Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ phát triển siêu tên lửa vượt âm nhằm đối phó Nga và Trung Quốc, Iran “bằng mọi giá” đáp trả Mỹ nếu lợi ích quốc gia bị xâm phạm

(DNVN)- Iran “bằng mọi giá” đáp trả Mỹ nếu lợi ích quốc gia bị xâm phạm, Israel bắt giữ các họa sĩ người Italia ở Bờ Tây, Mỹ phát triển siêu tên lửa vượt âm nhằm đối phó Nga và Trung Quốc, hơn 8,3 triệu cử tri Campuchia tham gia tổng tuyển cử, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiện Mỹ nếu thương vụ mua máy bay F-35 bất thành, động đất làm rung chuyển đảo Flores của Indonesia… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (29/7).

Israel bắt giữ các họa sĩ người Italia ở Bờ Tây

Bức tranh vẽ Ahed Tamimi trên bức tường ngăn cách của Israel tại thành phố Bethlehem của Bờ Tây, ngày 25/7. (Ảnh: EPA).

Giới chức Palestines ngày 18/7 cho biết, cảnh sát nước này đã bắt giữ 2 nghệ sĩ người Italia khi đang vẽ bức tranh về Ahed Tamimi - một thiếu niên Palestine bị Israel giam giữ - trên hàng rào ngăn cách của Israel tại Bethlehem ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng. Cuối năm 2017, Tamimi (hiện 17 tuổi) bị giam giữ trong tù sau khi bị ghi lại hình ảnh đá và tát một binh sỹ Israel. Dự kiến, Tamimi sẽ được thả vào hôm nay (29/7). Tamimi đã trở thành nữ anh hùng đối với người Palestine sau vụ việc nói trên vào ngày 15/12 ở làng Nabi Saleh, do mẹ cô đã chia sẻ đoạn video trực tiếp về cô lên mạng xã hội Facebook.

Hơn 8,3 triệu cử tri Campuchia tham gia tổng tuyển cử

Các cử tri xếp hàng đi bầu cử.

Hôm nay (29/7), hơn 8,3 triệu cử tri Campuchia bắt đầu đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa VI, bầu ra Chính phủ mới giai đoạn từ nay đến năm 2023. 20 đảng chính trị sẽ tham gia chạy đua vào Quốc hội khóa VI, cùng với đó số ghế nghị sĩ Quốc hội Campuchia khóa tới là 125 ghế, tăng thêm 2 ghế so với Quốc hội khóa trước.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kiện Mỹ nếu thương vụ mua máy bay F-35 bất thành

Ảnh minh họa.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/7 đưa tin, Tổng thống nước này - Tayyip Erdogan sẽ kiện Mỹ lên Tòa trọng tài quốc tế nếu chính quyền Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngăn chặn các công ty quốc phòng nước này bán dòng máy bay chiến đấu F-35 cho phía Ankara. Tuyên bố này được ông Erdogan đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ ngày 26/7 vừa qua đã thông qua dự luật cấm bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Đây được coi là động thái làm leo thang quan hệ giữa hai nước trong khối Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).

 

Iran “bằng mọi giá” đáp trả Mỹ nếu lợi ích quốc gia bị xâm phạm

Chuẩn tướng Yadollah Javani.

PressTV đưa tin, ngày 28/7, Phó Tư lệnh phụ trách Các Vấn đề Chính trị của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Chuẩn tướng Yadollah Javani cảnh báo Tehran sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng đối với bất cứ quốc gia nào tìm cách làm tổn hại đến lợi ích của Iran, đặc biệt là Mỹ. "Nếu ai đó tìm cách gây tổn hại đến lợi ích của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, chúng tôi sẽ dùng khả năng của mình để đe dọa lợi ích của họ”, ông Javani nhấn mạnh. 

Động đất làm rung chuyển đảo Flores của Indonesia

Nguồn tin từ Cơ quan Khí tượng, Địa vật lý và Khí hậu Indonesia cho biết, sáng nay (29/7), một trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã làm rung chuyển Đảo Flores, phía Đông Indonesia. Theo báo cáo, trận động đất xảy ra lúc 1h07 (theo giờ địa phương). Tâm chấn có độ sâu gần 600 km dưới biển và cách đảo Flores thuộc quần đảo Nusa Tenggara 115 km. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra cũng như các báo cáo thiệt hại ban đầu do trận động đất gây ra.

Mỹ phát triển siêu tên lửa vượt âm nhằm đối phó Nga và Trung Quốc

 

Phương tiện lướt siêu vượt âm X-51A của Mỹ. 

Hải quân, lục quân, không quân Mỹ cùng lên kế hoạch hợp tác để đẩy nhanh tiến trình sản xuất vũ khí siêu vượt âm nhằm đối phó Nga, Trung Quốc. Theo đó, một thỏa thuận về hợp tác phát triển một mẫu siêu tên lửa vượt âm có khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất thế giới đã được ký kết. Vũ khí này được phát triển từ oanh tạc cơ B-52.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo