Tin tức - Sự kiện

Điểm danh những vụ lật xe mà dân không hôi của

Tại sao cùng một sự việc nhưng ý thức của người dân mỗi nơi khác nhau? Điều này chưa thể lý giải ngay nhưng chắc chắn một điều rằng, sự lên án mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông cũng góp phần đẩy lui cái xấu.

Gần 1.000 thùng bia đã được người dân Hà Tĩnh thu dọn ngăn nắp và sắp xếp lên xe cho tài xế

Liên tiếp trong thời gian qua, dư luận đang dấy lên làn sóng phẩn uất về tình trạng “hôi của” của một bộ phận người dân như vụ “hôi bia” ở Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) vụ “hôi nhãn” ở Quảng Bình. Tuy nhiên sau đó dù có thêm nhiều vụ lật xe chở hàng, nhưng lòng tốt của dân đã được nhân lên...

 
Sáng 02.03.2014, tại Quốc lộ 1A đoạn qua thôn Lý Trà, xã Tam Anh Bắc, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, xe tải mang BKS: 89C-02.555 do tài xế Lương Ngọc Khánh (SN 1979, trú tỉnh Hưng Yên) điều khiển chở hàng chục tấn Xoài lưu thông từ hướng Sài Gòn - Hà Nội. Khi xe đi đến địa phận trên do tránh một phụ nữ đi đường và xe máy do ông Nguyễn Huy Tú điều khiển cùng lưu thông ngược hướng nên tài xế mất tay lái khiến xe tải lật nhào, hàng chục tấn xoài tràn ra đường.
 
Sau khi cấp cứu người bị thương và đưa vào bệnh viện, người dân sống xung quanh và khách đi đường đã phụ giúp thu gom toàn bộ trái cây trên. Ngay sau đó, lực lượng chức năng Công an huyện Núi Thành, Quảng Nam đã có mặt tại hiện trường điều tra làm rõ và điện xe cứu hộ đến cẩu chiếc xe tải gặp nạn. Sau đó, chủ xe cũng hết lời cảm ơn những người dân tốt bụng.
 
Trước đó, vào dịp cuối năm 2013, tại địa bàn Hà Tĩnh, một vụ chiếc xe tải mang biển kiểm soát 18T-0795 chở gần 1.000 thùng bia chạy theo hướng Bắc - Nam (Quốc lộ 1A), khi đi đến địa phận xã Tiến Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) thì bất ngờ bị lật. Thấy vậy, người dân ở xung quanh đó liền đến hỏi han người tài xế gặp nạn. Rồi không ai bảo ai, mọi người từ già đến trẻ cùng giúp đỡ tài xế thu dọn đống bia bị đổ giữa đường. 
 
Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy ai cũng rất nhiệt tình giúp đỡ tài xế, người thì sắp xếp bia lại ngay ngắn bên đường, người thì đứng ở dưới ruộng để chuyển bia lên bờ, người thì đi về nhà lấy chổi để quét dọn những chai bia bị vỡ, có người sau khi về nhà còn gọi thêm người tới phụ giúp cho việc thu dọn nhanh hơn...
 
“Chú tài xế kia cũng là người lao động như chúng tôi, bị đổ bia như thế này thật là không may. Tất cả đều phải mua bằng tiền, nên khi đó chúng tôi ai cũng mong giúp đỡ chú ấy thu lại được nhiều thùng bia càng tốt, bớt đi nhiều thiệt hại cho chú” – một người dân ở hiện trường cho biết.
 
Do đang lưu thông trên Quốc lộ 1A, nên khi chiếc xe bị lật sẽ kéo theo nhiều hệ lụy. Những mảnh vỡ vung vãi trên đường khiến cho rất nhiều xe cộ lưu thông qua đây bị ách tắc. Hơn nữa lúc xảy ra vụ việc, lực lượng chức năng chưa tới kịp nên người dân đã cử một số người ra đứng điều tiết lượng xe cộ lưu thông 
 
Mặc dù có hàng ngàn chai bia tràn ra lòng đường nhưng không một người Hà Tĩnh nào lại “hôi bia”, dù chỉ là một chai. Với sự giúp đỡ tận tình của người dân và sự hỗ trợ của lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh, đến 18h cùng ngày thì gần 1.000 thùng bia đã được mọi người thu dọn sạch sẽ. 
 
Những thùng bia bị đổ xuống ruộng đã được đưa lên đường xếp lại ngay ngắn, những mảnh vỡ của chai bia đã được quét dọn. Số chai bia bị vỡ sau đó được đưa lên xe rác chở đi tiêu hủy, còn những thùng bia chưa bị vỡ thì đã được chuyển lên những xe khác về cơ quan chức năng để giải quyết. Nhờ vậy mà chỉ khoảng thời gian ngắn sau, giao thông đã được giải tỏa, xe cộ đã được tự do lưu thông.
 
Trước đó ngày 9.12, một chiếc xe tải ở Quảng Ninh chở hàng ngàn thùng sữa bị tai nạn khiến nhiều thùng sữa đổ xuống đường, và tiếp theo là ngày 24.12.2013, một chiếc xe tải ở Bình Dương gặp nạn, làm rơi hàng ngàn thùng mì tôm. Có một điểm chung ở các vụ tai nạn này là người dân đều ra tham gia giúp đỡ tài xế thu dọn hiện trường, và không hề xảy ra tình trạng “hôi của”. Và có thể thấy rằng ý thức của người dân đã được nâng lên.
 
Tại sao cùng một sự việc nhưng ý thức của người dân mỗi nơi khác nhau? Điều này chưa thể lý giải ngay nhưng chắc chắn một điều rằng, sự lên án mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông cũng góp phần đẩy lui cái xấu. Từ sau khi vụ hôi bia ở Đồng Nai xảy ra, không chỉ dư luận lên án mà ngay cả các cơ quan chức năng cũng rốt ráo tiến hành điều tra và tiến hành khởi tố một số bị can. Cái xấu vừa bị lên án vừa bị trừng trị sẽ không còn đất sống.
 
Cha ông ta thường có câu ca: “Trăm năm bia đá cũng mòn\ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ” nhằm để nhắc nhở người đời sống sao cho đúng nghĩa là một con người, không làm trái với lương tâm, đạo đức. “Bia đá” có cứng gấp mấy cũng bị thời gian sẽ bào mòn, còn “bia miệng” sẽ được truyền từ đời này sang đời khác.
 
Ở trên các diễn đàn, các mạng xã hội Facebook… đâu đâu cũng lấy hình ảnh của vụ “hôi bia”, “hôi nhãn” ra để mỉa mai. Đồng thời cảm kích và biểu dương hành động đẹp của người dân Hà Tĩnh, Quảng Bình. Đôi khi chỉ lòng tham nhất thời của mình đã bị truyền thông và mọi người trừng phạt đích đáng, vì lòng tham nhất thời ấy mà giờ họ mãi không thể rửa sạch được sự đồn đại, những tiếng xấu. 
 
Hãy biết ứng xử sao có có văn hoá, đừng vì lòng tham nhứt thời mà đánh mất đi danh dự và lòng tự trọng...
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo