Xã hội

Đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư ở Hà Nội

Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đã đề xuất UBND Hà Nội cho lấp hồ Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) để làm nhà tái định cư.

Tại hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội vừa diễn ra, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng để xuất UBND Hà Nội cho phép lấp 1 ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư, cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công, thuộc diện cải tạo, theo tin tức trên báo Zing news. 

Một góc hồ Thành Công được đề xuất để lấp xây chung cư. Ảnh: Dân việt.

Trước đề xuất này, nhiều đại biểu tại hội thảo hết sức ngỡ ngàng. Đại diện doanh nghiệp này giải thích đây là phương án táo bạo song được nhiều hộ dân chấp thuận. Họ không phải rời đi tạm cư nơi khác, lại tận mắt chứng kiến nhà tái định cư được xây dựng như thế nào.

Vị này nói: “Người dân đồng ý chuyển sang nhà tái định cư tại chỗ, chủ đầu tư mới tính phương án cải tạo chung cư cũ, mà không mất nhiều thời gian cho việc giải phóng mặt bằng, đền bù”.

Cũng theo đại diện Công ty Việt Hưng, phương án cải tạo chung cư cũ trên “đất vàng” mà chỉ cho xây nhà 24 tầng thì chắc chắn chủ đầu tư không thể cân đối tài chính để thực hiện. 

Đơn vị này đề xuất 2 phương án: Thứ nhất chấp nhận tái định cư tại chỗ hiện hữu 100%. Diện tích căn hộ tối thiểu 45 m2, giữ lại các công trình tiện ích của khu chung cư, cải tạo khu đô thị xanh mật độ dân cư thấp.

Thứ hai là xây khối nhà tái định cư tối thiểu 24 tầng nhưng có điểm nhấn, cho nâng cao tối đa 45 tầng đối với khối nhà thương mại, cho phép mở rộng ranh giới quy hoạch để có biện pháp thi công tốt nhất, có quỹ đất sạch làm nhà tái định cư.

 

Theo báo Dân việt, ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã nói thẳng: “Có những đề xuất mà ngay cả Thành phố cũng không dám quyết, cụ thể ở đây là lấp 1 ha hồ Thành Công làm nhà cho dân, mặc dù chủ đầu tư nói sẽ đào thêm hồ chỗ khác”.

Để dư luận không còn phải tốn thời gian, mất sức với những đề xuất “lá cải” kiểu này thì có lẽ thời gian tới, với những đề xuất “vô bổ” và “ngớ ngẩn”, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc cứng rắn nhắc nhở, thậm chí xử lý.

Một khi đã đề xuất là phải có trách nhiệm. Đã đến lúc không thể có chuyện “tôi thích thì tôi đề xuất” được rồi để mặc kệ hệ quả với xã hội là gì.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Zing news, Dân việt)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo