Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ tuyên bố sẽ rút quân khỏi Syria, Triều Tiên thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân mới

(DNVN) - Mỹ tuyên bố sẽ rút quân khỏi Syria, Triều Tiên thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân mới, Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ, thêm 6 nước không dự lễ khai mạc World Cup 2018… là những tin thời sự quốc tế đáng chú ý sáng nay (30/3).

Mỹ tuyên bố sẽ rút quân khỏi Syria

Tổng thống Donald Trump.

Phát biểu tại tiểu bang Ohio ngày 29/3, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ sớm rút khỏi Syria đồng thời lên án việc Washington đã lãng phí 7.000 tỷ USD cho các cuộc chiến tranh ở Trung Đông. Ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ rời khỏi Syria rất sớm thôi. Hãy để cho những người khác lo liệu”.

Afghanistan tiêu diệt 3 phần tử, bắt giữ thủ lĩnh chủ chốt của IS

Nguồn tin từ cảnh sát địa phương Afghanistan ngày 29/3, lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 3 tay súng, đồng thời bắt giữ một trong những thủ lĩnh chủ chốt của IS tên là Muzafar trong vụ không kích tại tỉnh Jawzjan đêm 28/3.

Triều Tiên thử nghiệm lò phản ứng hạt nhân mới 

Ảnh minh họa.

Ngày 29/3, các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên tiến hành thử nghiệm một lò phản ứng hạt nhân mới tại khu phức hợp Yongbyon, mặc dù Bình Nhưỡng công đã khai ủng hộ quan điểm phi hạt nhân trong cuộc gặp với tổng thống Trump. Theo Triều Tiên, đây là một nhà máy điện dân dụng, có khả năng cung cấp điện cho toàn bộ 1 thị trấn.

 

Nga trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ, đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg

Theo Reuters, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ, đồng thời đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ hoạt động ở St. Petersburg. Moscow yêu cầu, các nhà ngoại giao Mỹ rời khỏi nước này muộn nhất vào ngày 5/4. Đại sứ Mỹ tại Moscow là ông Jon Huntsman đã được triệu tập để tiếp nhận thông tin từ Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov.  Đây là động thái đáp trả việc Mỹ và Anh phát động cuộc tẩy chay quy mô lớn nhằm vào Nga sau vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc.

Thêm 6 nước không dự lễ khai mạc World Cup 2018 tại Nga

Thêm 6 nước không dự lễ khai mạc World Cup 2018.

Nhằm ủng hộ quan điểm của Anh trong vụ đầu độc cựu điệp viên người Nga - Sergei Skripal, Ba Lan, Iceland, Đan Mạch, Thụy Điển, Australia, Nhật tuyên bố sẽ không tới dự lễ khai mạc World Cup 2018 tại Nga vào tháng 6 tới.

Thổ Nhĩ Kỳ truy bắt 70 sĩ quan quân đội

 

Ngày 29/3, nguồn tin từ Kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chính quyền Ankara truy bắt 70 sĩ quan quân đội với cáo buộc liên quan mạng lưới của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen. Gulen đươc cho là đứng sau vụ đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7/2016 và hiện sống lưu vong ở Mỹ.

Nga muốn bán S-400 cho Ấn Độ trong năm nay

Tổ hợp tên lửa S-400.

Theo The Economic Times, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ấn Độ đang ở giai đoạn cuối và hợp đồng có thể được ký kết trong năm nay. Được biết, vào đầu tháng 4 Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Nirmala Sithamaran sẽ có chuyến thăm tới Moscow, nhiều khả năng Tổ hợp tên lửa S-400 sẽ được bán vào thời gian này. Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga, ông Vladimir Nikolaevich Drozhzhov cho biết Nga đang đợi quyết định từ phía Ấn Độ.

Italia bắt giữ 5 phần tử khủng bố

Trong chiến dịch truy quét quy mô lớn nhằm vào các phần tử khủng bố tại Thủ đô Roma và các vùng lân cận, cảnh sát Italia đã bắt giữ 5 người gốc Tunisia. Đây là những đối tượng rình nghi dính líu tới mạng lưới có liên quan tới Anis Amri, hung thủ đã lao xe vào đám đông ở Berlin (Đức) tháng 12/2016, khiến 12 người thiệt mạng.

 

Nguy cơ Chiến tranh Lạnh giữa Nga và Mỹ

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ những căng thẳng kiểu Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Nga sau khi một số nước phương Tây đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Con gái cựu điệp viên Skripal bị đầu độc đang hồi phục thần kỳ

Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal được cho bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok hiện thoát khỏi cơn nguy kịch và tình trạng sức khỏe đang cải thiện nhanh chóng. Thông tin này được đăng tải trên RT.

Nên đọc
Hữu Hoàng (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo