Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga phát biểu “sốc” về vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal, Hải quân Mỹ không kích các mục tiêu IS tại Syria

(DNVN) - Nga phát biểu “sốc” về vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal, EU ra yêu sách đàm phán thỏa thuận thương mại mới với Mỹ, ông Trump sẵn sàng trả lời thẩm vấn về vụ Nga can thiệp bầu cử, Hải quân Mỹ không kích các mục tiêu IS tại Syria... là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (5/5).

Nga phát biểu “sốc” về vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Skripal

Ông Vladimir Ermakov.

Cục trưởng Cục Kiểm soát và không phổ biến vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga - Vladimir Ermakov ngày hôm qua (4/5) tuyên bố, nếu quả thực vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal ở thành phố Salisbury (Anh) là chất độc Novichok thì cả 2 đã không thể qua khỏi. Theo ông Ermakov, đây là một hành động khiêu khích được dàn dựng kỹ lưỡng, sử dụng các chế phẩm hóa học nào đó mà có thể được kiểm soát. Mặc dù chưa có kết luận chính thức, song London cho rằng chất độc này được chế tạo tại Nga và cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm các nhà ngoại giao Nga.

>> Xem thêm: Quân đội Syria chia pháo đài IS ở Nam Damascus thành 2 phần

Nhật-Trung điện đàm về vấn đề hạt nhân Triều Tiên

Theo Kyodo, ngày 4/5, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm hiếm hoi với Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình. Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo nhiều khả năng nhất trí hợp tác song phương nhằm đối phó với vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

>> Xem thêm: Chùm ảnh: Quân đội Syria chiếm kho vũ khí của IS

 

EU ra yêu sách đàm phán thỏa thuận thương mại mới với Mỹ

Bà Cecilia Malmstrom.

Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách thương mại - Cecilia Malmstrom tuyên bố, EU chỉ đàm phán thỏa thuận thương mại với Mỹ khi Washington đồng ý miễn hoàn toàn thuế đối với sản phẩm thép và nhôm của châu Âu. Mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm lẽ ra đã được thực hiện từ ngày 1/5 vừa qua, nhưng chính quyền Mỹ của Tổng thống Donald Trump đã quyết định trì hoãn sang ngày 1/6 nhằm đạt được những nhượng bộ thương mại từ phía EU.

>> Xem thêm: IS và nhóm đối thủ giao tranh dữ dội ở Nam Syria

Mỹ tập trận chung với quân đội 18 nước tại Baltic

Bộ Quốc phòng Litva cho biết, Lực lượng Mỹ triển khai ở châu Âu (USAREUR) sẽ tiến hành cuộc tập trận kéo dài từ ngày 3-15/6 trên lãnh thổ Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan. Cuộc tập trận này có sự tham gia của hơn 18.000 binh sỹ đến từ 19 quốc gia nhằm tăng cường sự ổn định an ninh trong khu vực.

 

Hải quân Mỹ không kích các mục tiêu IS tại Syria

Tàu sân bay Harry Truman.

Hải quân Mỹ ngày 4/5 cho biết, cụm tàu tấn công do tàu sân bay Harry Truman dẫn đầu (HSTCSG) trong tuần này đã bắt đầu chiến dịch không kích từ phía Đông Địa Trung Hải nhằm vào các mục tiêu của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Triều Tiên chính thức hợp nhất múi giờ với Hàn Quốc

Ngày 5/5, Triều Tiên đã chính thức hợp nhất với múi giờ của Hàn Quốc, theo đó, đẩy nhanh các đồng hồ của mình lên thêm 30 phút. Việc điều chỉnh lại múi giờ này là một trong những biện pháp thực tế đầu tiên được đưa ra sau Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử lần thứ 3 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, diễn ra cách đây 1 tuần nhằm thúc đẩy tiến trình hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên.

Định ngày tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Hàn

 

Ông Donald Trump và ông Moon Jae-in.

Vào ngày 22/5 tới, Tổng thống Mỹ - Donald Trump sẽ tiếp và hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc - Moon Jae-in tại Nhà Trắng nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh được nhiều trông đợi sắp tới giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. Ngoài ra, 2 nhà lãnh đạo này cũng sẽ tiếp tục sự điều phối gần gũi về những diễn biến liên quan đến bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4. Bên cạnh đó, ông Trump cũng khẳng định thời gian và địa điểm cuộc gặp với ông Kim Jong-un đã được ấn định và sẽ được tuyên bố sớm.

Hơn 400 người Palestine bị thương do nghẹt hơi cay

Bộ Y tế Palestine cho biết, tổng số người bị thương lên tới 431, trong đó có 69 người bị trúng đạn và số còn lại bị ngạt hơi cay do lực lượng Israel tấn công đoàn tuần hành hòa bình ở phía Đông biên giới Dải Gaza.

Tổng thống Trump sẵn sàng trả lời thẩm vấn về vụ Nga can thiệp bầu cử

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump ngày 4/5 khẳng định, ông sẵn sàng trả lời thẩm vấn của Công tố viên đặc biệt - Robert Mueller liên quan đến vụ điều tra Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 chỉ với điều kiện ông được đối xử một cách công bằng. 

 

>> Xem thêm: CHIẾN SỰ SYRIA

Liên Hợp Quốc sắp đến Triều Tiên thảo luận việc mở đường bay tới Hàn Quốc

Dự kiến, các quan chức Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hợp Quốc sẽ đến Triều Tiên vào tuần sau để thảo luận về yêu cầu thiết lập đường bay đến Hàn Quốc mà Bình Nhưỡng đề xuất. Hiện không có đường bay trực tiếp giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo