Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga lên kế hoạch xây đường ống dẫn khí đốt qua Triều Tiên, ông Trump hợp tác với “người cũ” để tái tranh cử năm 2020

(DNVN) - Nga lên kế hoạch xây đường ống dẫn khí đốt qua Triều Tiên, ông Trump hợp tác với “người cũ” để tái tranh cử năm 2020, Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt 26 tay súng người Kurd, Trung Quốc sẽ áp thuế bổ sung với 659 mặt hàng xuất khẩu của Mỹ… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (16/6).

Nga lên kế hoạch xây đường ống dẫn khí đốt qua Triều Tiên

Ảnh minh họa.

Hôm qua (15/6), Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết đang lên kế hoạch xây dựng một đường ống dẫn khí đốt từ Nga tới Hàn Quốc đi qua Triều Tiên sau thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Theo các quan chức của tập đoàn này, nền tảng để xây dựng đường ống dẫn khí là cả Hàn Quốc và Triều Tiên đều cam kết theo đuổi nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. 

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi nới lỏng các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Đồng thời, Bộ này nói rằng Moscow sẵn sàng hợp tác trong mọi vấn đề liên quan tới tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Trump hợp tác với “người cũ” để tái tranh cử năm 2020?

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump đang hợp tác với công ty Data Propria do các cựu nhân viên ở Cambridge Analytica (công ty tâm điểm trong bê bối lộ thông tin 87 triệu người dùng Facebook) điều hành để tái tranh cử Tổng thống vào năm 2020. 

Data Propria mới được thành lập với chức năng hoạt động tương tự như Cambridge Analytica. Cambridge Analytica là công ty phân tích dữ liệu chính trị, từng là nhân vật trung tâm trong bê bối tiết lộ thông tin tài khoản của 87 triệu người dùng Facebook. Công ty này bị cáo buộc đã lợi dụng nền tảng mạng xã hội để chi phối tâm lý cử tri, gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

 

Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt 26 tay súng người Kurd

Các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở khu vực Qandil, miền bắc Iraq. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Ngày 15/5, Reuters dẫn nguồn tin từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt 26 tay súng thuộc lực lượng Đảng Công nhân người Kurd (PKK) trong các cuộc tấn công ở vùng núi Qandil, miền Bắc Iraq trong ngày 12/6. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ quét sạch khủng bố ở vùng Qandil - nơi đặt căn cứ chính của PKK. 

Ông Trump và ông Putin có thế gặp nhau trong mùa Hè này

Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ - Donald Trump (phải).

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov thông báo rằng khả năng cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga - Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ - Donald Trump sẽ diễn ra trong mùa Hè này, theo hãng tin RIA. Tuy nhiên, ông Peskov không nói rõ về thời gian và điạ điểm của cuộc gặp này. Theo ông Peskov, Thủ đô Vienna của Áo là một trong số những thành phố được cân nhắc lựa chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ, nếu cuộc gặp này diễn ra.

Trung Quốc sẽ áp thuế bổ sung với 659 mặt hàng xuất khẩu của Mỹ

 

Tân Hoa xã hôm nay (16/6) đưa tin, Ủy ban Thuế quan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc thông báo rằng nước này sẽ áp thuế bổ sung 25% đối với 659 mặt hàng xuất khẩu của Mỹ trị giá 50 tỷ USD. Đây là động thái đáp trả việc Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 15/6 công bố quyết định áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Nga xem xét gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô với OPEC

Ảnh minh họa.

Ngày 15/6, Hội đồng An ninh quốc gia Nga tiến hành họp bàn về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu giữa nước này và Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu giữa Nga và OPEC trong cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia. Trước đó, chủ đề này cũng đã được thảo luận giữa giới chức Nga và Hoàng Thái tử Ả Rập Saudi - Mohammed Bin Salman. 

Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump bị bắt giam

Ông Paul Manafort đến tòa án liên bang hôm 15/6. (Nguồn: AP).

Ông Paul Manafort - cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của Trump mới đây đã bị bắt giam để chờ xét xử về cáo buộc rửa tiền, lừa đảo thuế và ngân hàng. Trước đó, ông chỉ bị quản thúc tại gia. Lệnh bắt được thẩm phán liên bang Mỹ - Amy Berman đưa ra sau khi Công tố viên đặc biệt Robert Mueller- người phụ trách cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016, cho rằng Manafort cùng một đồng sự đã tìm cách mua chuộc các nhân chứng trong vụ việc này.

Chính phủ Colombia và ELN không đạt được thỏa thuận ngừng bắn

Các tay súng ELN. (Nguồn: Opanoticias/TTXVN).

Ngày 15/6, sau khi trải qua 5 vòng đàm phán ở La Habana (Cuba), Chính phủ Colombia và nhóm Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) vẫn chưa đạt được thỏa thuận ngừng bắn song phương. Tuy nhiên, hai bên cam kết sẽ tiếp tục đối thoại và hy vọng sẽ đạt được một lệnh ngừng bắn trong vòng đàm phán thứ 6 bắt đầu vào ngày 25/6 tới. 

ELN hiện là lực lượng nổi dậy còn lại duy nhất ở Colombia sau khi Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC) giải giáp.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo