Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ “vỗ mặt” Nga trước thềm thượng đỉnh, Thủ tướng Anh cảnh báo EU

(DNVN)- Mỹ “vỗ mặt” Nga trước thềm thượng đỉnh, cảnh sát Bỉ triệt phá âm mưu khủng bố tại Pháp, Singapore đưa nhà máy lọc nước biển thứ 3 vào hoạt động, Thái Lan đã tiếp cận được đội bóng bị mắc kẹt trong hang, bà May cảnh báo Quốc hội Anh không phê chuẩn thỏa thuận Brexit, Nga và Israel thảo luận về tình hình Syria… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (3/7).

Mỹ “vỗ mặt” Nga trước thềm thượng đỉnh 

Phát ngôn viên Nhà Trắng - Sarah Sanders.

Theo Tân Hoa xã, ngày 2/7, phát ngôn viên Nhà Trắng - Sarah Sanders khẳng định rằng Mỹ vẫn sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt nhằm vào Moscow. "Chúng tôi không công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Chúng tôi đều thống nhất phản đối Nga trong vấn đề này. Và các biện pháp trừng phạt của chúng tôi đối với Nga liên quan tới vấn đề Crimea sẽ vẫn được duy trì cho tới khi nước này trao trả bán đảo Crimea cho Ukraine”, bà Sanders tuyên bố. 

Tuyên bố trên đưa ra trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và người đồng cấp Nga - Vladimir Putin sắp diễn ra tại Thủ đô Helsinki (Phần Lan), dự kiến vào ngày 16/7.

Singapore đưa nhà máy lọc nước biển thứ 3 vào hoạt động

Ảnh minh họa.

Mới đây, Singapore đã đưa vào hoạt động nhà máy lọc nước biển thứ 3, nâng tổng công suất lọc nước biển của nước này lên gần 500 triệu lít nước mỗi ngày. Nhà máy mới sử dụng công nghệ tiên tiến là ngâm nổi không khí hòa tan và siêu lọc. Nó có thể cung cấp 1/4 nhu cầu sử dụng nước của người dân Singapore với năng lực sản xuất 110 triệu lít nước ngọt mỗi ngày. Từ nay đến năm 2060, Singapore dự kiến sẽ xây dựng thêm 2 nhà máy lọc nước biển nữa.

Bà May cảnh báo Quốc hội Anh không phê chuẩn thỏa thuận Brexit

 

Thủ tướng Anh - Theresa May.

Thủ tướng Anh - Theresa May đã nhắc lại lời cảnh báo các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) hồi tuần trước rằng Quốc hội Anh sẽ không phê chuẩn một thỏa thuận về vấn đề Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, trừ khi thỏa thuận này làm rõ về mối quan hệ của Anh với khối này trong tương lai. "Tôi đã cảnh báo với các nhà lãnh đạo EU rằng, tôi không nghĩ Quốc hội sẽ phê chuẩn một thỏa thuận rời khỏi khối vào mùa Thu trừ khi chúng tôi làm rõ được mối quan hệ trong tương lai với EU”, bà May nói. 

Cảnh sát Bỉ triệt phá âm mưu khủng bố tại Pháp

Tân Hoa xã dẫn nguồn tn từ một công tố viên liên bang của Bỉ ngày 2/7 xác nhận, một chiếc xe được tìm thấy vào sáng 30/6 tại quận Woluwe-Saint-Pierre của Brussels có chứa chất nổ và một ngòi nổ. Theo điều tra, đây là một âm mưu tấn công khủng bố vào ngày 30/6 tại Pháp. 

Liên quan đến vụ việc, hai nghi phạm - một cặp đôi người Bỉ gốc Iran trú tại Wilrijk đã bị bắt giữ tại nhà. Người đàn ông 38 tuổi và người phụ nữ 33 tuổi đã bị cáo buộc chuẩn bị và âm mưu tiến hành một vụ ám sát mang tính chất khủng bố. Cả hai đối tượng đều bị tình nghi âm mưu gây ra một vụ đánh bom khủng bố tại khu vực Villepinte của Pháp, nhằm vào các mục tiêu cụ thể là những thành viên có mặt tại hội nghị do nhóm ly khai thánh chiến Hồi giáo Nhân dân Iran (MEK) tổ chức. 

Nga và Israel thảo luận về tình hình Syria

 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel - Avigdor Lieberman.

Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Israel cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này - Avigdor Lieberman và người đồng cấp Nga - Sergei Shoigu mới đây đã điện đàm trao đổi về tình hình chiến sự tại miền Nam Syria, cũng như “nỗ lực thiết lập chỗ đứng của Iran tại quốc gia Trung Đông này”. Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria và các phe đối lập đang có những cuộc đụng độ tại miền Nam Syria.

Tại cuộc đàm phán, Bộ trưởng Lieberman nhấn mạnh rằng sự hiện diện quân sự của Iran và Phong trào Hezbollah của Lebanon ở Syria là không thể chấp nhận và cam kết sẽ “hành động ngay lập tức”. Trước đó, hai vị Bộ trưởng Lieberman và Shoigu đã có cuộc gặp mặt tại Moscow vào cuối tháng 5, với trọng tâm cũng liên quan đến vấn đề miền Nam Syria.

Mỹ đập tan âm mưu khủng bố nhằm vào ngày quốc khánh

Ngày 2/7, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo bắt một kẻ công khai ủng hộ tổ chức khủng bố al-Qaeda có tên là Demetrius Nathaniel Pitts (có tên khác là Abdur Raheem Rafeeq). Đối tượng này đang âm mưu tấn công quân nhân Mỹ và gia đình của họ bằng bom tại cuộc diễu hành trong ngày quốc khánh (4/7) ở Cleveland, bang Ohio. 

FBI đã theo dõi người này suốt nhiều tháng sau khi y tuyên bố ủng hộ al-Qaeda và bày tỏ "ý định bạo lực" (với một mật vụ chìm) chống lại các nhóm, trong đó có lực lượng vũ trang Mỹ. 

 

Thái Lan đã tiếp cận được đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang

Thái Lan đã tiếp cận được đội bóng thiếu niên bị mắc kẹt trong hang.

Ngày 2/7, các lực lượng cứu hộ Thái Lan đã tiếp cận được 12 thành viên và 1 huấn luyện viên đội bóng Thiếu niên mắc kẹt ở hang Tham Luang Nang Non, Chiang Rai, miền Bắc nước này. Toàn bộ 13 người đều an toàn. Trước đó, đội bóng đã tới địa điểm trên để thăm quan và được cho là bị mắc kẹt từ hôm 23/6. Các nhà chức trách Thái Lan đã triển khai chiến dịch tìm kiếm từ ngày 26/6 đến nay nhưng gặp khó khăn vì tình hình thời tiết và nước lũ. Hải quân Thái Lan cũng đã phối hợp cùng các chuyên gia về hang động của Anh và lực lượng cứu hộ của quân đội Mỹ trong chiến dịch lần này.

Hiện các đội cứu hộ đang tìm cách đưa các toàn bộ những người mắc kẹt ra khỏi hang đồng thời chăm sóc y tế đặc biệt cho 13 người này. 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo