Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga và Jordan nghiên cứu xây lò phản ứng hạt nhân, Triều Tiên nghi ngờ lời hứa của ông Trump

(DNVN) - Nga và Jordan nghiên cứu xây lò phản ứng hạt nhân, biểu tình trên toàn quốc ở Pháp, Triều Tiên nghi ngờ lời hứa của ông Trump, phát hiện gần 90 phần tử cực đoan trong quân đội Đức, Israel không kích khu nhà của tổ chức Hamas tại Dải Gaza, xả súng tại Pháp khiến hai người thiệt mạng… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (27/5).

Nga, Jordan nghiên cứu xây lò phản ứng hạt nhân

Ảnh minh họa. (Nguồn: Euractiv.com).

Ủy ban Năng lượng nguyên tử Jordan (JAEC) và Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nga - Rosatom ngày 26/5 đã ký một thỏa thuận về nghiên cứu khả thi chung đối với việc xây dựng một lò phản ứng kiểu môđun nhỏ (SMR) do Nga thiết kế ở Jordan. 

Trước đó vào năm 2015, Jordan đã ký một thỏa thuận với Nga xây dựng một nhà máy điện hạt nhân với tổng công suất 2.000 MW và chi phí đầu tư lên đến 10 tỷ USD. Chủ tịch JAEC - Khaled Toukan nhấn mạnh sự tin tưởng cũng như việc xây dựng một nhà máy hạt nhân SMR là điều cần thiết trong giai đoạn này. Trong khi đó, chủ tịch Rosatom -  Evgeny Pakermanov cũng cho biết công nghệ SMR chắc chắn sẽ trở thành một trong những ưu tiên của công ty này trong việc chinh phục thị trường năng lượng toàn cầu. Jordan hy vọng sẽ được hưởng lợi từ tất cả các công nghệ có sẵn để đáp ứng nhu cầu năng lượng của nước này.

Triều Tiên nghi ngờ lời hứa của ông Trump

Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in. (Ảnh: Yonhap).

Theo Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in, Bình Nhưỡng vẫn nghi ngờ những lời hứa về đảm bảo an ninh của Washinhton với Triều Tiên. Điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc đàm phán cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. Phát biểu trước báo giới ngày 26/5, ông Moon cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un đã tái khẳng định sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Xả súng tại Pháp khiến hai người thiệt mạng

 

Theo AFP, ngày 26/5, một vụ xả súng đã xảy ra tại một câu lạc bộ thể thao tại quận Estaque, phía Bắc thành phố Marseille, Pháp khiến hai người thiệt mạng. Kẻ tấn công đeo mặt nạ đã bắn chết một người đàn ông trạc 30 tuổi. Cảnh sát cho biết, nạn nhân này có liên quan tới hoạt động ma túy và đây là một vụ thanh toán lẫn nhau giữa các con buôn. Ngoài ra, một người đàn ông lái xe buýt không có tiền án tiền sự) cũng đã thiệt mạng khi đang chơi bài tại trong tòa nhà xảy ra vụ tấn công.

Nga kêu gọi các bên kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Nga - Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe. (Nguồn: AP).

Phát biểu trong một buổi họp báo ngày 26/5, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã kêu gọi các bên liên quan kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe cho rằng Bình Nhưỡng cần phải tiến hành công tác phi hạt nhân hóa một cách đầy đủ và có thể xác minh. Theo ông Putin, sự kiềm chế và biện pháp ngoại giao đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Phát hiện gần 90 phần tử cực đoan trong quân đội Đức

Theo một báo cáo được công bố ngày 26/5 của hãng truyền thông Funke, Đức, giới chức Berlin đã phát hiện và nhận dạng 89 người theo chủ nghĩa cực đoan cùng 24 người Hồi giáo hoạt động trong hàng ngũ quân đội nước này kể từ năm 2011 đến nay. Trong đó, 67 trường hợp bị phát hiện vào thời điểm trước khi tạm dừng chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ ngày 1/7/2011.

 

Từ năm 2011 đến nay số trường hợp tình nghi và số lượng người theo chủ nghĩa cực đoan được xác định đã giảm đáng kể.

Biểu tình trên toàn quốc ở Pháp

Người dân Pháp tham gia biểu tình phản đối dự luật cải cách lao động tại Toulouse. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Hôm qua (26/5), hàng trăm nghìn người Pháp đã đổ ra đường ở các thành phố lớn nhằm phản đối chính sách cải cách trong lĩnh vực đường sắt và giáo dục của Tổng thống Emmanuel Macron. Được biết, Đảng cực tả “ Nước Pháp bất khuất”, Tổng Liên đoàn lao động Pháp (CGT) cùng 80 tổ chức đã dẫn đầu cuộc biểu tình quy mô lớn này. Theo CGT, có 250.000 người biểu tình trên khắp nước Pháp, trong đó có 80.000 người ở Thủ đô Paris. Trong khi đó, cảnh sát cho biết chỉ có khoảng 21.000 người xuất hiện trong cuộc biểu tình tại Paris.

Lãnh đạo Triều Tiên quyết tâm gặp ông Trump

Tổng thống Mỹ - Donald Trump (trái) và lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. 

Hãng thông tấn KCNA ngày 27/5 đưa tin, lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã đồng ý sẽ gặp nhau thường xuyên trong tương lại và có chung quan điểm hợp tác nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cám ơn Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in vì những nỗ lực mở đường cho cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra ngày 12/6. Đồng thời, ông Kim cũng thể hiện quyết tâm tiến hành cuộc đối thoại lịch sử này". 

 

Hôm qua (26/5) ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in đã gặp nhau tại Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) để thảo luận các biện pháp chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Israel không kích khu nhà của tổ chức Hamas tại Dải Gaza

AFP dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Israel ngày 26/5 cho biết, các máy bay của nước này đã tiến hành không kích vào các mục tiêu trong khu nhà của tổ chức Phong trào Kháng chiến Hồi giáo (Hamas) ở phía Nam Dải Gaza. Tel Aviv khẳng định đây là hành động đáp trả việc một số người biểu tình Palestine xâm nhập biên giới Israel sáng cùng ngày.

Lực lượng an ninh Palestine tại Dải Gaza xác nhận máy bay Israel đánh trúng hai mục tiêu của Hamas, nhưng chưa rõ thiệt hại về người.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo