Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Nghị sĩ Mỹ “xúi giục” ông Trump “thách thức” ông Putin, một người Anh tử vong do trúng độc Novichok

(DNVN)- Có thể mất 4 ngày để giải cứu các thành viên còn lại của đội bóng nhí Thái Lan, một người Anh tử vong do trúng độc Novichok, Afghanistan phá hủy một thành trì chủ chốt của IS, ít nhất 85 người chết do mưa lũ tại Nhật Bản, nghị sĩ Mỹ “xúi giục” ông Trump “thách thức” ông Putin, cựu Tổng thống Brazil được lệnh trả tự do… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay (9/7).

Nghị sĩ Mỹ “xúi giục” ông Trump “thách thức” ông Putin

Tổng thống Nga - Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ - Donald Trump.

Thượng nghị sĩ Mỹ - Lindsey Graham mới đây đã đề nghị Tổng thống Donald Trump "thách thức" người đồng cấp Nga - Vladimir Putin, tại thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Thủ đô Helsinki (Phần Lan), trong trường hợp hai bên thảo luận về việc Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Trả lời phóng vấn trên Fox News, ông Lindsey Graham nói: "Khi ông Putin phủ nhận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ năm 2016, phải bác bỏ sự phủ nhận đó, thách thức ông ta. Đừng để ông ấy phủ nhận sự thật rõ ràng này”. Đồng thời, ông Graham cho rằng Moscow vẫn đang tìm cách cản trở vòng bầu cử năm 2018 tại Mỹ. 

Afghanistan phá hủy một thành trì chủ chốt của IS

Truyền thông Afghanistan ngày 8/7 đưa tin, lực lượng Chính phủ Afghanistan dưới sự yểm trợ trên không của nước ngoài đã phá hủy một thành trì chủ chốt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại tỉnh Nangarhar, miền Đông nước này. Theo đó, quân đội Afghanistan đã mất 10 ngày để đánh đuổi các phần tử khủng bố khỏi thành trì của chúng tại làng Gorgori, huyện Deh Bala, tỉnh Nangarhar, đồng thời tiêu diệt 150 tay súng. Chiến dịch trên vẫn tiếp diễn khi mà có 3-4 ngôi làng vẫn còn khủng bố, mặc dù nhiều phần tử đã chạy trốn sang phía bên kia của biên giới Afghanistan-Pakistan.

83 người thương vong trong vụ tàu trật đường ray ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hiện trường vụ tai nạn.

Hãng thông tấn AFP dẫn thông báo của Bộ Y tế Thổ Nhỹ Kỳ ngày 8/7 cho biết, đoàn tàu chở 360 người đã trật đường ray tại khu vực phí Bắc nước này khiến 10 người thiết mạng cùng 73 người khác bị thương. Giới chức nước này cho rằng tai nạn xảy ra do "thời tiết bất lợi".

 

6 toa tàu đã trật bánh ở khu vực Tekirdag khi đoàn tàu đang trên đường từ khu vực Edirne ở biên giới giữa Hy Lạp và Bulgary đến ga Halkali của thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà chức trách cho biết 100 xe cứu thương đã được cử tới hiện trường. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng điều trực thăng đến hỗ trợ công tác xử lý, khắc phục sự cố.

Israel tấn công căn cứ T4, phòng không Syria nã loạt tên lửa đáp trả

Phòng không Syria đã đối phó với một cuộc tấn công mới của Israel nhằm vào căn cứ không quân T4 vào tối 08/7. (CHI TIẾT)

Ít nhất 85 người chết do mưa lũ tại Nhật Bản

Mưa lũ tại Nhật Bản.

Ngày 8/7, truyền thông Nhật Bản dẫn thông tin từ nhà chức trách cho biết, số người thiệt mạng do mưa lũ đã tăng lên tới 85 người, trong khi đó có 6 người trong tình trạng nguy kịch và 58 người khác vẫn mất tích. Mưa lũ cũng khiến hơn hai triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán. 54.000 người đã được điều động để tham gia nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn. 

 

Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy hoặc hư hại nghiêm trọng. Tổng cộng, mưa lũ gây ảnh hưởng cho 8 tỉnh, bao gồm cả Kyoto và Hiroshima. Cơ quan Khí tượng đã cập nhật mức cảnh báo lên cao nhất ở các khu vực rộng lớn phía tây Nhật Bản.

Một phụ nữ Anh tử vong do trúng độc giống vụ cựu điệp viên Nga

Bà Dawn Sturgess.

Reuters dẫn nguồn tin từ cảnh sát Anh ngày 8/7 cho biết, Dawn Sturgess (44 tuổi) người đã tiếp xúc với chất độc thần kinh Novichok ở Wiltshire, miền nam nước Anh, đã qua đời tại bệnh viện. Thủ tướng Anh - Theresa May cho hay bà cảm thấy "sốc và kinh hoàng" trước cái chết của Sturgess.

Bà Sturgess và một nạn nhân khác là Charlie Rowley (45 tuổi) được tìm thấy trong tình trạng nguy kịch hôm 30/6 vừa qua tại nhà riêng - cách hiện trường vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Salisbury khoảng 11km. Các thám tử Anh đang điều tra để xác định vật dụng nào bị dính chất độc mà cặp đôi Sturgess và Rowley đã chạm vào.

Có thể mất 4 ngày để giải cứu các thành viên còn lại của đội bóng nhí Thái Lan

 

Chiến dịch giải cứu các thành viên còn lại có thể kéo dài do mưa lũ.

Hôm qua (8/7), lực lượng cứu hộ đã đưa được 4 cầu thủ nhí ra khỏi hang an toàn. Sau đó, chiến dịch phải tạm ngừng vào khoảng 21h cùng ngày do lực lượng cứu hộ phải tiếp tế thêm bình dưỡng khí vào trong hang để phục vụ giai đoạn giải cứu tiếp theo. Các chuyên gia dự báo đợt giải cứu các thành viên bị mắc kẹt còn lại có thể kéo dài tới 4 ngày do mưa lớn gây khó khăn cho công tác cứu hộ. 

Trước đó, 12 cầu thủ trong độ tuổi 11-16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi đã mắc kẹt trong hang Tham Luang từ này 23/6 do nước lũ. Ngày 2/7, đội cứu hộ đã tìm thấy đội bóng ở vị trí cách cửa hang gần 5km tuy nhiên phải chờ đến 8/7 chiến dịch đưa các cầu thủ ra khỏi hang mới bắt đầu khi có đủ các yếu tố thuận lợi như thể lực của các em phục hồi, nước trong hang rút dần, trời khô ráo.

Đức vô hiệu hóa quả bom sót lại từ Thế chiến II

Giới chức địa phương cho biết, ngày 8/7, một quả bom còn sót lại từ Chiến tranh Thế giới thứ 2 đã bị các chuyên gia vô hiệu hóa tại khu vực gần trụ sở chính của Tập đoàn sản xuất ôtô Volkswagen, thành phố Wolfsburg (bang Hạ Saxon, Tây Bắc nước Đức). Sau đó, hoạt động sơ tán và phong tỏa các tuyến đường xung quanh khu vực quả bom cũng được dỡ bỏ.

Thẩm phán Brazil ra lệnh trả tự do cho cựu Tổng thống Lula da Silva

 

Cựu Tổng thống Brazil - Luiz Inacio Lula da Silva.

Cựu Tổng thống Brazil - Luiz Inacio Lula da Silva ngày 8/7 đã được thẩm phán Rogerio Favreto thuộc Tòa án liên bang vùng Porto Alegre (Brazil) ra lệnh trả tự do khi đang chịu án tù giam 12 năm từ hôm 7/4 vì bị kết tội tham nhũng. Nhiều khả năng ông Silva sẽ được trả tự do ngay sau đó. Ông Favreto đã chấp nhận yêu cầu xác minh tính hợp pháp trong hành động bắt giam cựu Tổng thống Lula da Silva do các nghị sỹ đảng Lao động (PT) đưa ra với lập luận rằng việc kết án này thiếu cơ sở pháp lý.

Xả súng tại Ả Rập Saudi, 1 người thiệt mạng

Nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi cho biết, 1 quan chức an ninh nước này đã thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào một trạm kiểm soát đã xảy ra tại vùng Al-Qassim. Được biết, ba kẻ tấn công từ trong một xe ôtô xả súng vào trạm kiểm soát và lực lượng cảnh sát. Hai kẻ tấn công đã bị lực lượng an ninh tiêu diệt, đối tượng còn lại bị thương và được đưa nhập viện.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo