Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Bộ Quốc phòng Nga nói về thông tin lính Nga thiệt mạng tại Syria, Mỹ cân nhắc miễn các biện pháp trừng phạt dầu mỏ Iran

(DNVN)- Bộ Quốc phòng Nga nói về thông tin quân nhân Nga thiệt mạng tại Syria, Mỹ cân nhắc miễn các biện pháp trừng phạt dầu mỏ Iran, Argentina cắt giảm chi tiêu công, ông Trump dự Hội nghị thượng đỉnh NATO, IS có thể trỗi dậy do mâu thuẫn quốc tế về Syria, gần 70 người thương vong trong vụ đánh bom tại Pakistan, Houthi lại nã tên lửa vào lãnh thổ Ả Rập Saudi… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (11/7).

Bộ Quốc phòng Nga nói về thông tin lính Nga thiệt mạng tại Syria

Bộ Quốc phòng Nga bác tin quân nhân Nga hy sinh tại Syria.

Theo RIA Novosti, Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã ra thông cáo bác bỏ thông tin về việc có quân nhân Nga thiệt mạng tại Syria sau vụ tấn công khủng bố tại quốc gia Trung Đông này. Theo đó, thông tin trên báo điện tử Lenta (dẫn nguồn tin từ tổ chức khủng bố IS) về việc quân nhân Nga thiệt mạng tại Syria sau vụ tấn công khủng bố là không chính xác”. Bộ này khẳng định rằng không có bất cứ thiệt hại nào về nhân lực của quân đội Nga tại tỉnh Deraa lẫn toàn bộ lãnh thổ Syria. Đồng thời, "các quân nhân Nga tại Syria đang tiếp tục triển khai hoạt động chống khủng bố và các hoạt động khác theo kế hoạch".

Argentina cắt giảm chi tiêu công

Đồng Peso Argentina. (Nguồn: thebubble.com)

Chính phủ Argentina ngày 10/7 đã ban hành một sắc lệnh cắt giảm chi tiêu công trong bối cảnh nước này đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao, tăng trưởng giảm và đồng nội tệ Peso mất giá mạnh. Theo sắc lệnh, nước này sẽ ngừng tuyển dụng nhân sự cho các cơ quan nhà nước cho đến ngày 31/12/2019 nhằm tiết kiệm hơn 860 triệu USD ngân sách. Ngoại trừ, Cơ quan Tình báo liên bang, Kho bạc, Cục quản lý trại giam liên bang, các đơn vị nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ, Trường đại học quốc gia, lực lượng vũ trang và an ninh.

IS có thể trỗi dậy do mâu thuẫn quốc tế về Syria

Ảnh minh họa.

Sputniknews dẫn tuyên bố của Thủ tướng Iraq - Haider Abadi ngày 10/7 cho biết,  những mâu thuẫn quốc tế về Syria tạo ra mối đe dọa đối với khu vực, do có khả năng dẫn tới việc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khôi phục hoạt động. "Những mâu thuẫn về Syria tạo ra một mối đe dọa về việc tổ chức khủng bố IS khôi phục hoạt động và đe dọa tới khu vực biên giới của Iraq”, ông Abadi nêu rõ. 

 

Mỹ công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD bị đánh thuế

Ảnh minh họa.

Sáng nay (11/7) theo giờ Hà Nội, Mỹ đã bất ngờ công bố danh sách hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá đến 200 tỷ USD sẽ bị đánh thuế sớm nhất là trong tháng 9/2018. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ có buổi điều trần về các sản phẩm bị đánh thuế này. Theo một quan chức Mỹ, sẽ mất 2 tháng để hoàn thành danh sách hàng hóa mới này. Sau đó, Tổng thống Mỹ - Donald Trump sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc đánh thuế số hàng hóa này.

Gần 70 người thương vong trong vụ đánh bom mới đây tại Pakistan

Nhân viên cứu hộ Pakistan làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ đánh bom đẫm máu ở Peshawar ngày 10/7. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hôm qua (10/7), một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại một cuộc vận động bầu cử ở Tây Bắc Pakistan khiến ít nhất 13 người trong đó có một chính khách đã thiệt mạng và 54 người khác bị thương. Vụ việc tiếp tục làm dấy lên quan ngại về an ninh trước thềm cuộc bầu cử diễn ra ngày 25/7 tới. 

Theo cảnh sát địa phương, cuộc tấn công nhằm vào một sự kiện tranh cử được đảng Dân tộc Awami (ANP) - đảng từng bị các tay súng Hồi giáo tấn công do lên tiếng phản đối các nhóm cực đoan như Taliban, tổ chức tại thành phố Peshawar. Mục tiêu của vụ đánh bom là một chính khách quan trọng của địa phương - ông Haroon Bilour. Ông này sau đó đã thiệt mạng. Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, Taliban trong những năm gần đây thường gây ra những vụ tấn công kiểu tương tự. 

 

Tổng thống Mỹ dự Hội nghị thượng đỉnh NATO

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 10/7 đã tới Brussels (Bỉ) để dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra từ 11/12/7. Tại đây, nhiều khả năng ông sẽ phải đối mặt với nhiều nhà lãnh đạo của các quốc gia đồng minh trong vấn đề tăng chi tiêu cho quốc phòng.

Houthi lại nã tên lửa vào lãnh thổ Ả Rập Saudi.

Ảnh minh họa.

Reuters dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình Masirah do Houthi điều hành ngày 10/7 đưa tin, phiến quân Hồi giáo được Iran hậu thuẫn tại Yemen này cho biết đã phóng một quả tên lửa vào thành phố kinh tế Jizan, miền Nam Ả Rập Saudi. Hiện chưa rõ tên lửa có tấn công trúng mục tiêu hay không, giới chức Ả Rập Saudi cũng chưa bình luận gì về vụ việc trên.

Mỹ cân nhắc miễn các biện pháp trừng phạt dầu mỏ Iran

 

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo.

Theo hãng tin Reuters, ngày 10/7, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo tuyên bố rằng Washington sẽ xem xét yêu cầu của một số quốc gia được miễn trừ các biện pháp trừng phạt của Mỹ vốn sẽ có hiệu lực vào tháng 11 này nhằm ngăn chặn Iran xuất khẩu dầu. "Sẽ có một số quốc gia tìm đến Mỹ và yêu cầu được miễn khỏi điều đó (các biện pháp trừng phạt). Chúng tôi sẽ xem xét việc này”, ông Pompeo nói.

Các nhà ngoại giao Nga và Syria sắp họp tại Sochi

Theo thông báo của Bộ Ngoại gia Nga ngày 10/7, Thứ trưởng Ngoại giao kiêm Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Trung Đông và châu Phi - Mikhail Bogdanov đã gặp Đại sứ Syria tại Nga - Riyad Haddad để thảo luận về công tác chuẩn bị cho một cuộc họp hòa giải Syria khác trong định dạng Astana (gồm Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ) dự kiến được tổ chức tại Sochi vào cuối tháng 7/2018. 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo