Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: 26 người Afghanistan thiệt mạng vì bom của khủng bố IS, taxi lao vào đám đông tại Nga

(DNVN) - 26 người Afghanistan thiệt mạng vì bom của khủng bố IS, cảnh sát Anh bị khiếu nại vì công nghệ nhận diện gương mặt, tàu chở người di cư của các tổ chức phi chính phủ bị cấm nhập cảng ở Italia, Thủ tướng Hy Lạp vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, taxi lao vào đám đông tại Nga… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (17/6).

26 người Afghanistan thiệt mạng vì bom của khủng bố IS

Afghanistan đón lễ  Eid Al Fitr giữa lệnh ngừng bắn. Ảnh: Reuters

Ngày 16/6, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thừa nhận trên trang tin Amaq rằng chúng đã gây ra vụ đánh bom liều chết nhằm vào phiến quân Taliban và quân đội chính phủ quốc gia này trong kỳ lễ Eid Al Fitr của người Hồi giáo. 

Trước đó cùng ngày, giới chức Afghanistan cho biết, một chiếc xe gài bom đã sát hại ít nhất 26 người tại một địa điểm tập trung nhiều thành viên Taliban và các lực lượng vũ trang Afghanistan ở Jalalabad, trong bối cảnh hai bên kỷ niệm một lệnh ngừng bắn chưa từng có tiền lệ trên khắp nước này.

Cảnh sát Anh bị khiếu nại vì công nghệ nhận diện gương mặt

Ảnh minh họa.

Hai tổ chức nhân quyền Liberty và Big Brother Watch (BBW) đã hỗ trợ một số người dân khiếu nại cảnh sát Anh tại South Wales và London về việc sử dụng công nghệ nhận diện gương mặt tự động (AFR) với lý do hệ thống giám sát này không được quản lý và vi phạm sự riêng tư. 

Thiết bị hơi cay phát nổ khiến 17 người thiệt mạng tại Venezuela

 

Một người biểu tình ném hơi cay vào cảnh sát ở Caracas hồi tháng 4/2017. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên truyền hình ngày 16/6, Bộ trưởng Nội vụ Venezuela - Nestor Reverol cho biết, ít nhất 17 người đã thiệt mạng do ngạt hơi cay tại bữa tiệc được tổ chức ở câu lạc bộ Los Cotorros thuộc vùng ngoại ô El Paraiso, thành phố Caracas. Một người kích hoạt thiết bị chứa hơi cay trong vụ xô xát giữa một số thanh niên tại bữa tiệc quy tụ hơn 500 người này. Cảnh sát đã bắt giữ 7 đối tượng và tiếp tục điều tra vụ việc. 

30 người nước ngoài bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vì liên quan đến IS

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch truy quét khủng bố tại Istanbul. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ - Anadolu cho biết, ngày 16/6, cảnh sát nước này đã bắt giữ 30 người nước ngoài tại thành phố Istanbul. Những đối tượng này được cho là liên quan tới tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chúng đang âm mưu tiến hành các vụ tấn công tại Istanbul. Nhà chức trách đã tịch thu nhiều tài liệu và dữ liệu trong chiến dịch này.

Tàu chở người di cư của các tổ chức phi chính phủ bị cấm nhập cảng ở Italia

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italia - Matteo Salvini.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Italia - Matteo Salvini cảnh báo trên Facebook cá nhân rằng tàu cứu hộ người di cư do các tổ chức phi chính phủ (NGOs) điều hành sẽ không được phép cập cảng Italia. Ông Salvini nêu lý do “Italia không muốn trở thành kẻ đồng lõa với những tên buôn người cũng như tiếp tay cho hoạt động nhập cư bất hợp pháp”. Theo ông Salvini, hiện có 2 tàu cứu hộ mang cờ Hà Lan do NGOs Lifeline và Seefuchs điều hành và hoạt động ở vùng biển Libya không được phép cập cảng nước này. 2 tàu này đang chờ để chuyên chở những người di cư bị bọn buôn người bỏ lại và sẽ không được phép tiếp cận các cảng của Italia.

 

Taxi lao vào đám đông tại Nga

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Ngày 16/6, một chiếc xe taxi đã lao vào đám đông tại trung tâm Thủ đô Moscow của Nga làm 8 người bị thương, giữa lúc nước này đang nỗ lực gìn giữ an ninh tại World Cup 2018. Chiếc xe chỉ dừng lại khi đâm vào một biển báo giao thông. Người tài xế tìm cách chạy trốn nhưng đã bị đám đông đuổi theo bắt giữ. Cảnh sát Nga cho biết người tài xế lái taxi, nhiều khả năng đã bị mất kiểm soát chiếc xe. Người này có giấy phép lái xe do Kyrgyzstan cấp. Các nhà chức trách cho biết, không có ai thiệt mạng trong vụ việc này. 

Indonesia ngăn chặn âm mưu khủng bố nhằm vào các cơ quan chính quyền và ngân hàng 

Densus 88.

Mới đây, đội chống khủng bố (Densus 88) của cảnh sát Indonesia đã bắt 6 phần tử khủng bố tại tỉnh Trung Java và Đông Java. Những tên này bị tình nghi âm mưu thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào các cơ quan chính phủ và ngân hàng đang hoạt động tại thành phố Blitar của tỉnh Đông Java. 6 nghi phạm trên là thành viên của nhóm cực đoan địa phương Jamaah Ansharut Daulah (JAD) có quan hệ với tổ chức khủng bố quốc tế Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị bắt giữ trong hai ngày 13 và 14/6.

Thủ tướng Hy Lạp vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

 

Thủ tướng Hy Lạp - Alexis Tsipras.

Với kết quả 153 phiếu chống và127 phiếu thuận, Thủ tướng Hy Lạp - Alexis Tsipras đã vượt qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội nước này ngày 16/6.  Cuộc bỏ phiếu được tiến hành theo yêu cầu của phe đối lập - đảng Dân chủ Mới nhằm phản đối thỏa thuận lịch sử với Macedonia liên quan đến việc đổi tên gọi của nước láng giềng.

Trước đó, phe đối lập đã cáo buộc Thủ tướng Tsipras đã nhượng bộ quá nhiều trong thỏa thuận với Macedonia, dự kiến sẽ được kí trong ngày hôm nay 17/6.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo