Xã hội

Dịch lợn tai xanh lan đến cửa ngõ Thủ đô

Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định công bố dịch tai xanh ở lợn trên địa bàn thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành sau khi phát hiện hơn 200 con lợn mắc bệnh và đang có chiều hướng gia tăng...

(vnmedia) Trước đó, ngày 10/4, Trạm Thú y huyện Thuận Thành đã phát hiện và có báo cáo về tình hình lợn ốm, chết tại thôn Cả Đông Côi, thị trấn Hồ với biểu hiện lâm sàng là lợn sốt cao, ủ rũ, bỏ ăn hoặc ăn ít, viêm khớp chân, điểm xuất huyết trên da có hình tròn, vuông.
 
Đến ngày 12/4, số lợn mắc bệnh đã lên tới 215 con ở 27 hộ chăn nuôi và có chiều hướng lây lan nhanh. Căn cứ vào triệu chứng lâm sàng, mức độ lây lan của dịch, Chi cục Thú y Bắc Ninh kết luận đàn lợn mắc bệnh tai xanh. Kết quả xét nghiệm của Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương cho thấy có vi rút tai xanh tại các mẫu bệnh phẩm.
 
Ngay sau khi phát hiện dịch tai xanh, Chi cục Thú y tỉnh Bắc Ninh đã tiêu hủy toàn bộ số lợn bị bệnh, thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời nhằm ngăn chặn việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra vào thôn Cả Đông Côi, thị trấn Hồ.

Hiện nay, mỗi ngày người Hà Nội tiêu thụ khoảng 135 tấn thịt lợn. Nguồn cung thịt lợn cho thị trường Hà Nội đến từ nhiều khu vực lân cận, trong đó có Bắc Ninh. Việc dịch lợn tai xanh xuất hiện tại địa phương ngay cửa ngõ Thủ đô cần phải được chính quyền Hà Nội và người tiêu dùng quan tâm.

Theo khuyến cáo, trong thời gian này, người dân tuyệt đối không nên ăn các loại thực phẩm chưa qua chế biến chín như: tiết canh, các món gỏi, tái, nem chua… Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thịt cũng như phủ tạng của heo đều phải được chế biến chín.

 

 

Việt Nguyên

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo