Hỗ trợ doanh nghiệp

Đẩy nhanh chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp trong nước và FDI

Việt Nam đang thu hút khá nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhưng việc chuyển giao, thẩm thấu công nghệ từ các doanh nghiệp FDI của doanh nghiệp trong nước còn rất hạn chế.

Thúc đẩy hoạt động kết nối và chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài FDI và doanh nghiệp trong nước là mục tiêu của Hiệp hội doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh (HUBA) trong việc hợp tác với các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian tới.

Đây là thông tin được ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HUBA cho biết tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa HUBA và Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (AMCHAM) ngày 7/7. 

Theo ông Chu Tiến Dũng, Việt Nam đang thu hút khá nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài nhưng việc chuyển giao, thẩm thấu công nghệ từ các doanh nghiệp FDI của doanh nghiệp trong nước còn rất hạn chế.

Nguyên nhân là do các doanh nghiệp trong nước chưa có sự chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận công nghệ mới. Thêm vào đó, chính sách thu hút FDI của Việt Nam hiện nay vẫn theo xu hướng “trải thảm” mà chưa đưa ra các điều kiện ràng buộc doanh nghiệp FDI phải có trách nhiệm chuyển giao công nghệ hay hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp trong nước. 

Chính vì vậy, trong thời gian dài các doanh nghiệp FDI khi đầu tư vào Việt Nam chỉ tập trung khai thác các nguồn lực thô như tài nguyên thiên nhiên, lao động giá rẻ mà chưa quan tâm nhiều đến việc khai thác hệ sinh thái phát triển doanh nghiệp và các nguồn lực về chất xám để nâng hàm lượng giá trị đóng góp của Việt Nam vào các sản phẩm. 

Mặt khác, ở cấp quốc gia Việt Nam chưa có một quy hoạch hay chiến lược cụ thể nào để thúc đẩy sự tương tác, liên kết giữa các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước. Số dự án chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp trong nước hiện nay rất hiếm hoi và được thực hiện một cách cục bộ giữa các doanh nghiệp hoặc địa phương. 

Trước thực tế đó, HUBA đang nỗ lực tăng cường kết nối các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với các doanh nghiệp trong nước về việc chuyển giao công nghệ và xây dựng chuỗi giá trị gia tăng trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác giữa HUBA và AMCHAM là một trong những bước khởi đầu nhằm khẳng định và nâng cao chất lượng, hiệu quả quan hệ hợp tác mà hai hiệp hội đã có trước đó nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển hợp tác giữa các doanh nhân, doanh nghiệp hội viên của hai bên trong việc chuyển giao công nghệ cũng như mở rộng cơ hội đầu tư, phát triển thị trường tại hai nước. 

Ông Mr. John Rockhold Giám đốc Điều hành AMCHAM chia sẻ, quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ đang phát triển rất tích cực. Để thúc đẩy sự liên kết giữa các doanh nghiệp của Mỹ và Việt Nam trong thời gian tới AMCHAM sẽ tích cực triển khai các nội dung trong thỏa thuận hợp tác với HUBA. Cụ thể, hai bên sẽ thường xuyên tổ chức gặp mặt, giao lưu giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ để trao đổi kinh nghiệp và thảo luận cơ hội đầu tư, kinh doanh.

AMCHAM cũng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm tiếp cận, chuyển giao công nghệ mới cũng như tìm kiếm và giới thiệu các nguồn lực hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm xây dựng nền tảng hợp tác tương đồng, hỗ trợ nhau cùng phát triển bền vững trong tương lai.

Nên đọc
Theo BNEWS/TTXVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo