Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nga vẫn “dang tay” hỗ trợ Iran, Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc từ hôm nay

(DNVN)- Cựu đặc nhiệm Thái Lan thiệt mạng khi giải cứu đội bóng mắc kẹt, Mỹ áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc từ hôm nay, 73 người thương vong vì nổ nhà máy sản xuất pháo hoa ở Mexico, Nga vẫn “dang tay” hỗ trợ Iran, 53 người mất tích trong vụ lật tàu ở Thái Lan… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (6/7).

Hôm nay, Mỹ bắt đầu áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc

Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Hôm qua (5/7), Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã xác nhận rằng các mức thuế của Mỹ áp đặt với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào sáng 6/7 (theo giờ địa phương) và ông sẵn sàng leo thang mạnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này. 

Chính quyền Tổng thống Trump dự kiến sẽ bắt đầu áp thuế từ 0 giờ 01 phút ngày 6/7 (11 giờ 01 phút giờ Hà Nội) đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc. Đây là bước đi đầu tiên có thể dẫn tới một loạt các mức thuế mới.

Đặc nhiệm Thái Lan thiệt mạng khi giải cứu đội bóng mắc kẹt

Giới chức Thái Lan thông báo, Saman Kunan (38 tuổi) - một người trong đội thợ lặn đã chết vào ngày 6/7 vì thiếu oxy trong quá trình giải cứu đội bóng đang mắc kẹt trong hang động. 

Saman đã rời hải quân nhưng trở lại để giúp đỡ trong chiến dịch giải cứu. Thi thể của người thợ lặn đã được chuyển đến sân bay Suvarnabhumi tại Bangkok rồi đưa về quê anh ở Roi Et.

 

73 người thương vong vì nổ nhà máy sản xuất pháo hoa ở Mexico

Hiện trường vụ nổ.

Các phương tiện truyền thông Mexico đưa tin, ngày 5/7, một loạt vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy sản xuất pháo hoa ở thành phố Tultepec, miền Trung nước này khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và 49 người bị thương tính đến thời điểm hiện tại. Được biết, vụ nổ bắt đầu tại một cơ sở sản xuất pháo không có giấy phép và lan sang các nơi khác khi các chất cháy bắn tung lên không trung, gây nên 4 vụ nổ riêng rẽ khác. 

Tổng thống Mexico - Enrique Pena Nieto gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trên Twitter và cho biết quân đội, Bộ Nội vụ đang hỗ trợ nỗ lực cứu hộ. Giới chức đã đình chỉ hoạt động sản xuất pháo hoa trong khu vực.

Liên minh cầm quyền Đức đạt thỏa thuận về chính sách tị nạn

Các nhà lãnh đạo liên minh cầm quyền của Đức ngày 5/7 đã đạt thỏa thuận về một gói chính sách nhằm thắt chặt những quy định về di cư và chống lại nạn di cư trái phép. Hiện chưa có thông tin chi tiết về thỏa thuận. 

 

Thời gian gần đây, Chính phủ của Thủ tướng Đức - Angela Merkel đã phải chịu nhiều sức ép từ ngay nội bộ Đức cũng như nước láng giềng liên quan đến kế hoạch hạn chế những người di cư vào nước này. Theo thỏa thuận đạt được trước đó giữa Bộ trưởng Nội vụ Đức - Horst Seehofer và đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Merkel, Đức sẽ siết chặt kiểm soát biên giới và thành lập “những trung tâm trung chuyển” kín để giam giữ người di cư tại biên giới Áo.

Nga vẫn “dang tay” hỗ trợ Iran

Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov.

Hãng thông tấn Interfax ngày 5/7 đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nước này sẽ nỗ lực tối đa để duy trì thỏa thuận hạt nhân mà nhóm P5+1 đã ký với Iran vào năm 2015. (Hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA). Dự kiến hôm nay (6/7), Ngoại trưởng Nga - Sergey Lavrov sẽ có một loạt cuộc gặp song phương bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng của Iran và năm quốc gia còn lại tham gia thỏa thuận JCPOA, tại Vienna (Áo). Tại đây, Ngoại trưởng Lavrov sẽ tái khẳng định rằng Nga sẵn sàng hỗ trợ thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran tại cuộc gặp trên.

Iran thất vọng về EU

Ngày 5/7, Tổng thống Iran - Hassan Rouhani cho rằng đề xuất mới đây Liên minh châu Âu (EU) không thể đảm bảo lợi ích của Tehran liên quan đến thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Trước đó, ông Rouhani đã nhấn mạnh rằng Iran sẽ rút khỏi JCPOA nếu những lợi ích của Tehran liên quan đến thỏa thuận này không được đảm bảo. Trong khi đó, theo Tổng thống Rouhani, Iran đã chứng minh rằng mọi hoạt động hạt nhân của nước này đều phục vụ cho mục đích hòa bình. Hiện ông Rouhani đang cân nhắc về mức độ hợp tác với EU.

 

Nhật Bản đã tử hình thủ lĩnh giáo phái AUM rải khí độc sarin

Thủ lĩnh giáo phái AUM - Shinrikyo Shoko Asahara.

Thủ lĩnh giáo phái AUM - Shinrikyo Shoko Asahara (63 tuổi) đã bị hành hình với tội danh chủ mưu vụ tấn công bằng chất độc sarin năm 1995 khiến ít nhất 29 người thiệt mạng, Kyodo dẫn các nguồn thạo tin hôm nay (6/7) cho biết. Được biết, Asahara có tên thật là Chizuo Matsumoto, là người đầu tiên bị hành hình trong số 13 đối tượng bị kết án tử hình vì liên quan tới vụ tấn công bằng chất độc sarin, cũng như một số vụ việc khác. 12 người còn lại đều là nhân vật thân tín của thủ lĩnh giáo phái.

Ngày 20/5/1995, Asahara cùng 12 thủ hạ thân tín đã thực hiện vụ tấn công bằng chất độc Sarin nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm Tokyo khiến 12 người thiệt mạng cùng 6.200 người khác bị thương. Hai tháng sau vụ tấn công, Asahara bị bắt.

53 người mất tích trong vụ lật tàu ở Thái Lan

Lực lượng cứu nạn đã cứu được 51 người trong vụ chìm tàu chở khách du lịch ở đảo Phuket của Thái Lan. Ảnh: AP

Theo TTXVN, lúc 16h ngày 5/7, chiếc tàu mang tên Phoenix chở ít nhất 105 người, gồm 93 khách du lịch và 12 hướng dẫn viên chưa kể thủy thủ đoàn đã bị lật tại Koh Hei khi đang trên đường từ Koh Racha về Phuket, Thái Lan. Lực lượng cứu nạn đã cứu được 51 người trên con tàu này và vớt được thi thể 1 nạn nhân. Tính đến 6h30 sáng nay vẫn còn 53 người mất tích. Công tác cứu hộ các nạn nhân đã được nối lại sau khi bị tạm dừng vì đêm tối và tình hình thời tiết bất lợi.

 

Phần lớn du khách trên tàu là người Trung Quốc và 2 du khách phương Tây. 

3 người chết vì xả súng trong buổi tiệc mừng Quốc khánh Mỹ

Ngày 5/7, cảnh sát thành phố Los Angeles, bang California cho hay ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương nghiêm trọng trong một vụ xả súng xảy ra vào sáng cùng ngày tại thành phố lớn thứ hai nước Mỹ này. 

Theo nguồn tin cảnh sát, vụ bạo lực xảy ra tại khu vực Westlake, gần trung tâm thành phố Los Angeles, tại một buổi tiệc mừng ngày Quốc khánh Mỹ (4/7).

Mỹ vẫn cứng rắn với Triều Tiên

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert .

Trong bối cảnh Ngoại trưởng Mike Pompeo đang trên đường tới Bình Nhưỡng để thảo luận về vấn đè hạt nhân, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5/7 đã bác bỏ những ý kiến cho rằng chính Washington đã mềm mỏng hơn với Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Heather Nauert khẳng định rằng lập trường của Mỹ chưa hề thay đổi. Theo bà Nauert, Mỹ “cam kết với mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên".

Dự kiến, trong chuyến thăm Triều Tiên, ông Pompeo sẽ hối thúc Bình Nhưỡng có những bước đi rõ rệt để chứng tỏ cam kết “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo