Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: “Đàm phán với Mỹ là lãng phí thời gian”, Nga nói OPCW bị chi phối về chính trị

(DNVN)- “Đàm phán với Mỹ là lãng phí thời gian”, Nga nói OPCW bị chi phối về chính trị, Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm, Thủ tướng Israel chỉ trích việc truy tố vợ, 8 người bị thương vì tấn công bằng dao ở Trung Quốc, tàu của Hải quân Đức bốc cháy khi tập trận… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (22/6).

Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, hôm qua  (22/6) Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã quyết định gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm. Theo ông Trump, “Triều Tiên vẫn tạo ra một mối đe dọa bất thường và đặc biệt đối với an ninh, chính sách đối ngoại và kinh tế của Mỹ". Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông nói chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng không còn đáng lo ngại.

Nga cho rằng OPCW bị chi phối về chính trị 

Ảnh minh họa.

Hôm qua (22/6), AP đưa tin, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Nga đều cho rằng cáo buộc rằng Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) bị chi phối về chính trị nên đã không điều tra một cách khách quan những vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí khóa học tại Syria. Mỹ và đồng minh dựa vào những “bằng chứng” mà tổ chức này đưa ra để cáo buộc chính phủ Syria tiến hành những vụ tấn công hóa học vào dân thường. 

Theo đó, các nhà điều tra của OPCW đã không tới thăm các khu vực bị cho là sử dụng chất độc sarin và khí clo, mà dựa vào bằng chứng "giả" do các nhà hoạt động đưa ra. Những nhân viên cứu hộ thuộc lực lượng Mũ bảo hiểm Trắng (White Helmets) hoạt động tại những khu vực do phe nổi dậy kiểm soát đã làm giả các mẫu vật và sử dụng thiết bị nổ để ngụy tạo các vụ nổ bom.

Thủ tướng Israel chỉ trích việc truy tố vợ 

 

Thủ thướng Israel - Benjamin Netanyahu.

Thủ thướng Israel - Benjamin Netanyahu mới đây đã lên tiếng chỉ trích Bộ Tư pháp nước này hôm 21/6 ra quyết định truy tố vợ ông vì liên quan đến việc gian lận công quỹ phục vụ mục đích ăn uống. Phu nhân Thủ tướng Israel - Sara Netanyahu bị cáo buộc gian lận vì sử dụng hơn 100.000 USD tiền công quỹ để đặt đồ ăn uống từ nhà hàng bên ngoài cho dinh thự của Thủ tướng ở Jerusalem. Việc này là trái luật vì dinh thự đã có đầu bếp riêng. 

Ông Netanyahu gọi cáo buộc này là "ngớ ngẩn". "Lần đầu tiên trong lịch sử vợ của một lãnh đạo bị buộc tội vì các bữa ăn, một số trong được phục vụ cho các khách chính thức và thậm chí là nguyên thủ", ông nói.

Tổng thống Syria nói đàm phán với Mỹ là “lãng phí thời gian”

Tổng thống Syria - Bashar al-Assad.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NTV được phát sóng ngày 22/6, Tổng thống Syria - Bashar al-Assad cho rằng các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Syria vào thời điểm hiện nay sẽ là một sự lãng phí thời gian. Giải thích cho điều này Tổng thống Assad nói rằng “chính sách của Mỹ trong tương lai sẽ không thay đổi”. Tuy nhiên, Syria vẫn sẵn sàng đối thoại với “bất cứ ai nếu có thể cùng nhay đi đến kết quả”. 

Theo nhà lãnh đạo Syria, các tổng thống Mỹ đã trở thành "con tin của những kẻ vận động hành lang, truyền thông và các tập đoàn lớn".

 

8 người bị thương vì tấn công bằng dao ở Trung Quốc

Ảnh minh họa. 

Ngày 22/6, truyền thông Trung Quốc đưa tin, ngày 22/6, một vụ tấn công bằng dao đã xảy ra trên xe buýt ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, miền Bắc nước này, khiến 8 người bị thương. Đối tượng này bắt đầu tấn công người ngồi trên xe buýt, kể cả lái xe trước khi xuống xe và tấn công cả những người gần đó. Nghi phạm sau đó đã bị cảnh sát bắt giữ. Động cơ vụ tấn công đang được điều tra làm rõ.

Indonesia kết án tử hình một giáo sĩ liên quan đến IS

Giáo sĩ Aman Abdurrahman.

Theo hãng tin Reuters, ngày 22/6, một tòa án ở Indonesia đã tuyên án tử hình với Aman Abdurrahman - một giáo sĩ có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Giáo sĩ Aman Abdurrahman (46 tuổi) được xem là lãnh đạo tinh thần của Jemaah Ansharut Daulah (JAD), một nhóm phiến quân có liên hệ với IS. 

Abdurrahman bị kết tội lên kế hoạch, chỉ đạo 4 người khác thực hiện vụ tấn công bằng súng và bom ở trung tâm thủ đô Jakarta năm 2016 khiến 8 người thiệt mạng. Abdurrahman cũng đứng sau vụ tấn công liều chết năm ngoái khiến 3 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng ở trạm xe bus Jakarta và đánh bom nhà thờ ở Samarinda trên đảo Borneo khiến 4 đứa trẻ bị thương.

 

Mỹ và Israel thảo luận về an ninh tại Dải Gaza

Quang cảnh cuộc gặp. (Nguồn: haaretz.com).

Hôm qua (22/6), các đặc phái viên của Mỹ đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận các triển vọng hòa bình tại Trung Đông, cũng như tình hình nhân đạo và an ninh tại Dải Gaza. 

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump, đồng thời cũng là con rể ông, Jared Kushner, đặc phái viên của Mỹ về Trung Đông Jason Greenblatt, và Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman đã có cuộc gặp 4 tiếng với Thủ tướng Netanyahu tại Jerusalem.

Tàu của Hải quân Đức bốc cháy khi tập trận

Ảnh minh họa.

Quân đội Đức ngày 22/6 xác nhận rằng, tàu khu trục Saxony của nước này đã bị cháy trong một cuộc tập trận hải quân mới đây trên biển Bắc. Sự cố xảy ra khi một tên lửa SM 2 được phóng lên không thành công và phát nổ trên boong tàu. Đám cháy đã gây một số hư hại nhưng may mắn là thủy thủ đoàn không ai bị thương. Bản tin nhấn mạnh không có dấu hiệu lỗi nào với tên lửa trước khi phóng.

 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo