Tin tức - Sự kiện

Đề xuất tiêu hủy kho sừng tê giác và ngà voi bị thu giữ

Thông tin trên vừa được Thứ trưởng công bố tại Hội nghị bàn tròn do Cơ quan quản lý CITES Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vào chiều ngày 24/3, tại Hà Nội.

Ảnh minh họa

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Hà Công Tuấn cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang cân nhắc việc tiêu hủy kho sừng tê giác, ngà voi và xương hổ bị thu giữ của Việt Nam và coi đó như một lời khẳng định rằng Việt Nam không cho phép hoạt động buôn bán động vật hoang dã hay tiêu thụ và buôn bán các loài nguy cấp như tê giác tồn tại trên lãnh thổ của mình.

 
Hội nghị này nhằm tăng cường khả năng phối hợp các sáng kiến về chính sách và biện pháp can thiệp của chính phủ, các tổ chức quốc tế, phi chính phủ và các nhà tài trợ, từ đó tạo điều kiện để các bên thảo luận về thách thức cũng như các hành động cần ưu tiên để Việt Nam đối phó với nạn buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị cho rằng nạn buôn bán động vật hoang dã là mối đe dọa cho đa dạng sinh học, sức khỏe con người và an ninh quốc gia, gần đây, đã thu hút được sự chú ý nhiều chưa từng có trên toàn cầu. Một số quốc gia và các cơ quan của Anh và Mỹ đã phát động những sáng kiến chống buôn bán động vật hoang dã ở quy mô toàn cầu.
 
Tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành chỉ thị  03/CT-TTg yêu cầu tất cả các Bộ, ban, ngành chủ chốt, ưu tiên thực thi ở tất cả các cấp và giữa các bộ để chống lại nạn săn bắn và buôn bán ngà voi châu Phi và sừng tê giác.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của một số đại biểu, chính phủ Việt Nam và giữa các bên liên quan hiện vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ. Do đó, Hội nghị bàn tròn lần này là bước đi đầu tiên hướng tới sức mạnh tổng hợp của các bên để giảm thiểu tội phạm động vật hoang dã xuyên quốc gia tại Việt Nam.
 
Tiến sĩ Susan Liebermen, Giám đốc điều hành Chính sách bảo tồn của Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã WCS hoan nghênh sáng kiến này của Chính phủ Việt Nam và cho rằng, trong những năm gần đây, cộng đồng quốc tế nhận thấy rằng Việt Nam đã nổi lên như một mắt xích chính trong đường dây buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã toàn cầu, vừa là nơi buôn bán, vận chuyển và vừa tiêu dùng động vật hoang dã.
 
Trước thực tế đó, Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã WCS cam kết tiếp tục hợp tác lâu dài với Chính phủ Việt Nam và chính phủ các nước trên thế giới, để có thể giải quyết hiệu quả vấn đề này.
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo