Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Bang New York kiện Tổng thống Mỹ ra tòa, Ấn Độ và Trung Quốc “bắt tay” gây sức ép lên OPEC

(DNVN)- Bang New York kiện Tổng thống Mỹ ra tòa, Pháp “chặn đứng” âm mưu tấn công khủng bố, EU “tung đòn” đáp trả Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc “bắt tay” gây sức ép lên OPEC, ông Putin xác nhận mời ông Kim Jong-un thăm Nga vào tháng 9... là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (15/6).

Bang New York kiện Tổng thống Trump ra tòa

Bà Barbara Underwood.

Theo hãng tin Reuters, ngày 14/6, bà Barbara Underwood - người đứng đầu cơ quan tư pháp bang New York đã đại diện đứng tên và nộp đơn kiện Tổng thống Mỹ - Donald Trump lên tòa án tối cao cấp tiểu bang có trụ sở tại Manhattan. Theo đó, các bị đơn bao gồm ông Trump, Quỹ Donald J. Trump do ông sáng lập và điều hành, cùng nhiều nhân vật khác có liên quan đến hoạt động của quỹ này. Theo nội dung đơn kiện, quỹ từ thiện của ông Trump đã có những "hành vi bất hợp pháp kéo dài" trong hơn một thập kỷ, trong đó có việc “tài trợ chính trị" cho chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2016. Đồng thời, quỹ này vi phạm "những ràng buộc pháp lý căn bản" đối với tổ chức phi lợi nhuận, bao gồm việc sử dụng mánh khóe để gây lời bất chính cho công việc kinh doanh của ông Trump và các thành viên trong gia đình. 

Quỹ Donald J. Trump được thành lập từ năm 1987 với trụ sở chính đặt tại thành phố New York, do chính tổng thống Trump là người sáng lập và điều hành với cương vị chủ tịch.

Pháp “chặn đứng” âm mưu tấn công khủng bố

Cảnh sát Pháp “chặn đứng” âm mưu tấn công khủng bố.

Ngày 14/6, các nguồn tin từ cảnh sát Pháp cho biết đã ngăn chặn một kế hoạch tấn công khủng bố và bắt giữ 2 đối tượng tình nghi. Cảnh sát cũng đã tìm thấy các vũ khí như dao, súng và nhiều tài liệu tuyên truyền cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Văn phòng công tố Paris đã yêu cầu truy tố 2 tên này. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy 2 đối tượng 21 tuổi và 22 tuổi là bạn của nhau, trước đây chưa từng nằm trong danh sách theo dõi của lực lượng tình báo Pháp. 

Hiện chưa rõ kế hoạch tấn công, nhưng có bằng chứng cho thấy những kẻ tình nghi này đang nhắm vào mục tiêu những người đồng tính.

 

EU “tung đòn” đáp trả  Mỹ

EU “tung đòn” đáp trả  Mỹ.

Hôm qua (14/6), Liên minh Châu Âu (EU), đã thông qua kế hoạch áp đặt thuế nhập khẩu trị giá 2,8 tỷ euro (hơn 3,3 tỷ USD) nhằm vào các sản phẩm có nguồn gốc từ Mỹ. Các nước trong khối EU đều nhất trí với kế hoạch này. Đây là động thái đáp trả việc Mỹ áp đặt thuế quan đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ thị trường EU vào Mỹ. Tuy nhiên, các biện pháp này sẽ cần phải được Ủy ban Châu Âu thông qua tại một hội nghị thường niên của EU vào ngày 20/6 tới trước khi chính thức triển khai trên thực tế. Dự kiến, nếu được thông qua, EU sẽ áp đặt lệnh trừng phạt với Mỹ vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 tới. 

Ông Putin xác nhận mời ông Kim Jong-un thăm Nga vào tháng 9/2018

Tổng thống Nga - Vladimir Putin (phải) và ông Kim Yong-nam.

Hôm qua (14/6), Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã chính thức mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm Nga vào tháng 9/2018.
Phát biểu tại cuộc tiếp Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (tức Quốc hội Triều Tiên) Kim Yong-nam tại Thủ đô Moscow, Nga, Tổng thống Putin nêu rõ: "Tôi muốn khẳng định và mong ngài truyền đạt lại cho nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong- un lời mời thăm Nga của chúng tôi. Đặc biệt, có thể được thực hiện trong khuôn khổ EEF tại Vladivostok vào tháng Chín tới đây”. 

Ấn Độ và Trung Quốc “bắt tay” gây sức ép lên OPEC

 

Ảnh minh họa.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Ấn Độ giấu tên cho biết, Ấn Độ và Trung Quốc đang thảo luận chuyện bắt tay tăng cường mua dầu của Mỹ nhằm giảm bớt phụ thuộc vào Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và gây sức ép để tổ chức này kiểm soát giá dầu. Hiện nay, Ấn Độ và Trung Quốc là hai trong số những nước mua dầu thô nhiều nhất ở châu Á.

Tổng thống Venezuela bổ nhiệm phó tổng thống mới

Bà Delcy Rodriguez.

Ngày 14/6, Chủ tịch Quốc hội lập hiến - bà Delcy Rodriguez đã được Tổng thống tái đắc cử của Venezuela -Nicolas Maduro bổ nhiệm bà Delcy Rodriguez làm Phó Tổng thống thay ông Tareck El Aisami.

Bà Rodriguez từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như Ngoại trưởng Venezuela từ năm 2014 đến 2017, Bộ trưởng Truyền thông từ 2013-2014 và Chánh Văn phòng tổng thống năm 2006.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo