Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga dội bom xuống miền Nam Syria, Mỹ dọa dùng sức mạnh quân sự với Iran

(DNVN)- Nga dội bom xuống miền Nam Syria, Mỹ dọa dùng sức mạnh quân sự với Iran, Taliban có thủ lĩnh mới tại Pakistan, Ethiopia bắt giữ 9 cảnh sát cấp cao, Tổng thống Zimbabwe bị ám sát hụt, chỉ huy cấp cao của Iran thiệt mạng tại Syria... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (24/6).

Mỹ dọa dùng sức mạnh quân sự với Iran

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình MSNBC, Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo đã cảnh báo Iran sẽ hứng chịu sự phẫn nộ của cả thế giới nếu tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông cũng hy vọng Mỹ sẽ không phải sử dụng sức mạnh quân sự với Iran vì điều đó sẽ không có lợi cho các bên.

Ethiopia bắt giữ 9 cảnh sát cấp cao

Hiện trường vụ tấn công.

Liên quan tới vụ tấn công bằng lựu đạn hôm 23/6 khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 164 người khác bị thương, các nhà chức trách Ethiopia đã bắt giữ 9 viên chức cảnh sát cấp cao vì không thể ngăn chặn vụ tấn công này. 

Những cảnh sát bị bắt bao gồm Phó Ủy viên cảnh sát Addis Ababa và một số quan chức cấp cao của Ủy ban Cảnh sát liên bang. Ngoài ra, 6 kẻ tình nghi đã bị bắt vì liên quan đến cuộc tấn công bằng lựu đạn nhằm vào đoàn biểu tình tại Thủ đô Addis Ababa để ủng hộ tân Thủ tướng Ethiopia - Abiy Ahmed. 

Taliban có thủ lĩnh mới tại Pakistan 

 

Mufti Noor Wali Mehsud.

Một tuần sau khi thủ lĩnh Mullah Fazlullah thiệt mạng trong trận không kích của Mỹ ở Afghanistan, ngày 23/6, Taliban đã bầu Mufti Noor Wali Mehsud làm thủ lĩnh mới tại đây. Theo người phát ngôn của Taliban, tất cả các thủ lĩnh trước đây của nhóm đều tử vì đạo là một vinh dự. Đây là lần đầu tiên Taliban công khi thừa nhận thủ Fazlullah đã chết. 

Cái chết của Fazlullah nhiều khả năng sẽ giúp xoa dịu căng thẳng giữa Mỹ và Pakistan trong bối cảnh Washington liên tục cáo buộc Islamabad ủng hộ các nhóm phiến quân tấn công Afghanistan.

Tổng thống Zimbabwe bị ám sát hụt

Hiện trường vụ nổ.

AFP dẫn nguồn tin từ truyên hình nhà nước Zimbabwe ngày 23/6 cho biết, Tổng thống nước này - Emmerson Mnangagwa đã bị ám sát hụt khi đang vận động tranh cử tại sân vận động White City ở Bulawayo. Một quả bom phát nổ gần ông Mnangagwa khiến 15 người bị thương, trong đó có hai Phó Tổng thống Kembo Mohadi và Constantino Chiwenga. Rất may Tổng thống Mnangagwa không bị thương. 

Hai ứng cử viên sáng giá nhất cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra hôm 30/7 tới tại Zimbabwe là Mnangagwa (75 tuổi) - ứng cử viên Đảng Liên minh Dân tộc Phi Zimbabwe-Mặt trận yêu nước (ZANU-PF) cầm quyền ở thành phố Bulawayo và ông Nelson Chamisa (40 tuổi) - lãnh đạo đảng đối lập Phong trào Thay đổi Dân chủ. 

 

Phát ngôn viên Nhà Trắng bị đuổi khỏi nhà hàng

Phát ngôn viên Nhà Trắng - Sarah Sanders.

Phát ngôn viên Nhà Trắng - Sarah Sanders mới đây đã bị nhà hàng Red Hen ở Lexington, Virginia từ chối phục vụ vì làm viêc cho Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Bà Sanders cho biết trên Twitter rằng “đã lịch sự rời khỏi nhà hàng”. Đồng thời, bà Sanders cũng khẳng định bản thân luôn cố hết sức để đối xử tôn trọng với mọi người, kể cả những người bà bất đồng ý kiến. 

Nhiều người đã có những bình luận trái chiều trên mạng xã hội khi bà Sanders và 7 thành viên của gia đình bị mời đi khi họ vừa vào nhà hàng được 2 phút. Một số người đồng tình với việc làm của chủ nhà hàng và nói rằng họ cũng sẽ làm điều tương tự nếu gặp quan chức trong chính quyền Trump. Số khác nói sẽ tẩy chay nhà hàng. "Các người thích thì cứ đuổi cô ấy ra, điều đó chẳng thay đổi được việc Trump vẫn là tổng thống", một người viết.

Chỉ huy cấp cao của Iran thiệt mạng tại Syria

Cảnh đổ nát sau một vụ không kích ở Syria.

Times of Israel đưa tin, Lực lượng bảo vệ cách mạng Iran hôm 23/6 tuyên bố rằng Shahrokh Daiepour - một trong những chỉ huy của họ đã hy sinh trong một cuộc chiến chống lại các tay súng ở Đông Bắc Syria vào ngày 22/6. Ông Daiepour được cho là đang huấn luyện cho các thành viên của lực lượng Hezbollah - những người đang chiến đấu tại Syria cùng với lực lượng của chính phủ. Tuy nhiên, chi tiết về cái chết của Shahrokh Daiepour vẫn chưa được tiết lộ.

 

Nga oanh kích vào các vị trí của phiến quân ở miền Nam Syria 

Khói bốc lên trong một cuộc không kích tại Syria.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), ngày 23/6, Nga đã tiến hành không kích vào các vị trí của phiến quân tại tỉnh Daraa. Đây là lần không kích đầu tiên của Nga kể từ khi Moscow đồng ý ngừng bắn ở khu vực này vào năm 2017. Trong vài ngày gần đây, quân đội chính phủ Syria cũng đã tăng cường nã pháo vào các thị trấn do quân nổi dậy kiểm soát tại tỉnh Daraa. 

Nga, Mỹ và Jordan hồi tháng 7/2017 đã nhất trí về một vùng giảm leo thang tại những khu vực do quân nội dậy kiểm soát ở miền Nam Syria. Kể từ đó, các máy bay chiến đấu của Nga, hoạt động tại Syria từ năm 2015, đã không ném bom khu vực này. 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo