Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga nghi ngờ tâm thư của con gái cựu điệp viên Skripal là giả, Pháp tìm ra bằng chứng Syria tấn công hóa học vào Douma

(DNVN) - Nga nghi ngờ tâm thư của con gái cựu điệp viên Skripal là giả, Pháp có thể chứng minh Syria tấn công hóa học vào Douma, căng thẳng thương mại Trung-Mỹ chưa thể hóa giải, Taliban mở cuộc tấn công vào chốt an ninh của Afghnistan, máy bay quân sự Nga tiếp tục gặp nạn… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (13/4).

Nga nghi ngờ tâm thư của con gái cựu điệp viên Skripal là giả

Yulia Skripal.

Thông tin từ Đại sứ quán Nga tại Anh, Moscow muốn xác thực tâm thư của Yulia Skripal được cảnh sát Anh công bố hôm 11/4. Nga cho rằng, tâm thư này được soạn thảo nhằm củng cố các tuyên bố chính thức của chính quyền Anh đồng thời cách ly Yulia với thế giới bên ngoài, với lãnh sự, nhà báo, người thân. Theo nội dung của tâm thư, cô Yulia Skripal đã từ chối sự giúp đỡ của Nga và vẫn đang chịu ảnh hưởng từ chất độc nghi là chất độc thần kinh Novichok. 

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Syria tuyên bố sẵn sàng ‘nghênh đón’ Mỹ, IS đe dọa tấn công Tổng thống Nga

Phần Lan thông qua dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 12/4, Phần Lan cấp giấy phép cần thiết cho việc xây dựng đường ống khí gas Dòng chảy phương Bắc 2 giữa Nga và Đức trong Vùng đặc quyền kinh tế của nước này theo luật Biển Phần Lan. Trước đó, Đức cũng đã cấp giấy phép cho việc xây dựng dự án trên lãnh thổ và lãnh hải nước này. Hiện dự án này còn cần được Nga, Thụy Điển và Đan Mạch thông qua. Nếu được thông qua, việc xây dựng đường ống sẽ được bắt đầu sớm nhất là trong năm nay. 

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Con gái cựu điệp viên Skripal từ chối sự trợ giúp của Nga, Mỹ phủ nhận việc sắp tấn công tên lửa vào Syria

 

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án xây dựng hai đường ống dẫn khí với tổng công suất lên đến 55 tỷ m3 khí/năm từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine, Belarus, Ba Lan, các nước Baltic và Đông Âu.

Pháp có thể chứng minh Chính quyền Syria tấn công hóa học vào Douma

Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron.

Trả lời phóng vấn trên kênh truyền hình TF1 của Pháp ngày 12/4, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron khẳng định: “Chúng tôi có bằng chứng rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng, ít nhất là chất clo, và rằng những vũ khí hóa học này do chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng”. Ông Macron sẽ có hành động phản ứng về các “bằng chứng” vào một thời điểm thích hợp.

Vì Nga, Nhật Bản không trực tiếp ủng hộ Mỹ tấn công Syria

Ngày 12/4, Kyodo dẫn các nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, nhằm tránh làm tổn hại tới việc đàm phán với Nga về căng thẳng lãnh thổ kéo dài nhiều thập kỷ, nước này dự kiến tránh bày tỏ sự ủng hộ trực tiếp đối với hành động quân sự của Mỹ nhằm vào Syria. Nhật Bản chỉ công khai ủng hộ “quyết tâm” ngăn chặn mọi cuộc tấn công hóa học nhằm vào Syria của Tổng thống Mỹ - Donal Trump.

 

Taliban mở cuộc tấn công vào chốt an ninh của Afghnistan

Các tay súng Taliban tại tỉnh Farah (Afghanistan). Ảnh: AFP.

Giới chức Afghanistan thông báo, sáng 12/4, Taliban mở cuộc tấn công quy mô vào chốt an ninh ở huyện Khuja Omari, tỉnh Ghazni, miền Trung nước này khiến ít nhất 15 người thiệt mạng. Trong số người chết có 3 quan chức, 7 cảnh sát và 5 nhân viên tình báo. Được biết, lực lượng an ninh Afghanistan cũng đã tiêu diệt 45 tay súng của phe đối lập. Sau đó, Taliban tuyên bố toàn bộ chốt an ninh tại huyện này, trừ tòa thị chính, đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng phiến quân.

Thượng nghị sĩ hai đảng bảo vệ công tố viên đặc biệt Robert Mueller

Ngày 11/4, một nhóm thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã công bố dự luật mang tên “Luật Hội đồng đặc biệt độc lập và toàn vẹn” nhằm ngăn chặn Tổng thống Donald Trump sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Công tố viên Robert Mueller là người đứng đầu phụ trách điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Theo dự luật, ông Mueller và mọi công tố viên đặc biệt sau này chỉ có thể bị một quan chức cấp cao thuộc Bộ Tư pháp sa thải vì “lý do thỏa đáng”. 

Căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ: Chưa thể đàm phán

 

Ông Cao Phong.

Ngày 12/4, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc - Cao Phong cho biết, hiện không thể diễn ra các cuộc đàm phán nhằm giải quyết căng thẳng thương mại với Mỹ. Theo đó, Tổng thống Mỹ - Donald Trump không mong muốn thương lượng để giải quyết vấn đề. Vì Washington đơn phương áp đặt “Bắc Kinh đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ” rồi đáp trả bằng việc áp thuế 100 tỷ USD lên hàng hóa Trung Quốc nên không thể diễn ra các cuộc đàm phán.

Cựu bí thư Trùng Khánh thú nhận tham nhũng gần 30 triệu USD

Tôn Chính Tài, người từng được dự đoán nằm trong thế hệ lãnh đạo tiếp theo của Trung Quốc, hôm nay khai nhận hối lộ 27 triệu USD. (CHI TIẾT)

Máy bay quân sự Nga tiếp tục gặp nạn

Máy bay quân sự Yak-130.

Sputnik dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, trong quá trình huấn luyện, hai máy bay quân sự Yak-130 của nước này đã bị rơi ở vùng Tây Nam Voronezh. May mắn, cả hai phi công đều thoát được ra ngoài. 

 

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Quân đội Syria đánh khủng bố tan tác ở chảo lửa Hama

Theo các nguồn tin chiến trường, hôm 12/4, quân đội Syria đã đụng độ dữ dội và đè bẹp cuộc tấn công của các nhóm khủng bố, trong đó có Mặt trận Al-Nusra tại phía Bắc và Tây Nam Hama. (CHI TIẾT)

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo