Tin tức - Sự kiện

Đề xuất thành lập hội đồng liên ngành về quản lý giá thuốc.

Theo TS Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, trong luật Dược chỉ giao Bộ y tế làm đầu mối mà không phân công nhiệm vụ cụ thể về quản lý giá thuốc giữa các bộ, ngành làm cho quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn.

Đề xuất Bộ tài chính “cầm trịch”

Băn khoăn trên được ông Cường đưa ra tại hội thảo góp ý sửa đổi luật Dược diễn ra tại Hà Nội ngày 15/6.

 

Ông Cường cũng cho rằng, việc quản lý điều hành giá thuốc không phải là nhiệm vụ riêng của ngành y tế. Bởi kinh nghiệm quản lý từ nhiều quốc gia cho thấy quản lý điều hành giá thuốc thường không giao toàn bộ cho Bộ Y tế. Ví như Thái Lan, bộ Y tế quy định cụ thể giá một số loại thuốc, vắc-xin chống dịch, còn Bộ Thương mại tiếp nhận báo cáo giá kê khai của các doanh nghiệp và giám sát giá thuốc chữa bệnh lưu hành trên thị trường.
 
Vì thế, ông Cường đề xuất, để quản lý giá thuốc tại Việt Nam, Bộ Tài chính xây dựng các chính sách về mặt tài chính liên quan đến quản lý giá thuốc, làm đầu mối phối hợp với các đơn vi liên quan tổ chức hiệp thương giá. Còn Bộ Y tế chịu trách tổ chức xem xét giá thuốc kê khai, quy định danh mục thuốc hiếm, thuốc mới, thuốc biết dược gốc… tiến hành hiệp thương giá theo từng thời kỳ. Bộ Công thương làm đầu mối kiểm soát các hành vi về cạnh tranh trong kinh doanh dược phẩm, lũng đoạn, độc quyền về giá, đề xuất thành lập hội đồng liên ngành về quản lý giá thuốc.

Theo PGS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, dự thảo sửa đổi luật dược lần này quy định rõ ràng, cụ thể hơn về cơ chế quản lý giá thuốc, cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề quản lý giá thuốc. “Tôi cho rằng sửa đổi này là cực kỳ quan trọng, sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu cơ chế, cũng như thiếu cơ quan có đủ thẩm quyền để quản lý giá thuốc tốt hơn”, ông Truyền nói.

Quản lý tốt, giảm chi phí thuốc bệnh viện

Theo ông Nguyễn Minh Thảo, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Thông tư về quản lý giá thuốc mà liên Bộ Y tế và Bộ Tài chính ban hành có bước điều chỉnh mạnh trong quản lý giá thuốc, giúp việc quản lý giá thuốc tốt hơn. Nếu làm tốt triệt để có thể giảm 15-20% chi phí thuốc đấu thầu thuốc trong bệnh viện. Có bệnh viện chi phí giảm tới 30% sau khi thực hiện thông tư…Trong khi đó, tiền thuốc mà Bảo hiểm y tế chi trả mỗi năm khoảng 30.000 tỷ, quản lý giá thuốc của thuốc do bảo hiểm y tế chi trả cũng là một mảng rất lớn.

Có nhiều người lo ngại việc dùng thuốc giá rẻ sẽ giảm chất lượng điều trị, kéo dài thời gian điều trị. “Về vấn đề này, chúng tôi cũng tham khảo nhiều từ phía các bác sĩ điều trị. Đúng là có một thực tế, giá thuốc quá rẻ dễ dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể kiểm soát được vấn đề này bằng cách tìm hiểu nhà sản xuất, kiểm soát nguyên liệu sản xuất thuốc. Nếu kiểm soát tốt từ nguyên liệu sản xuất, ví như thuốc của Trung Quốc nhưng nguyên liệu thuốc nhập từ Châu Âu thì khác với nguyên liệu thuốc do chính họ sản xuất. Khi kiểm soát được vấn đề này thì thuốc kém chất lượng không thể vào bệnh viện. Tuy nhiên cũng cần phải nghe ngóng xem thói quen của các bác sĩ bởi trước đây vẫn quen dùng thuốc khác, muốn đưa thuốc Việt vào chúng ta cũng phải xem xét”, ông Thảo nói.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS Truyền cho rằng, không nên mặc định cứ thuốc rẻ là không tốt. Bởi trên thực tế, tất cả những thuốc đạt tiêu chuẩn GMP đều được coi là cùng mức chất lượng. Nhưng với một loại thuốc nhập, chúng ta không thể bảo nhà sản xuất nước ngoài bán giá như thuốc cùng loại của Việt Nam dù chất lượng tương đương. Vì thế, không thể nói thuốc rẻ là không tốt.

Nếu lựa chọn được những mặt hàng mà trong nước có thể sản xuất có hiệu quả không kém nước ngoài thì sẽ giảm đáng kể chi phí sử dụng thuốc.

Còn với những bệnh nhân nặng bắt buộc dùng biệt dược, thuốc mạnh lên. “Nhưng thực tế điều trị thì có 70% bệnh nhân ở mức độ bình thường, thuốc Việt cũng nhiều loại đạt tiêu chuẩn GMP rồi, vì sao ta không dùng”, ông Thảo băn khoăn.

PGS Truyền cho rằng, hiện Bộ y tế công bố danh sách 12 hoạt chất nếu Việt Nam sản xuất thì phải thử tương đương sinh học. Tuy nhiên, không phải tất cả thuốc sản xuất trong nước đều buộc phải đánh giá tương đương sinh học bởi chi phí rất tốn kém. Việc thử tương đương sinh học cần thực hiện theo nhóm thuốc buộc phải đánh giá, ví như một số kháng sinh quan trọng. Khi đã đánh giá được tương đương sinh học, cho thấy chất lượng tương đương dù giá rẻ hơn.

Tú Anh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo