Thị trường

Đề xuất cho bán đấu giá biển số xe đẹp

(DNVN) - Tại phiên thảo luận Dự án luật quản lý sử dụng tài sản công (sửa đổi) sáng 29/5, nghị trường Quốc hội tiếp tục nhận được nhiều ý kiến liên quan đến việc quản lý kho số, trong đó có việc đấu giá số đẹp.

Sáng nay 29/5, tiếp tục kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã Thảo luận về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đã “hiến kế” giải pháp đấu giá biển số xe, xử lý tài sản cho, tặng và sử dụng tài sản công tại đơn vị công lập nhằm quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu quả.

Góp ý trước Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (tỉnh Bình Định) cho rằng, nếu thực hiện đấu giá biển số xe có thể thu về hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, tránh thất thu và minh bạch hoá vấn đề này.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh.

Ông Cảnh cho biết, tại kỳ họp trước đại biểu đã góp ý về việc đấu giá biển số xe (không đấu giá biển xe công), Quốc hội đã tiếp thu vấn đề này. Tại phiên thảo luận ngày 29/5, đại biểu Cảnh bổ sung không chỉ biển số đẹp mà các biển số đều là tài sản công. Theo đó, việc biển số đẹp hay không đẹp là dựa vào nhu cầu xã hội và sẽ được quy định bằng văn bản dưới luật.

“Vì là tài sản công nên biển số xe đẹp sẽ được định giá đấu giá, tuỳ thuộc vào hiệu quả đem lại cho ngân sách Nhà nước và tính khả thi khi thực hiện. Còn các số được cấp theo yêu cầu của chủ phương tiện không thuộc nhóm số đẹp sẽ được quy định một mức giá cụ thể”, đại biểu Cảnh phân tích.

Lấy dẫn chứng, đại biểu Cảnh phân tích, trong một seri 99.999 có 12.186 số đẹp, có 61.500 chủ phương tiện có nhu cầu biển số xe theo ngày sinh, ngày cưới... Nếu tổng kết lại thì có thể thu được 1.639 tỷ đồng. Với số lượng ô tô bán ra trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc thì chúng ta có thể thu được 5.000 tỷ đồng, nếu áp dụng với xe 2 bánh cũng sẽ thu được số tiền không nhỏ.

Mặc dù vậy, cũng có đại biểu lại không đồng tình phương án này. Đại biểu Bùi Việt Phương (tỉnh Ninh Bình) cho rằng, từ đầu năm đến nay có 400.000 xe bán ra và số tiền biển số thu được từ người dân lên đến 6.800 tỷ. "Làm thế nào mà có con số mấy nghìn tỷ như đại biểu nói. Người dân nghe thấy thế thì sẽ suy nghĩ”, đại biểu Phương nêu quan điểm.

Vị này cũng cho rằng, thực tế chỉ những ôtô đẹp mới hay tìm số đẹp như phát lộc, phát tài, tứ quý… còn với đa số người dân, nếu được số đẹp thì tốt nhưng không được cũng không sao. Bên cạnh đó, theo đại biểu Phương, liên quan đến Hiến pháp, đến quyền sở hữu tài sản, nếu đã tổ chức đấu giá, người mua được biển đẹp thì tài sản đó là của họ. Nếu sau này họ không có nhu cầu sẽ chuyển nhượng lại gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước.

 

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đặt vấn đề, ngoài biển số xe đẹp được Nhà nước mang đấu giá thì công dân có quyền từ chối biển xe xấu hay không? Công dân có quyền được chọn dãy số định danh cá nhân đẹp hay không? Vì thế, đại biểu Hồng không đồng tình việc đấu giá này.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo