Xã hội

Đề thi ngữ Văn: Tuổi trẻ hào hứng với gánh nặng "đánh thức tiềm lực đất nước"

DNVN- Đề thi môn Ngữ văn đánh thức "sứ mệnh" của tuổi trẻ trong việc ý thức về trách nhiệm của cá nhân trong sự phát triển của quê hương đất nước. Kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh đánh giá đề thi văn rất hay, đặc biệt đã giúp các thí sinh biết "lo toan" về sự phát triển của đất nước.

Đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn đã đánh thức "sứ mệnh" của tuổi trẻ trong công xây dựng đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay. Ảnh P.V Ánh Tuyết.

Thí sinh Hà Nội vừa chính thức kết thúc bài thi Ngữ văn trong kỳ thi THPT quốc gia. Đề thi có 2 phần, phần Đọc hiểu (3 điểm) với các câu hỏi từ đoạn trích "Đánh thức tiềm lực" của tác giả Nguyễn Duy.

Phần làm văn có 2 câu: Câu 5 điểm yêu cầu thí sinh so sánh hình ảnh con tàu ngoài xa với cảnh bạo lực của gia đình làng chài (Tác phẩm: Chiếc thuyền ngoài xa - Lớp 12) và hình ảnh buổi chiều hoàng hôn và cảnh chờ tàu hi vọng (Tác phẩm: Hai đứa trẻ - Lớp 11) để đánh giá về cách nhìn hiện thực cuộc sống của 2 tác giả. Câu hỏi 2 điểm Nghị luận xã hội hỏi về "Sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay".

Kết thúc môn thi đầu tiên, đa phần các thí sinh đều vui mừng vì làm được bài. Thí sinh được Tình nguyện viên tiếp sức chúc mừng  và nạp năng lượng cho môn thi chiều nay. Ảnh: Ánh Tuyết. 

Ghi nhận của PV DNVN tại điểm thi THPT Trần Phú, kết thúc môn thi đầu tiên đa phần các thí sinh đều vui mừng vì làm được bài. Đề Văn được nhiều thí sinh nhận định có độ khó vừa phải, toàn bộ kiến thức nằm trong nội dung chương trình học và cho biết thấy thú vị với nội dung thi được trích trong "Đánh thức tiềm lực" của tác giả Nguyễn Duy, phần nghị luận xã hội đã khiến nhiều học sinh phải suy ngẫm về vai trò của cá nhân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay. 

Em Nguyễn Minh Anh - Trường THPT Việt Đức, là một trong những thi sinh ra khỏi phòng thi đầu tiên và tự tin đạt điểm tuyệt đối, em cho biết "Đề thi năm nay đối với bản thân em là dễ, phần 3 điểm nếu bạn nào nắm kỹ nội dung của tác phẩm rất dễ đạt điểm tuyệt đối. Phần làm văn, câu 5 điểm đề thi vào đúng hai tác phẩm em yêu thích nhất nên vượt qua khá dễ dàng, riêng với câu nghị luận xã hội chỉ cần có tư duy logic thì sẽ làm được, phần này em thấy thú vị nhất vì đánh đúng vào tâm lý của thế hệ trẻ muốn được cống hiến và xây dựng đất nước".

Nguyễn Thị Hồng - học sinh THPT Trần Phú, với em đề thi môn văn năm nay rất thú vị và mới lạ. Hồng chia sẻ: "Em ấn tượng nhất với câu nghị luận xã hội hỏi về "sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay" đi vào đúng trọng tâm vấn đề đang nóng trong xã hội, câu hỏi đi sát với cuộc sống. Điều này đã khiến bản thân suy nghĩ về tầm quan trọng của bản thân đối với sự hưng thịnh của đất nước, hơn hết em ý thức được trách nhiệm của bản thân". 

 

Các thí sinh nán lại cùng bàn luận về đề thi Ngữ văn. Ảnh P.V Ánh Tuyết.

Sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, nhóm thí sinh Vũ Thu Hà, Trịnh Khánh Vân, Nguyễn Ngọc Phương - học sinh THPT Việt Đức tranh thủ nán lại trò chuyện, bàn luận với các nhau về đề thi. Đa phần các ý kiến đều đánh giá đề thi Ngữ văn năm nay rất hay, đúng với ý chí của thể hệ trẻ luôn khao khát bay cao, bay xa được thể hiện năng lực của bản thân để xây dựng đất nước. 

Thí sinh Cao Văn Quyền - học sinh trường THPT Việt Đức, em vô cùng tự tin với nụ cười rạng ngời khi bước ra khỏi phòng thi. "Em tự tin với năng lực của bản thân, em tin mình sẽ đạt ít nhất là 8,5 điểm. Sự tự tin này là do đề thi năm nay khá dễ, đều nằm trong chương trình học trên trường, gia đình không gây áp lực. Bản thân chỉ đăng ký đúng một nguyện vọng vào Đại học Ngoại thương nhưng em không hề lo lắng. Nhà cách điểm thi chỉ 5 phút đi xe nên em sẽ về nghỉ ngơi lấy sức chiều thi môn Toán". Văn Quyền cho hay. 

Chiều nay, thí sinh Hà Nội sẽ bước vào thi môn Toán - môn thi thứ 2 trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Nên đọc
Hoàng Tuyết
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo