Bất động sản

Đề xuất giảm 50% thuế VAT cho nhà ở thương mại

Bộ Xây dựng đề xuất mức giảm này áp dụng cho căn hộ dưới 70 m2 sàn sử dụng và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Báo cáo giải trình trước Ủy ban Kinh tế Quốc hội sáng 24/1, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề xuất nhiều giải pháp gỡ khó cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Trong đó, về chính sách tài khóa và thuế, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề xuất: Gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động đầu tư - kinh doanh nhà ở cho doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở không phân biệt quy mô doanh nghiệp và số lao động sử dụng.

Đồng thời, gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với số thuế giá trị gia tăng phải nộp của tháng 1, tháng 2, tháng 3/2013 đối với các doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở.

Đối với các chủ đầu tư dự án đã được Nhà nước giao đất nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ về nộp tiền sử dụng đất do có khó khăn về tài chính, Bộ Xây dựng đề nghị cho phép họ nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ thanh toán tiền bán hàng trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan thuế.

Còn các địa phương có tồn kho sản phẩm bất động sản lớn, hạn chế tối đa đầu tư từ ngân sách để xây dựng nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội mà dùng vốn đầu tư đã có trong kế hoạch và đề nghị Chính phủ xem xét ứng vốn trước để mua lại các dự án nhà ở thương mại phục vụ nhu cầu tái định cư, nhà ở xã hội cho thuê giá rẻ, nhà ở cho sinh viên.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị Quốc hội cho phép thực hiện miễn, giảm thuế đối với một số loại hình bất động sản. Cụ thể, đối với doanh nghiệp: Áp dụng thuế suất ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất với thuế suất 10% (hiện nay đang là 25%) đối với thu nhập hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội;

Cho phép các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán sản phẩm bất động sản.

Đối với người mua nhà: Giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội (hiện nay đang là 10%, giảm xuống còn 5%, việc giảm này vừa có lợi cho người mua nhà, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm giá bán) và được áp dụng lâu dài, đưa vào Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng sắp được Quốc hội xem xét, thông qua;

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đề xuất cho giảm 50% thuế giá trị gia tăng đầu ra đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở thương mại đối với những căn hộ dưới 70 m2 sàn sử dụng và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 sàn sử dụng, trong thời hạn 12 tháng, kể từ 1/7/2013.

 

 

Hải Anh (Theo TPO)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo