Văn hóa

Đến Quảng Bình mà không thử 8 đặc sản này đảm bảo bạn sẽ tiếc "đứt ruột"

Quảng Bình thu hút khách không chỉ có bãi biển đẹp, hang động kỳ bí mà món ăn nơi đây cũng hấp dẫn không kém.

Bánh khoái Đồng Hới. Thoạt trông nó khá tương đồng với bánh xèo miền Nam. Miếng bánh vàng rộm ngập tràn nhân tôm thịt, vỏ bánh to, giòn cách chế biến cũng cầu kỳ. Nước chấm đi kèm cũng phải thật đậm đà thì bánh mới ngon. Bánh khoái ngon có thể tìm dọc vỉa hè hoặc trong các khu chợ.

Rượu cần người Ma Coong. Rượu cần được làm từ ngô, nếp, gạo, sắn, sau khi nấu chín sẽ được lên men truyền thống. Đặc biệt khi làm men rượu, người Ma Coong phải kiêng kỵ một số điều thì mới cho ra những mẻ rượu ngon. Chẳng hạn như phải chọn nguyên liệu đúng với hướng ánh sáng mặt trời hay người làm men không được phép sát sinh. Sau 1 tuần ủ men là có thể dùng được rượu, rượu càng để lâu càng ngon.

Bánh bèo tôm cháy. Thật là thiếu xót nếu đến Quảng Bình mà lại không ăn món này. Món này cực kỳ ngon lại không hề kén người ăn. Những chén bánh bèo tròn tăm tắp, trắng mịn điểm tô thêm thịt tôm, tóp mỡ vàng au trông rất bắt mắt. Khi ăn chỉ cần rưới lên một chút nước mắm ngọt là đã sẵn sàng đánh chén.

Cá nghéo bao tử. Cá bao tử thường rất hiếm khi bắt được nên người dân thường để dành để nấu ăn chứ không bán ra thị trường. Loại cá này thịt rất ngon, gan béo, lớp da nhám và tanh nhưng khi được cạo đi thì lộ ra lớp thịt trắng như bông trông rất đẹp mắt. Thường thì cá nghéo được dùng làm gỏi, tuy nhiên cũng có người lại thích kho với nghệ hoặc gừng để bồi bổ sức khỏe. Muốn kỳ công hơn, người ta sẽ lọc thịt hai bên cá để làm lẩu cá.

Ruốc. Tháng 6 là thời điểm đánh bắt các loại cá dùng để làm mắm. Có câu “ruốc tháng 6 là máu rồng”, nghĩa là vào mùa này ruốc đỏ au như máu, ngon mắt lại nhiều dinh dưỡng. Thông thường ruốc sẽ được muối làm mắm chấm nhưng ruốc tươi có thể đem xào hoặc nấu canh với rau khoai.

Khoai deo. Đây là món ăn vặt rất quen thuộc với người dân miền Trung. Hầu như người nào lần đầu tiên ăn khoai deo cũng đều than nhai mỏi miệng. Thế nhưng bù lại khoai deo lại rất ngon, ngọt, dai dai ăn rất vui miệng. Để làm món này cũng khá đơn giản, khoai lang sau khi được nấu chín sẽ cắt lát phơi nắng cho đến khi khoai co lại và có màu cánh gián là được.

Chắt chắt xào. Chắt chắt là một loại cùng họ hàng với ngao, hến và thường được xào với hành ăn kèm bánh tráng. Nước luộc chắt chắt có thể đem đi nấu canh rau muống, ăn rất ngọt và mát. Ngoài xào và nấu canh ra thì cũng giống như hến, chắt chắt đem đi nấu cháo lại càng thơm ngon, giàu chất dinh dưỡng. Chỉ có ở vùng nước lợ thì người ta mới có thể đánh bắt được các loại ngao sò, ốc hến, chắt chắt nên khi đến đây bạn chớ bỏ qua món này.

Bánh bột lọc. Thật ra bánh bột lọc có nguồn gốc từ Huế nhưng rồi lại theo người ta ra tận Quảng Bình, trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người. Lớp vỏ bánh dai dai, nhân tôm thịt đậm đà, được gói gém vào lá chuối nên khi chín ngoài hương thơm của bột thì người ăn còn ngửi thấy thoang thoảng mùi lá chuối. Bánh bột lọc phải ăn kèm với chút nước mắm chua ngọt thì mới ngon.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo