Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Máy bay Nga dồn dập ném bom xóa sổ khủng bố ở Syria, Anh tìm thấy nơi sản xuất chất độc hại cựu điệp viên Skripal

(DNVN) - Máy bay Nga dồn dập ném bom xóa sổ khủng bố ở Syria, Anh tìm thấy nơi sản xuất chất độc trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, Tổng thống Putin sa thải 11 tướng lĩnh cấp cao, đụng độ bùng phát tại Dải Gaza, Mỹ áp đặt biện pháp trừng mới với Nga… là những tin thời sự quốc tế đáng chú ý sáng nay (7/4).

Chiến đấu cơ Nga dồn dập ném bom xóa sổ khủng bố ở Idlib

Tiêm kích Su-25 Nga oanh tạc trên bầu trời Syria.

Các chiến đấu cơ của Không quân Nga đã oanh tạc không ngừng nghỉ vào vùng nông thôn phía Tây tỉnh Idlib tối 6/4, tấn công một số khu vực thánh chiến dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. (CHI TIẾT)

Tổng thống Putin sa thải 11 tướng lĩnh cấp cao

Ngày 6/4, Ria Novosti đưa tin, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã ký quyết định sa thải 11 tướng lĩnh cấp cao. Quyết định được công bố trên cổng thông tin điện tử, pháp luật Bộ Nội vụ Nga. Theo lệnh của Tổng thống, 3 tướng Bộ Nội vụ, 1 tướng Cơ quan thi hành án Liên bang, 5 tướng của  Ủy ban Điều tra và 1 tướng của Bộ Tình huống Khẩn cấp đã bị miễn nhiệm. Đồng thời, ông Putin cũng bổ nhiệm những chức vụ mới thay thế. Lí do thay đổi nhân sự không được nêu rõ.

Anh tìm thấy nơi sản xuất chất độc trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal

Cựu điệp viên Sergei Skripal.

The Times dẫn thông tin từ tình báo Anh, chất độc thần kinh Novichok được sản xuất tại một căn cứ khép kín ở Shihan, thuộc vùng Saratov, Tây Nam nước Nga. Thông tin này được Anh đưa ra trong một cuộc họp báo, nhằm thuyết phục lãnh đạo các nước đồng minh rằng Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông này bằng chất độc thần kinh Novichok hôm 4/3. Phản ứng trước thông tin này, Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov khẳng định, tình báo Anh đưa ra thông tin trên chỉ nhằm cáo buộc Nga trong vụ Skripal. 

 

Tấn công vũ trang tại Nigeria, ít nhất 15 người thiệt mạng

Ngày 6/4, các vụ tấn công đồng thời xảy ra tại trung tâm thành phố Offa của Nigeria làm ít nhất 15 người chết. Các phần tử có vũ trang đã tấn công vào một đồn cảnh sát và 2 ngân hàng làm ít nhất 9 cảnh sát và 16 dân thường thiệt mạng.

Nhật Bản và EU khẳng định duy trì sức ép đối với Triều Tiên

Ngoại trưởng Nhật Bản - Taro Kono.

Theo Kyodo, ngày 6/4, Ngoại trưởng Nhật Bản - Taro Kono đã có cuộc điện đàm với đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) – bà Federica Mogherini. Liên quan đến vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, hai bên nhất trí duy trì sức ép tối đa với Bình Nhưỡng nhằm đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Đụng độ bùng phát tại Dải Gaza

 

Theo AFP đưa tin, ngày 6/4, đụng độ bùng phát giữa người biểu tình Palestine và quân đội Israel ở Dải Gaza đã làm ít nhất 7 người chết, trong đó có một thiếu niên. Những người Palestine đã đốt lốp xe và ném đá vào binh sĩ Israel qua hàng rào biên giới, trong khi phía Israel đáp trả bằng hơi cay và đạn thật. Liên Hợp Quốc đã hối thúc Israel không sử dụng vũ lực quá mức vào người biểu tình Palestine. 

Tổng thống Nam Phi hầu tòa

Ông Jacob Zuma.

Vì những cáo buộc tham nhũng liên quan đến thương vụ mua bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD vào những năm 1990, ngày 6/4, cựu Tổng thống Nam Phi - Jacob Zuma đã phải trình diện trước Tòa thượng thẩm tại thành phố Durban. Phản đối việc truy tố ông Zuma, hàng trăm người đã tuần hành bên ngoài tòa án, buộc chính quyền phải triển khai thêm lực lượng cảnh sát nhằm đảm bảo an ninh tại khu vực này.

Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt mới với Nga

Ngày 6/4, Bộ Tài chính Mỹ thông báo quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 24 công dân Nga và 14 thực thể của nước này với lý do “phá hoại các nền dân chủ phương Tây”. Theo Reuters, danh sách trừng phạt này gồm 7 nhà tài phiệt và 12 công ty, tập đoàn do họ quản lý, 17 quan chức cấp cao của Chính phủ Nga.

 

Mối đe dọa Triều Tiên: Ông Trump chỉ có 2 lựa chọn để tránh thảm họa

hà lãnh đạo Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Donald Trump dự kiến gặp nhau vào tháng 5.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cảnh báo Tổng thống Donald Trump chỉ có hai lựa chọn để tránh "thảm họa" với Triều Tiên trước cuộc gặp với lãnh đạo Kim Jong-un. (CHI TIẾT)

Thủ tướng Pakistan thăm Afghanistan 

Ngày 6/4, Thủ tướng Pakistan - Shahid Khaqan Abbasi đã có cuộc đối thoại thân thiện với Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani khi tới thăm nước này. Tại đây, hai bên nhất trí về mục tiêu chung và cam kết hợp tác về vấn đề an ninh khu vực. Trước đó một ngày, Afghanistan cáo buộc buộc quân đội Pakistan tiến hành không kích vào khu vực phía biên giới của nước này.

Phiến quân trở mặt, quân đội Syria giáng đòn sấm sét trừng phạt

 

Pháo binh Syria dội bão lửa nướng chín phiến quân trở mặt, vi phạm lệnh ngừng bắn ở Bắc Homs.

Các đơn vị pháo binh của quân đội Syria đã dội bão lửa vào các vị trí của phiến quân sau khi chúng dám lật lọng, vi phạm lệnh ngừng bắn ở Bắc Homs hôm 6/4, gây thiệt hại nặng nề cho phiến quân. (CHI TIẾT)

Đàm phán với Jaysh Al-Islam đổ vỡ, Không quân Nga dội bom tới tấp vào Douma

Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã oanh kích dữ dội vào các vị trí của phiến quân Jaysh Al-Islam vào chiều 06/4 (theo giờ địa phương) sau khi các cuộc đàm phán hòa bình với nhóm phiến quân này đổ vỡ. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo