Hỗ trợ doanh nghiệp

Địa ốc Hoàng Quân giảm tỷ trọng rót vốn vào nhà ở xã hội

Hoàng Quân sẽ đầu tư mạnh vào nhà ở thương mại, nghỉ dưỡng, văn phòng… nhằm tránh lệ thuộc vào một nguồn thu và tăng hiệu quả quay vòng vốn.

Chia sẻ tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã chứng khoán: HQC), ông Trương Anh Tuấn thừa nhận doanh nghiệp này vừa trải qua một năm khó khăn chồng chất khi doanh thu và lợi nhuận chỉ đạt lần lượt 25% và 32% kế hoạch đề ra. Không chỉ riêng 2017, từ khi chuyển sang phân khúc nhà ở dành cho khách hàng thu nhập trung bình và nhà ở xã hội, chưa năm nào Hoàng Quân hoàn thành kế hoạch.

Trong khi thị trường bất động sản rất sôi động thì các dự án nhà ở xã hội của Hoàng Quân liên tục chậm tiến độ. Thanh khoản kém một phần do vướng mắc chính sách hỗ trợ vay vốn, một phần do công ty liên tục mở rộng danh mục đầu tư trong bối cảnh nguồn vốn không kịp đáp ứng tạo nên lượng lớn sản phẩm dở dang. Trong số 43 dự án Hoàng Quân đang triển khai thì có đến 22 dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân rải rác khắp TP.HCM và các tỉnh phía Nam với tổng vốn đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.

 


Từng đặt niềm tin tuyệt đối vào nhà ở xã hội, nhưng trong chiến lược đầu tư giai đoạn 2018-2020, ban lãnh đạo công ty dự kiến hạ tỷ trọng đầu tư vào phân khúc này và thay thế bằng việc hợp tác phát triển, mua bán sáp nhập (M&A), quản lý dự án… các loại hình bất động sản có khả năng hấp thụ tốt như nhà ở thương mại, nghỉ dưỡng, văn phòng nhằm tăng hiệu quả quay vòng vốn và tránh lệ thuộc vào một nguồn thu.

“Nhờ chuyển hướng chiến lược nên tác động từ việc chậm giải ngân gói tín dụng ưu đãi lãi suất mua nhà ở nhà xã hội đối với kết quả kinh doanh của công ty sẽ không còn trọng yếu”, ông Tuấn nói và tự tin tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trong vòng ba năm tới luôn đạt hai chữ số. Công ty dự kiến doanh thu năm nay đạt 1.632 tỷ đồng, tăng hơn ba lần so với thực hiện 2017. Các năm tiếp theo doanh thu lần lượt đạt 2.655 tỷ đồng và 3.481 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công ty dự kiến thoái toàn bộ vốn ở mảng giáo dục và giảm đầu tư tài chính vào các công ty thành viên hoạt động trong mảng thiết kế, xây dựng… để thu tiền hoặc đất nhằm dồn sức tổng lực cho phát triển bất động sản. Nhằm cân đối dòng tiền, công ty cũng thông qua phương án phát hành trái phiếu ghi nợ trị giá 2.000 tỷ đồng trong năm nay hoặc quý I/2019.

Hoạt động kém khả quan trong vài năm gần đây khiến cổ phiếu của doanh nghiệp này lao dốc không phanh. Tuy nhiên, Chủ tịch Hoàng Quân bày tỏ niềm tin khi chiến lược mới thành công và quá trình tái cơ cấu hoàn tất thì cổ phiếu HQC sẽ trở lại đúng giá trị thực, có thể bằng hoặc cao hơn mệnh giá 10.000 đồng nên đề nghị nhà đầu tư trong nước lẫn quốc tế, đặc biệt là cổ đông lớn tiếp tục nắm giữ hoặc tăng tỷ trọng.

Tại đại hội lần này, cơ cấu nhân sự của Hoàng Quân có sự biến động lớn khi tất cả 7 thành viên HĐQT từ nhiệm ban điều hành. Sau 18 năm giữ chức Tổng giám đốc, ông Trương Anh Tuấn đã bàn giao lại chức danh này cho ông Phạm Minh - người mới được bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc phụ trách đầu tư xây dựng vào tháng 12/2017.

 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo