Tin tức - Sự kiện

Đề xuất miễn học phí bậc Trung học cơ sở

Dự thảo Luật Giáo dục đề xuất mở rộng đối tượng không phải đóng học phí đến học sinh cấp trung học cơ sở trường công lập.

Theo dự thảo, học phí là khoản tiền của gia đình người học hoặc người học phải nộp để góp phần bảo đảm chi phí cho các hoạt động giáo dục. Học sinh tiểu học, trung học cơ sở trường công lập không phải nộp học phí - báo Pháp Luật Online đưa tin.

Mức thu học phí được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục, Chính phủ quy định cơ chế thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập được nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên thuộc trung ương quản lý. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sẽ quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc cấp tỉnh trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân dân cùng cấp. Cạnh đó, các cơ sở giáo dục ngoài công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí đảm bảo bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý.

Bậc học Trung học cơ sở đang được xem xét để miễn học phí (Ảnh: Internet).

Dự thảo cũng đánh giá, giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển những kết quả của giáo dục tiểu học, bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng và những hiểu biết ban đầu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục lên cao hơn.

Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong bốn năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là mười một tuổi. Sau khi hoàn thành chương trình giáo dục trung học cơ sở, học sinh có thể học tiếp lên trung học phổ thông hoặc theo học các chương trình đào tạo trình độ sơ cấp và trung cấp.

Bên cạnh đó, cũng theo Tờ trình, một thay đổi khác là vấn đề nâng chuẩn nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học - báo Giáo dục đưa tin. Cụ thể, dự thảo sửa đổi bổ sung điểm a khoản 1 Điều 77 như sau:

"Có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên mầm non, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên tiểu học".

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc sửa đổi này nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng trong Nghị quyết số 29-NQ/TW (“…tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở…phải có trình độ từ đại học trở lên...”). Căn cứ vào thực tiễn đội ngũ nhà giáo, dự thảo Luật đề xuất nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng.

 

Nên đọc
Minh Hồng (Tổng hợp theo báo Pháp Luật, Giáo Dục)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo