Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Ít nhất 20 người thương vong vì nổ mỏ quặng ở Trung Quốc, Iran vẫn tuân thủ JCPOA khi tăng khả năng làm giàu Uranium

(DNVN)) - Ít nhất 20 người thương vong vì nổ mỏ quặng ở Trung Quốc, Nhà Trắng cống bố địa điểm diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều, Iran vẫn tuân thủ JCPOA khi tăng khả năng làm giàu Uranium, dân Pháp biểu tình phản đối Thủ tướng Israel tới thăm, Israel bác bỏ cáo buộc giết hại nhân viên y tế Palestine… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (6/6).

Ít nhất 20 người thương vong vì nổ mỏ quặng ở Trung Quốc. AFP đưa tin, ngày 5/6, một chiếc xe chở đất đã phát nổ gần lối vào một mỏ khai thác quặng sắt ở tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc làm 11 người chết, 9 người bị thương và 25 người mắc kẹt dưới lòng đất. Những người mắc kẹt là công nhân Công ty Huamei thuộc Tập đoàn Than đá Quốc gia Trung Quốc. Hiện những người này đã liên lạc được với ban giải cứu, hệ thống điện, thông gió trong hầm mỏ đã được khôi phục. Các nhà chức trách đang nỗ lực giải cứu những nạn nhân mắc kẹt.  Ảnh: Lực lượng cứu hộ tại hiện trường.

Nhà Trắng cống bố địa điểm diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều. Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng - Sarah Sanders mới đây cho biết, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un sẽ diễn ra tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa của Singapore vào 9h ngày 12/6. Bà Sanders tiết lộ việc chuẩn bị “đang tiến triển tốt đẹp” đồng thời gửi lời cảm ơn đến sự hiếu khách của nước chủ nhà Singapore. Ảnh: Khách sạn Capella.

Dân Pháp biểu tình phản đối Thủ tướng Israel tới thăm. Ngày 5/6, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu đã tới Pháp để thảo luận với Tổng thống Emmanuel Macron  trong vấn đề quan hệ song phương, hợp tác văn hóa, các vấn đề nóng như thỏa thuận hạt nhân Iran. Ngay khi ông Netanyahu tới Paris, hàng trăm người đã xuống đường biểu tình ở các thành phố lớn như Marseille, Lille, Lyon và cả Thủ đô Paris, để phản đối chuyến thăm. Những người này lên án những hành động của Israel khi đàn áp đẫm máu Palestine tại Dải Gaza. Họ tiếp túc thể hiện sự ủng hộ với người Palestine đồng thời kêu gọi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có những hành động cụ thể với Israel. Rất đông cảnh sát đã được huy động để đảm bảo an ninh tại Paris.

Mỹ không trả chi phí ăn nghỉ của phái đoàn Triều Tiên tại Singapore. Hôm nay (6/6), Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert nói rằng Washington sẽ không chi trả các chi phí của phái đoàn Triều Tiên khi tới Singapore. Trước đó, Nhà Trắng thông báo cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un sẽ diễn ra tại khách sạn 5 sao Capella trên đảo nghỉ dưỡng Sentosa vào ngày 12/6. Một số nguồn tin nói lãnh đạo Triều Tiên có thể chọn khách sạn 5 sao The Fullerton, nơi có giá phòng phục vụ các nguyên thủ lên tới 6.000 USD/đêm. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chưa bình luận gì về thông tin này. Ảnh: Khách sạn The Fullerton.

Iran vẫn tuân thủ JCPOA khi tăng khả năng làm giàu Uranium. Hôm 5/6, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố việc Iran tăng khả năng làm giàu Uranium không vi phạm các cam kết của nước này trong khuôn khổ Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Theo đó, các biện pháp mà Iran vừa thông báo không giúp làm tăng niềm tin vào chương trình hạt nhân của Iran nhưng nó không vi phạm JCPOA. Ảnh: Khu phát triển hạt nhân Natanz của Iran.

Israel bác bỏ cáo buộc giết hại nhân viên y tế Palestine. Hôm qua (5/6), người phát ngôn quân đội Israel đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc giết hại nữ nhân viên y tế Palestine - Razan Najjar. Theo đó, Israel nhấn mạnh rằng quân đội nước này không chủ đích giết hại Razan Najjar và họ vẫn đang điều tra vụ việc. Theo nguồn tin từ Palestine, Razan Najjar (21 tuổi) là một nhân viên y tế tình nguyện, bị bắn chết bởi một lính bắn tỉa Israel trong khi cố gắng hỗ trợ y tế cho những người bị thương ở biên giới phía đông của Gaza chiều ngày 1/6. Trong ảnh: Razan Najjar.

Pháp cảnh báo “leo thang” khủng hoảng hạt nhân. Ngày 5/6, sau khi Tehran công bố kế hoạch tăng cường khả năng làm giàu Uranium để gây sức ép buộc châu Âu phải cứu thỏa thuận hạt nhân Iran, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đã cảnh báo về nguy cơ “leo thang” chiến tranh hạt nhân. Ông Macron cũng kêu gọi các bên  “ổn định tình hình và không tham gia vào cuộc leo thang này, vốn có thể dẫn đến xung đột”. Ảnh: Tổng thống Emmanuel Macron. 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo