Quốc tế

Địa ngục Đông Ghouta: Phiến quân nã tên lửa bắn hạ trực thăng Syria

(DNVN) - Nhóm phiến quân Jaysh al-Islam tuyên bố đã dùng tên lửa đất đối không tầm ngắn 9K33 OSA bắn hạ một trực thăng của Không quân Syria ở chiến trường Đông Ghouta khốc liệt.

Phiến quân vừa tuyên bố bắn hạ trực thăng của quân đội Syria ở Đông Ghouta. 

Theo hãng tin AMN, truyền thông ủng hộ Jaysh al-Islam đã tung video chứng minh chúng bắn hạ trực thăng của Không quân Syria đêm 16/3 bằng tên lửa đất đối không do Liên Xô sản xuất.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Phiến quân Syria nhận thêm thất bại ở Đông Ghouta, tàu ngầm hạt nhân Nga "âm thầm" áp sát bờ biển Mỹ

Vài phút sau tuyên bố của Jaysh al-Islam, một số nguồn tin ủng hộ chính phủ Syria bác bỏ sự việc một trực thăng của quân đội Syria đã bị bắn hạ ở Đông Ghouta.

Tuy nhiên, các nguồn tin xác nhận rằng nhóm phiến quân trên đã phóng tên lửa từ hệ thông OSA mà chúng đang sở hữu.
Jaysh al-Islam đã chiếm được nhiều hệ thống OSA từ một số căn cứ của Không quân Syria (SADF) ở Đông Ghouta năm 2012. Một số hệ thống vẫn còn hoạt động và vì thế nhóm này đã sử dụng chúng để bắn hạ một số máy bay của quân đội Syria vài năm gần đây.

Lần gần đây nhất Jaysh al-Islam bắn hạ máy bay bằng hệ thống OSA là vào ngày 26/6/2016. Tuy nhiên, hệ thống này đã không được sử dụng cho đến nay. Quân đội Syria từng chiếm lại ít nhất 1 hệ thống OSA đã bị hỏng từ tay phiến quân Hồi giáo ở thị trấn Aftris ngày 12/3.

 

Trong một tuyên bố, quân đội Syria cũng phủ nhận tên lửa của Jaysh al-Islam đã bắn trúng trực thăng và nói rằng, tên lửa đã được kích nổ trước khi tiếp cận được máy bay để gây thiệt hại. 

Các nhà hoạt động ủng hộ chính phủ Syria cho rằng, tuyên bố của nhóm phiến quân Jaysh al-Islam chỉ là hình thức tuyên truyền để thúc đẩy tinh thần của người chiến binh ủng hộ chúng.

Những kẻ khủng bố đã mất 70% lãnh thổ ở Đông Ghouta trong vài tuần qua và những tuyên bố của Jaysh al-Islam được cho là càng thể hiện sự tuyệt vọng của chúng trước những thắng lợi của quân đội Syria. 

Nên đọc
Việt Trần (theo AMN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo