Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Hàng nghìn binh sĩ Syria được huấn luyện cho cuộc tấn công gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Israel không kích Dải Gaza

(DNVN) - Hàng nghìn binh sĩ Syria được huấn luyện cho cuộc tấn công gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, 3 ứng viên cho kỳ bầu cử quốc gia ở Mexico bị giết trong một tuần, IS xác nhận gây ra vụ tấn công bằng dao ở Paris, Israel không kích Dải Gaza… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (13/5).

Hàng nghìn binh sĩ Syria được huấn luyện cho cuộc tấn công gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 

Binh sĩ Syria. Ảnh: Sputnik.

Theo một nguồn tin quân sự từ Damascus, hàng nghìn binh sĩ từ Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và Thủy quân lục chiến Syria đang được huấn luyện nghiêm ngặt, khắt khe tại tỉnh Latakia để chuẩn bị cho cuộc tấn công dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ sắp tới. Vụ tấn công sắp tới sẽ triển khai tại các vùng Jabal Al-Akrad và Jabal Al-Turkmen nhằm quét sạch phiến quân khỏi khu vực biên giới Latakia – Thổ Nhĩ Kỳ. 

Máy bay Israel không kích vào khu vực phía Bắc Dải Gaza

Ngày 12/5, máy bay chiến đấu của Israel đã không kích các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng của phong trào Hồi giáo Hamas tại thị trấn Beit Hanoun ở phía Bắc Dải Gaza. Hiện chưa có thông tin cụ thể về thương vong ở vụ không kích này. Cùng ngày, quân đội Israel thông báo đã không kích và vô hiệu hóa một "đường hầm" của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza và gần lãnh thổ Israel.

Trong một tuần 3 ứng viên cho kỳ bầu cử quốc gia ở Mexico bị giết 

Ông Jose Remedios Aguirre.

Cơ quan chức năng bang Guanajuato, Mexico vừa xác nhận ông Jose Remedios Aguirre là nạn nhân mới nhất trong số các chính trị gia bị các tay súng giết chết. Ông Aguirre là niềm hi vọng lớn của đảng cánh tả Morena ở bang Guanajuato, bị bắn ở thị trấn Apaseo El Alto ngày 11/5. Trong tuần này, một nạn nhân là ứng cử viên vào hội đồng bang Guerrero của đảng cầm quyền mang tên Cách mạng thể chế ở Mexico bị giết ngày 8/5. Trước đó 4 ngày, ứng cử viên chức thị trưởng thành phố Tenango del Aire, bang Mexico cũng bị giết.

 

3 người thiệt mạng vì rơi máy bay ở Tây Ban Nha

Ngày hôm qua (12/5), một máy bay hạng nhẹ đã rơi ở huyện Ribera d'Ebre thuộc tỉnh Tarragona (thuộc Catalonia của Tây Ban Nha) khiến 3 người thiệt mạng. Hiện nhà chức trách vẫn đang xác định quốc tịch của những người gặp nạn.

IS xác nhận gây ra vụ tấn công bằng dao ở Paris khiến 5 người thương vong

Cảnh sát phong tỏa hiện trường phục vụ điều tra. Ảnh: Gettyimages

Ngày 12/5, một người đàn ông đã dùng dao tấn công người đi đường ở gần nhà hát thuộc trung tâm thủ đô Paris, Pháp làm một người thiệt mạng và 4 người bị thương. Đối tượng này sau đó đã bị cảnh sát bắn chết. Theo CNN, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã xác nhận gây ra vụ tấn công trên.

Tàu hộ vệ Nga rượt tàu sân bay Mỹ trên Địa Trung Hải

 

Truyền thông quốc tế đưa tin, tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ bị hộ vệ hạm Yaroslav Mudry của Nga rượt đuổi trên Địa Trung Hải. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, hộ vệ hạm Yaroslav Mudry tiếp cận biên đội tàu sân bay Mỹ ở khoảng cách 5 hải lý (9 km) và không thể gây gián đoạn hoạt động của chiến hạm Mỹ.

Quân đội Israel tăng gấp đôi quân số tới Dải Gaza và Bờ Tây

Binh sĩ Israel. Ảnh minh họa.

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, Israel dẫn thông báo của quân đội nước này, ngày mai (14/5), 3 lữ đoàn bộ binh sẽ được triển khai tới khu vực xung quanh khu vực Dải Gaza và Bờ Tây, gần gấp đôi số lượng các đơn vị chiến đấu hiện tại. Động thái này được đưa ra nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình của Palestine phản đối sự kiện khai trương Đại Sứ quán Mỹ tại Jerusalem. 

Tổng thống Mỹ cảm ơn Triều Tiên

AFP đưa tin, ngày 12/5, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã gửi lời cảm ơn tới Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cam kết cho nổ các đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un vào ngày 12/6. Theo ông Trump, việc phá hủy bãi thử hạt nhân trước thượng đỉnh Mỹ - Triều là một “cử chỉ rất thông minh và lịch thiệp”.

 

Triều Tiên ấn định ngày đóng cửa khu thử hạt nhân

Hình ảnh vệ tinh khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Theo hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA), khu thử hạt nhân Punggye-ri ở phía Đông Bắc Triều Tiên sẽ được đóng cửa từ ngày 23-25/5 trước sự chứng kiến của truyền thông quốc tế. Hoạt động đóng cửa này bao gồm việc đánh sập các đường hầm bằng thuốc nổ và chặn lối ra vào các đường hầm. Tất cả cơ sở giám sát, tòa nhà nghiên cứu và trạm an ninh cũng sẽ được dỡ bỏ.

Ngoại trưởng Iran công du 3 nước, nỗ lực cứu thỏa thuận hạt nhân

Hôm nay (13/5), Ngoại trưởng Iran - Mohammad Javad Zarif bắt đầu chuyến công du "ngoại giao con thoi" tới Bắc Kinh, Moscow và Bruxelles để gặp tất cả các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Động thái này diễn ra trong bối cảnh các lãnh đạo thế giới đang nỗ lực duy trì thỏa thuận này sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này. Trước đó, trên Twitter, ông Zarif chỉ trích chính quyền Trump "cực đoan" vì đã từ bỏ một thỏa thuận "được cộng đồng quốc tế công nhận là một chiến thắng ngoại giao".

Israel đóng cửa khẩu thông quan hàng hóa vào Dải Gaza

 

Israel đóng cửa khẩu thông quan hàng hàng vào Dải Gaza. (Nguồn: israelnationalnews.com).

Ngày 12/5, quân đội Israel cho biết nước này đang đóng cửa khẩu thông quan hàng hóa chủ yếu của Israel vào Dải Gaza vì thiệt hại do những người biểu tình Palestine gây ra đối với cửa khẩu này. Hôm 11/5, quân đội Israel cho hay một nhóm người Palestine đã phóng hỏa một khu phức hợp chứa nhiên liệu và dải băng chuyền ở phần bên phía Palestine nằm trong cửa khẩu này, gây thiệt hại hơn 9 triệu USD và làm gián đoạn việc nhập khẩu dầu diesel và vật liệu xây dựng. Vụ tấn công khiến đường ống chính dẫn khí đốt và dầu không thể sử dụng được.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo