phong 2 chỉ là một trong số hàng loạt công trình đã, đang được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và EVN NPC đầu tư, nhằm đảm bảo yêu cầu điện cho Samsung.
 
Trước đó, ngày 9/11/2014, tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh), EVN NPC đã khởi công Dự án TBA 110kV Yên Phong 3 và đường dây đấu nối có vốn đầu tư lên tới 333 tỷ đồng để phục vụ cấp điện cho Samsung Display, đồng thời hỗ trợ liên lạc giữa các TBA Yên Phong, Yên Phong 2 và Yên Phong 3, để đảm bảo cấp điện ổn định cho các phụ tải trong Khu công nghiệp Yên Phong.
 
Ông Thiều Kim Quỳnh, Phó tổng giám đốc phụ trách EVN NPC cho hay, Dự án TBA 110kV Yên Phong 3 và đường dây đấu nối là một trong 5 dự án trọng điểm mà Chính phủ giao cho ngành điện, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng cho phụ tải Khu công nghiệp Yên Phong, trong đó có Tổ hợp công nghệ cao Samsung Display Yên Phong.
 
Theo kế hoạch, Dự án TBA 110kV Yên Phong 3 và đường dây đấu nối sẽ hoàn thành sau 4 tháng thi công - tiến độ được xem là kỷ lục đầu tư của ngành điện. Trước đó, cũng để đảm bảo điện cho đầu tư của Samsung tại các tỉnh phía Bắc, kỷ lục thi công trong ngành điện đã được xác lập tại công trình TBA 220/110kV Phú Bình và các đường dây đấu nối 220kV, 110kV, với 10 tháng triển khai.
 
Cho tới nay, khoản đầu tư của Samsung tại Thái Nguyên có quy mô 6,23 tỷ USD, gồm 2 dự án sản xuất điện thoại di động (2 tỷ USD và 3 tỷ USD), dự án sản xuất bản mạch điện tử (1,23 tỷ USD). Chính vì vậy, mà các công trình điện đã không quản ngại ngày đêm để đầu tư, sẵn sàng cấp điện cho đại gia này.
 
Ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó tổng giám đốc EVN NPC cho hay, các công trình điện phục vụ Samsung được triển khai thuận lợi là nhờ có sự phối hợp chặt chẽ của EVN, EVN NPC, các địa phương có dự án, cũng như những hỗ trợ đáng kể từ phía Chính phủ và các bộ, ngành trong xử lý các thủ tục liên quan, như phê duyệt quy hoạch điều chỉnh, giải phóng mặt bằng nhanh gọn, dồn lực thi công tốc độ.
 
Để đẩy nhanh tiến độ hàng loạt công trình điện tại tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên, EVN NPC đã quyết định vay vốn tín dụng thương mại, thay vì ngồi chờ được cấp vốn theo kế hoạch rồi mới thi công.
 
Được biết, ở miền Nam, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCM PC) cũng đang khẩn trương đầu tư thêm 1 trạm TBA 110 kV ngay trong Khu công nghệ cao TP.HCM để đáp ứng nhu cầu điện cho dự án 1,4 tỷ USD của Samsung có kế hoạch đi vào hoạt động  tháng 10/2015.
Theo Đầu tư
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo