Thị trường

Đề xuất tăng thuế môi trường với xăng lên 5.000 đồng/lít

(DNVN) - Tại văn bản đóng góp ý kiến gửi Bộ Tài chính, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) kiến nghị nâng thuế môi trường từ 3.000 lên 5.000 đồng/lít xăng, từ 1.500 đồng lên mức 3.000 đồng/lít dầu diezel.

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Bảo vệ môi trường.

Tại văn bản góp ý, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đồng tình với phương án tăng thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính. Hiệp hội này cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung về đối tượng và khung mức thuế đảm bảo trách nhiệm bảo vệ môi trường của cá nhân, tổ chức khi sử dụng các sản phẩm có tác động trực tiếp đến môi trường, phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tuy nhiên, theo VINPA, khung thuế như trong tờ trình của Bộ Tài chính là quá cao. Cụ thể, khung mức thuế bảo vệ môi trường theo khung mức thuế tối đa lên 8.000 đồng/lít xăng RON92, bằng 93,18% giá nhập khẩu là không phù hợp.

"Trong khi giá bán lẻ xăng ở thời điểm hiện tại đang là 17.360 đồng/lít xăng RON92. Nếu tăng thuế bảo vệ môi trường lên tối đa 8.000 đồng/lít thì tổng thuế sẽ bằng 62% giá bán lẻ (trong đó, riêng thuế bảo vệ môi trường đã chiếm 60,61% tổng lượng thuế) nên sẽ rất khó giải thích cho người người tiêu dùng", văn bản của VINPA nêu.

Chính vì vậy, VINPA đề xuất nâng mức thuế môi trường đối với mặt hàng xăng từ 3.000 đồng/lít như hiện nay tăng lên 5.000 đồng/lít. Với mức tăng này, tổng thuế sẽ bằng 48,91% giá bán lẻ và thuế bảo vệ môi trường chiếm 58,88% tổng thuế áp dụng với giá xăng thời điểm hiện tại.

Ảnh minh họa.

Đối với mặt hàng xăng dầu sinh học, VINPA đồng tình với Bộ Tài chính chọn phương án nếu tỉ lệ phối trộn nhiên liệu là 5%, mức thuế môi trường bằng 80% mức thuế của xăng thường và dầu diesel tương ứng; nếu tỷ lệ phối trộn nhiên liệu là 10%, mức thuế môi trường sẽ bằng 70% xăng thường và dầu diesel tương ứng.

Đối với mặt hàng dầu diezel, VINPA đề xuất tăng từ 1.500 đồng/lít lên mức 3.000 đồng/lít; thuế môi trường cho nhiên liệu bay sẽ điều chỉnh nâng từ 3.000 đồng/lít lên tối đa 5.000 đồng/lít; thuế bảo vệ môi trường mặt hàng dầu mazut sẽ nâng từ 900 đồng/lít/kg lên mức 3.000 đồng/lít/kg.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xin ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường, trong đó có mặt hàng xăng dầu.
Theo dự thảo Luật, mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu được kiến nghị tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với hiện nay. Cụ thể, đối với xăng (trừ xăng etanol) mức thuế dự kiến sẽ tăng từ 1.000 - 4.000 đồng/lít lên 3.000 - 8.000 đồng/lít. Riêng xăng E5 và E10 cũng được đề xuất áp mức từ 2.500 - 7.2000 đồng/lít.

Đối với dầu diezel, mức thuế sẽ đánh 3.000-6.000 đồng/lít thay vì 500 - 2.000 đồng như hiện hành. Mỗi kg dầu ma dút cũng có thể sẽ phải chịu thuế tối đa gấp 3 lần hiện nay, tức là tăng 900 - 4.000 đồng, trong khi đó dầu hỏa sẽ chịu mức thuế từ 300 - 2.000 đồng.

Liên quan đến vấn đề này, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra đầu tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, theo quy định, việc quyết định khung thuế suất thuế bảo vệ môi trường (BVMT) là do Quốc hội ban hành, còn mức cụ thể do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

 

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, hiện nay khung từ 1.000-4.000 đồng/lít và Bộ Tài chính dự kiến báo Chính phủ, Quốc hội tăng khung này lên khi xem xét thuế bảo vệ môi trường. "Đây là khoản thu làm tăng thu ngân sách Nhà nước, khi thu khoản này giúp cơ cấu lại thu ngân sách, trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu về 0%", ông Hà nói.

Ông Hà cũng cho biết, hiện nay, giá xăng dầu của Việt Nam là thấp nhất so với các nước có cùng đường biên với Việt Nam. Nên đây cũng là vấn đề góp phần cho việc quản lý xăng dầu và hạn chế tình trạng buôn lậu qua biên giới.

Bên cạnh đó, việc tăng thuế bảo vệ môi trường cũng phải xem xét lợi ích doanh nghiệp và người dân và tác động chung của nó đến lạm phát thế nào. "Đây là những tác động mà chúng tôi cho rằng khi quyết định về mức thuế bảo vệ môi trường cụ thể phải tính toán đầy đủ các yếu tố đó, để các cấp có thẩm quyền xem mức thuế cụ thể", ông Hà nói.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo