Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga phóng thành công 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa, ít nhất 26 binh sĩ thiệt mạng sau cuộc tấn công của IS ở Syria

(DNVN) - Nga phóng 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa, Tổng thống bất ngờ Trump dọa hủy thượng đỉnh Mỹ - Triều, Mỹ dọa đáp trả Venezuela vụ trục xuất các nhà ngoại giao, ít nhất 26 binh sĩ thiệt mạng sau cuộc tấn công của IS ở Syria… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (23/5).

Nga phóng thành công 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa từ tàu ngầu hạt nhân Yury Dolgoruky

Ảnh minh họa. (Nguồn: thebarentsobserver.com).

AFP dẫn nguồn tin từ các hãng thông tấn Nga, ngày 22/5, quân đội Nga cho biết một tàu ngầm hạt nhân của nước này đã phóng thành công bốn tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava từ Biển Trắng phía Tây Bắc nước này. Các tên lửa này được phóng lên từ tàu ngầm Yury Dolgoruky nhằm vào một bãi thử quân sự trên bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông. Hải quân Nga xác nhận lần đầu tiên phóng số lượng tên lửa như vậy từ loại tàu ngầm này. 

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên tố cáo Nhật thách thức hòa bình, Syria lo sợ bị Israel tấn công

Tàu Yury Dolgoruky có trọng tải 14.720 tấn, nằm trong nhóm các tàu ngầm chiến lược lớp Borei thế hệ thứ tư và được đóng để mang theo những tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava. Tàu ngầm này đã được chạy thử nghiệm dưới biển lần đầu tiên hồi năm 2009.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria giải phóng 65 thị trấn và ngôi làng ở Damascus, công tố viên đặc biệt thừa nhận không thể truy tố Tổng thống Trump

Tổng thống bất ngờ Trump dọa hủy thượng đỉnh Mỹ - Triều

 

Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Ảnh: Getty Images.

Mới đây, phát biểu sau cuộc gặp kín với Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in, Tổng thống Mỹ - Donald Trump nói rằng Washington sẵn sàng thay đổi thời điểm tổ chức. Thậm chí, hủy bỏ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều nếu không đạt được một số điều kiện nhất định.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Nga yêu cầu tất cả quân đội nước ngoài phải rút khỏi Syria, châu Âu chống lại lệnh cấm vận Iran của Mỹ

"Cuộc gặp thượng đỉnh có thể không diễn ra vào ngày 12/6. Nếu điều này trở thành hiện thực, nó có thể được tổ chức vào thời điểm muộn hơn", AFP dẫn lời Tổng thống Trump.

Hạ viện Nga thông qua dự luật “trả đũa” sự trừng phạt của phương Tây

Toàn cảnh phiên họp Hạ viện Nga ở Moscow. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Sputnik đưa tin, ngày 22/5, Duma quốc gia (Hạ viện) Nga đã thông qua một dự luật nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt lên nước này. Theo dự luật, Tổng thống Nga có thể giao cho chính phủ quyền áp đặt các biện pháp đáp trả khác nhau. Tuy nhiên, những biện pháp này có thể không cần phải áp dụng với những mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng tương tự mà Nga không sản xuất.
Hôm 6/4 vừa qua, Washington công bố các biện pháp trừng phạt mới với Nga với cáo buộc Moscow “gây bất ổn toàn cầu". Trong khi đó, Thủ tướng Nga - Dmitry Medvedev tuyên bố Moscow bảo lưu quyền phản ứng trước những lệnh trừng phạt mới từ Mỹ và sẽ xem xét lại các thỏa thuận thương mại.

 

Mỹ dọa đáp trả Venezuela vụ trục xuất các nhà ngoại giao

Theo AFP và Reuters, ngày 22/5, sau khi Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro ra lệnh trục xuất hai nhà ngoại giao hàng đầu của Washington tại Caracas. Mỹ đã lên tiếng rằng sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng với Venezuela. Hai nhà ngoại giao bị trục xuất là Đại biện lâm thời Mỹ - Todd Robinson và cấp phó của ông này - Brian Naranjo bị cáo buộc âm mưu chống lại chính quyền Caracas . 

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington vẫn chưa nhận được thông báo chính thức từ phía Caracas thông qua các kênh ngoại giao. Tuy nhiên, nếu việc đó xảy ra thì Nhà Trắng sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng.

Ít nhất 26 binh sĩ thiệt mạng sau cuộc tấn công của IS ở Syria

Các tay súng phiến quân IS. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin từ tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 22/5 cho biết, ít nhất 26 binh sĩ thuộc chính phủ Syria và quân đồng minh đã thiệt mạng sau cuộc tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

 

Rạng sáng 22/5, IS đã tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ tại một cứ điểm của quân đội Syria ở khu vực Badiya.Đây là một vùng sa mạc rộng lớn trải dài từ miền Trung tới biên giới phía Đông của Syria, giáp với Iraq. IS hiện vẫn đang kiểm soát một số khu vực nhỏ tại đây.

Xả súng tại căn hộ ở Mỹ, ít nhất một người bị thương

Independent đưa tin, ngày 22/5, một vụ nổ súng đã xảy ra tại một khu căn hộ ở thành phố Panama City thuộc bang Florida, Mỹ. Lực lượng cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường và “khống chế” kẻ tấn công tên là Kevin Holroy. Các nhân chứng đã nghe thấy hơn 50 tiếng súng nổ khi cảnh sát đặc nhiệm đối phó với kẻ tấn công. Hiện vẫn chưa rõ thương vong trong vụ nổ súng nhưng ít nhất một người đã được chuyển tới bệnh viện với vết thương phần mềm.

Venezuela trục xuất người đứng đầu Đại sứ quán Mỹ

Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, ngày 22/5, Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro đã ra quyết định trục xuất Đại biện lâm thời Mỹ tại nước này Todd Robinson. Ông Todd Robinson bị cáo buộc âm mưu chống lại chính quyền Caracas. Tổng thống Maduro phát biểu trên truyền hình trong dịp tuyên bố thắng cử: "Tôi đã tuyên bố Đại biện lâm thời Mỹ là người không được hoan nghênh và ông ta phải rời khỏi Venezuela trong vòng 48 giờ".

 

Căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng kể từ chiến thắng của Tổng thống Maduro trong cuộc bầu cử ngày 20/5. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gọi cuộc bầu cử này của Venezuela là "giả tạo" và "không thay đổi được gì". Mỹ đồng thời đang cân nhắc trừng phạt dầu mỏ Venezuela. Tổng thống Mỹ Donald Trump phản ứng trước kết quả cuộc bầu cử bằng một sắc lệnh hành pháp hạn chế khả năng bán tài sản nhà nước của Venezuela.

Mỹ và Mexico hỗ trợ Cuba điều tra nguyên nhân vụ tai nạn rơi máy bay

Theo TTXVN, hai nước Mỹ và Mexico đang hỗ trợ Cuba tiến hành điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay Boeing 737 làm 111 người thiệt mạng hôm 18/5 vừa qua. Được biết, chiếc máy bay này được sản xuất tại Mỹ. Trong khi đó, Mexico là nơi đặt trụ sở của Global Air và chi nhánh của công ty này là hãng hàng không Damojh, chủ sở hữu của chiếc máy bay trên. Hãng hàng không Cubana de Aviacion đã thuê lại chiếc máy bay từ hãng Damojh.

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Trước đó, ngày 18/5, chiếc máy bay Boeing 737 chở 113 người của hãng hàng không Cubana de Aviacion đã gặp nạn và bốc cháy tại La Habana. 111 người trên máy bay đã thiệt mạng và 2 nạn nhân còn lại vẫn trong tình trạng nguy kịch.

 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo