Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ đối đầu Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, Đức để ngỏ cánh cửa ngoại giao với Nga

(DNVN) - Mỹ đối đầu Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, Đức để ngỏ cánh cửa ngoại giao với Nga, Hàn Quốc đưa tàu chiến tới Ghana giải cứu con tin, động đất 5,3 độ richter ở Iran khiến nhiều người bị thương… là những tin thời sự quốc tế đáng chú ý sáng nay (2/4).

Chiến sự Syria: Mỹ đối đầu Thổ Nhĩ Kỳ tại Manbij

Ảnh minh họa.

Do không đạt được thỏa thuận về việc rút quân nên ở thành phố Manbij, Syria nên Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đối đầu với nhau. Hiện tại, thành phố này đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiên quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Hôm nay, 128 mặt hàng của Mỹ bị Trung Quốc áp thuế 3 tỷ USD có hiệu lực

Ngày 1/4, Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo, gói thuế mới trị giá 3 tỷ USD áp lên nhiều mặt hàng của Mỹ và có hiệu lực từ ngày hôm nay (2/4).Theo đó, 128 mặt hàng khác nhau sẽ chịu mức thuế lên đến 25%. Đây là động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm đắp trả trả việc Washington thông qua gói thuế trị giá 60 tỷ USD với các mặt hàng Bắc Kinh.

Đức để ngỏ cánh cửa ngoại giao với Nga

Ngoại trưởng Đức - Heiko Maas.

Trả lời trên tờ Bild ngày hôm qua, Ngoại trưởng Đức - Heiko Maas khẳng định, Đức sẽ đối thoại và dần khôi phục quan hệ nếu như Nga sẵn sàng. “Chúng tôi cần Nga đóng vai trò đối tác trong việc giải quyết các cuộc xung đột khu vực cũng như vấn đề giải giáp vũ khi, đồng thời là một trụ cột quan trọng đối với hợp tác đa phương. Chính vì vậy, chúng tôi sẵn sàng đối thoại và dần khôi phục quan hệ nếu như Nga sẵn sàng” - ông Maas phát biểu.

 

Israel bác bỏ đề nghị điều tra vụ quân đội sát hại 16 người Palestine

Theo hãng tin AFP đưa ngày 1/4, Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Avigdor Lieberman đã từ chối đề mọi nghị điều tra vụ 16 người Palestine thiệt mạng trong cuộc biểu tình ở Dải Gaza hôm 30/3. Ông Lieberman tuyên bố, binh sĩ Israel đã làm những điều cần thiết và không việc gì phải thành lập ủy ban điều tra.

Hàn Quốc đưa tàu chiến tới Ghana giải cứu con tin 

Ảnh minh họa.

Hôm qua (1/4), Hàn Quốc cho biết chiến hạm Munmu Đại đế mang theo 30 binh sĩ đặc biệt tinh nhuệ, nhiều máy bay trực thăng đa năng Lynx được trang bị súng máy 12,7 ly tới vùng biển ngoài khơi Ghana để giải cứu 3 người Hàn Quốc bị bắt cóc. Được biết, các con tin này bị bắt cóc hôm 26/3 khi đang làm việc trên một con tàu đánh cá tại Ghana.

Nga hậu thuẫn Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch quân sự ở Syria

Cố vấn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Ilnur Cevik khẳng định, chiến dịch Lá chắn Euphrates và Cành Ô-liu sẽ không thể thành công nếu thiếu đi sự hỗ trợ từ Nga. Ông Cevik cho biết thêm, Nga đã mở cửa không phận để Thổ Nhĩ Kỳ thể tiến vào Afrin và Al-Bab và triển khai các máy bay không người lái. Được biết trước khi tiến hành chiến dịch Cành Ô-liu tháng 1/2018, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ - tướng Hulusi Akar đã đến Nga tham vấn về tình hình Syria.

Nga cáo buộc phương Tây cản trở tổ chức World Cup 2018

Bà Maria Zakharova. Ảnh: Sputnik.

Ngày 1/4, Sputnik dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga - Maria Zakharova: “Tôi có cảm giác nhiều nước phương Tây chỉ muốn đưa World Cup khỏi nước Nga bằng mọi giá”. Theo bà Zakharova, mục đích chính của một số quốc gia phương Tây hiện nay là ngăn Moscow tổ chức vòng chung kết giải vô địch bóng đá FIFA Wolrd Cup diễn ra vào tháng 6 tới.

Chiến sự tiếp tục căng thẳng ở Yemen

Thời gian gần đây, tình hình cuộc chiến ở Yemen tiếp tục trở nên căng thẳng khi phiến quân Houthi liên tiếp bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào các cơ sở quân sự của Arab Saudi (nước dẫn đầu liên minh quân sự can thiệp vào cuộc nội chiến ở Yemen). Hôm 31/3 vừa qua, Houthi đã bắn thêm 1 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào cơ sở của Arab Saudi đặt tại khu vực Najran của vương quốc này. 

Syria: Hai thủ lĩnh cấp cao của Jaysh al-Islam bất ngờ thiệt mạng ở Douma

Ảnh minh họa. 

Theo hãng tin AMN, hai chỉ huy nổi dậy của nhóm phiến quân Jaysh al-Islam đã bất ngờ thiệt mạng tại thành phố Douma thuộc phía Đông tỉnh Damascus. (CHI TIẾT)

Iran: Động đất 5,3 độ richter khiến nhiều người bị thương

Khoảng 13h00 (giờ địa phương) ngày 1/4, một trận động đất mạnh 5,3 độ richter đã xảy ra tại thành phố Sar Pol Zahab,tỉnh Kermanshah - miền Tây của Iran, khiến ít nhất 38 người bị thương. Tâm chấn trận động đất được xác định ở độ sâu 8km, tọa độ 34,421 độ vĩ Bắc và 45,807 độ kinh Đông. Trước đó, vào tháng 11/2017, một trận động đất 7,3 độ richter xảy ra vùng biên giới Iraq - Iran đã cướp đi tính mạng của 530 người, làm hơn 8.000 người khác bị thương.

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo