Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Ông Putin sa thải 6 tướng lĩnh, Iran sẵn sàng nâng cấp năng lực làm giàu Uranium

(DNVN) - Ông Putin sa thải 6 tướng lĩnh, Iran sẵn sàng nâng cấp năng lực làm giàu Uranium, thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào 9h sáng ngày 12/6, nhà báo Ukraine bị Nga kết án 12 năm tù vì tội làm gián điệp, nguyên nhân Triều Tiên thay loạt tướng cấp cao, phụ nữ Ả Rập Saudi được cấp bằng lái xe… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (5/6).

Iran sẵn sàng nâng cấp năng lực làm giàu Uranium.
Lãnh tụ tối cao Iran, Đại giáo chủ Ali Khamenei ngày 4/6 thông báo đã ra lệnh Cơ quan Nguyên tử Iran chuẩn bị để gia tăng năng lực làm giàu Urranium nếu thỏa thuận hạt nhân ký kết với các cường quốc sụp đổ sau khi Mỹ đã rút. Ông cho rằng, động thái này nhằm đề phòng trường hợp Nga, Trung Quốc và các nước châu Âu ký kết thỏa thuận không thể bảo vệ được lợi ích kinh tế của các nước này với Iran. Ông Ali Khamenei cũng khẳng định sẽ không chấp nhận giới hạn chương trình tên lửa đạn đạo của nước này.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra vào 9h sáng ngày 12/6.
 Ngày 4/6, Nhà Trắng thông báo cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ ngày 12/6 (theo giờ Singapore). Ngoài ra, Nhà Trằng cũng tuyên bố dù đã ấn định thời gian, địa điểm cho cuộc gặp nhưng Mỹ vẫn không từ bỏ chính sách gây sức ép với Triều Tiên. 

Nhà báo Ukraine bị Nga kết án 12 năm tù vì tội làm gián điệp.
Ông Roman Sushchenko (49 tuổi) đã bị một tòa án Nga kết án 12 năm tù vì tội làm gián điệp. Ông Sushchenko làm việc cho hãng thông tấn Ukraine Ukrinforn, bị bắt năm 2016 khi bay từ Paris tới Moscow. Cơ quan an ninh cáo buộc Sushchenko làm việc cho tình báo quân đội Ukraine và thu thập thông tin về quân đội Nga, dù ông bác bỏ cáo buộc. Luật sư của ông và Ukraine cho rằng bản án nguỵ tạo vì lý do chính trị.

Triều Tiên thay loạt tướng cấp cao để đề phòng đảo chính.
Mới đây, Triều Tiên đã thay thế ba quan chức quân đội hàng đầu gồm Bộ trưởng Quốc phòng Pak Yong-sik, Tổng tham mưu trưởng Ri Myong-su và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Kim Jong-gak. Theo truyền thông Nhật Bản, Bình nhưỡng đang đưa những tướng lĩnh ôn hòa lên vị trí chủ chốt trước khi lãnh đạo Kim Jong-un lên đường tới Singapore tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào ngày 12/6. Đây có thể là động thái nhằm ngăn ngừa một cuộc đảo chính khi Kim Jong-un rời khỏi Triều Tiên trong nhiều ngày.

Phụ nữ Ả Rập Saudi được cấp bằng lái xe.
Hôm qua (4/6), Ả Rập Saudi đã phát bằng lái xe cho 10 phụ nữ đầu tiên. Ả Rập Saudi là nước duy nhất trên thế giới phụ nữ không được phép lái xe, nhưng điều này đã thay đổi vào ngày 24/6 khi lệnh cấm phụ nữ lái xe dự kiến được dỡ bỏ. Khoảng 2.000 bằng lái dự kiến được cấp cho phụ nữ vào tuần tới, theo Bộ Thông tin nước này.  

Mỹ bắt cựu nhân viên tình báo làm gián điệp cho Trung Quốc.
Theo nguồn tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 2/6 đã bắt giữ Ron Rockwell Hansen (58 tuổi) với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc. Ông Hansen là một cựu nhân viên Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) bị bắt khi đang trên đường tới sân bay quốc tế Seattle-Tacoma ở tiểu bang Washington để đáp chuyến bay tới Trung Quốc. Ông này bị cáo buộc tìm cách chuyển các thông tin quốc phòng cho Trung Quốc và nhận "hàng trăm nghìn USD" khi hoạt động bất hợp pháp như một đặc vụ cho chính phủ Trung Quốc.

Ông Putin ngày 4/6 ra sắc lệnh sa thải 6 tướng lĩnh.
Theo đó, 6 tướng lĩnh bị bãi nhiệm gồm: Thứ trưởng thứ nhất Bộ Tình huống khẩn cấp Nga - Vladimir Stepanov, người đứng đầu Bộ Nội vụ Crimea - Sergei Abisov, người đứng đầu Cơ quan tình huống khẩn cấp khu vực - Kemerovo Alexandr Mamontov và lãnh đạo Cục Nhân sự của Ủy ban Điều tra - Viktor Dolzhenko, người đúng đầu Cơ quan tình huống khẩn cấp Crimea - Trung tướng Sergei Shakhov và người đứng đầu Cục chính sách kinh tế-tài chính của Bộ Nội vụ Nga, ông Nadezhda Romashova. 

62 nạn nhân chết vì núi lửa phun trào ở Guatemala.
Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ chính phủ Guatemala cho biết, tính đến rạng sáng 5/6 đã có 62 người chết trong đợt phun trào của núi lửa Fuego một ngày trước đó. Hiện các nhà chức trách chỉ mới nhận diện được 13/62 thi thể. Đây là thảm họa núi lửa lớn nhất trong hơn 40 năm qua ở quốc gia Trung Mỹ này. Ngày 4/6, Tổng thống Guatemala - Jimmy Morales tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng. 

Nên đọc

Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo