Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Anh lo sợ ông Trump “thay lòng” khi gặp ông Putin, liên quân Mỹ không kích vào dân thường Syria

(DNVN)- Anh lo sợ ông Trump “thay lòng” khi gặp ông Putin, liên quân Mỹ không kích vào dân thường Syria, Nhật Bản kiện Hàn Quốc lên WTO, Houthi đẩy lùi một cuộc tấn công của liên quân Ả Rập, vợ ông Trump gây tranh cãi vì trang phục khi thăm trẻ em nhập cư… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (22/6).

Liên quân Mỹ không kích vào dân thường Syria

Khói bốc lên trong một cuộc giao tranh giữa các lực lượng Syria và phiến quân IS tại khu vực Bughayliyah, ngoại ô thành phố Deir ez-Zor. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Hãng thông tấn nhà Syria - SANA, ngày 21/6, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành không kích vào làng al-Shaafa, tỉnh Deir ez-Zor, miền Đông nước này khiến ít nhất 8 dân thường thiệt mạng. Vụ tấn công cũng phá hủy nhiều nhà cửa và cơ sở hạ tầng. 

Đây là vụ tấn công mới nhất của liên quân chống khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu nhằm vào Syria sau khi bị cáo buộc không kích vào các vị trí của quân đội Syria tại khu vực Al-Bukamal, tỉnh Deir ez-Zor hôm 17/6 vừa qua. 

Nhật Bản kiện Hàn Quốc lên WTO

Nhật Bản mới đây đã khởi kiện Hàn Quốc lên Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) về việc nước này áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ của Nhật Bản. Tokyo cũng yêu cầu Hàn Quốc cùng tham vấn về thủ tục giải quyết tranh chấp tại WTO. Nếu không đạt được tham vấn, Nhật Bản sẽ yêu cầu WTO thành lập một uỷ ban để xét xử. Hàn Quốc được cho là có 60 ngày để dàn xếp các vấn đề này.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ sớm tới thăm Triều Tiên

 

Người phát Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert.

Ngày 21/6, người phát Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert cho biết, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ thăm Triều Tiên trong thời gian sớm nhất để tiếp tục đối thoại về phi hạt nhân hóa với phía Bình Nhưỡng. "Ngoại trưởng Pompeo sẽ gặp gỡ và đối thoại với phía Triều Tiên trong thời gian sớm nhất có thể nhằm nỗ lực thực hiện những kết quả từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vừa qua”, bà Nauert nói. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin cụ thể về thời điểm diễn ra cuộc gặp.

IS tìm cách tấn công máy bay trên toàn thế giới

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang tìm cách tấn công các máy bay trên toàn thế giới bằng cả vũ khí thông thường và vũ khí hóa học, Sputniknews dẫn thông tin từ Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ - Michael McCaul ngày 21/6 cho hay. Thông tin ông McCaul đưa ra cũng khớp với nhiều ấn phẩm của IS cho thấy nhóm khủng bố này rất muốn tấn công các máy bay. Chúng có thể đang chế tạo các loại khí hóa học có thể giết hại tất cả mọi người trên máy bay chỉ trong vòng vài phút.

Ông Trump nói Triều Tiên bắt đầu tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn

Tổng thống Trump trong cuộc họp nội các.

Ngày 21/6, phát biểu tại cuộc họp nội các, Tổng thống Mỹ - Donald Trump khẳng định Triều Tiên đã cho nổ những điểm thử hạt nhân lớn, hướng tới cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn: “Họ đã ngừng phóng tên lửa, bao gồm các tên lửa đạn đạo. Họ đã cho nổ một trong những bãi thử lớn. Trên thực tế, là 4 bãi thử lớn. Và điều quan trọng là sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn đang bắt đầu diễn ra”, Yonhap dẫn lời ông Trump. 

 

Houthi đẩy lùi một cuộc tấn công của liên quân Ả Rập

Trang Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự cho biết, ngày 21/6, các tay súng Houthi đã đẩy lùi một cuộc tấn công của các lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen do Ả Rập Saudi dẫn đầu tại sân bay Hodeidah. Trong trận chiến này, có ít nhất 5 chiếc xe bọc thép của liên quân Ả Rập đã bị tên lửa chống tăng của Houthi phá hủy hoàn toàn. Cùng với đó, là những thiệt hại lớn về người và phương tiện nhưng không rõ con số cụ thể.

Vợ ông Trump gây tranh cãi vì trang phục khi thăm trẻ em nhập cư

Chiếc áo có dòng chữ gây tranh cãi của Đệ nhất phu nhân Mỹ - bà Melania Trump.

Theo BBC, Đệ nhất phu nhân Mỹ - bà Melania Trump hôm qua 21/6 được nhìn thấy khoác một chiếc áo màu xanh với dòng chữ phía sau "Tôi thực sự không quan tâm, còn bạn thì sao?" khi bước lên máy bay để chuẩn bị tới thăm trung tâm tạm trú cho trẻ em của các gia đình nhập cư trái phép. Dòng chữ trên chiêc áo đã khiến bà Melania trở thành tâm điểm gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng cho rằng, chiếc áo mang một thông điệp ngầm nào đó từ bà chủ Nhà Trắng. Một số người chỉ trích thông điệp trên chiếc áo trái ngược với chiến dịch mà bà Melania vận động. Trong khi đó, có ý kiến nói rằng bà Melania không bận tâm đến những lùm xùm gần đây liên quan đến chính sách gây chia rẽ gia đình nhập cư ở biên giới.

Anh lo sợ ông Trump “thay lòng” khi gặp ông Putin

 

Theo tờ The Times của Anh, giới chức nước này lo ngại cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và người đồng cấp Nga - Vladimir Putin sẽ làm ảnh hưởng đến cam kết của ông Trump với liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO). Chuyến thăm có khả năng sẽ diễn ra vào tháng 7 (trước khi ông Trump tới thăm Anh). Đây có thể là diễn biến tiêu cực với Anh. 

Một quan chức giấu tên của Anh cho biết: "Hiện tại vẫn chưa rõ cuộc gặp này sẽ diễn ra trước hay sau hội nghị thượng đỉnh NATO và chuyến thăm Anh của Tổng thống Donald Trump. Sẽ tốt hơn cho chúng tôi nếu cuộc gặp diễn ra sau chuyến thăm".

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo