Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Ông Putin tiết lộ thời điểm rút quân đội Nga khỏi Syria, Thổ Nhĩ Kỳ dọa ném bom căn cứ của người Kurd ở Iraq

(DNVN)- Ông Putin tiết lộ thời điểm rút quân đội Nga khỏi Syria, ông Trump có thể mời ông Kim Jong-un tới thăm Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ dọa ném bom căn cứ của người Kurd ở Iraq, Nga bàn giao hàng chục xe tăng T-90 cho Iraq, chiến tranh thế giới mới có thể xóa sổ văn minh nhân loại… là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (8/6).

Ông Putin tiết lộ thời điểm rút quân đội Nga khỏi Syria. Trong cuộc đối thoại trực tuyến với người dân Nga ngày 7/6, Tổng thống Vladimir Putin cho biết quân đội Nga sẽ ở lại Syria cho tới khi lợi ích của Moscow vẫn còn. Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh việc không xây dựng các cơ sở lâu dài ở Syria, nếu cần thiết Nga sẽ rút quân một cách nhanh chóng mà không chịu bất cứ tổn thất ào về vật chất. Việc triển khai các lực lượng vũ trang Nga trong điều kiện chiến đấu là sự thử nghiệm "hiếm có" để hoàn thiện mình. Ảnh: Căn cứ Không quân Hmeymim (Nguồn ảnh: Sputnik)

Ông Trump có thể mời ông Kim Jong-un tới thăm Mỹ. Phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ - Donald Trump bày tỏ sẵn sàng mời lãnh đạo Triều Tiên – Kim Jong-un tới thăm Mỹ nếu như cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và ông Kim tại Singapore diễn ra tốt đẹp. Ông Trump đồng thời đề cập đến khả năng sẽ đạt được một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh Triều Tiên tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới. Ảnh: Ông Donald Trump (trái) và ông Kim Jong-un.

Thổ Nhĩ Kỳ dọa ném bom căn cứ của người Kurd ở Iraq. Phát biểu trên Đài CNN ngày 7/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan nói rằng Ankara có thể tấn công các căn cứ vũ trang người Kurd ở vùng núi phía Bắc Irac gồm Qandil, Sinjar và Makhmur nếu chính quyền Iraq không dẹp bỏ khu vực này. Ông Erdogan nhấn mạnh “bất cứ thời điểm nào vào một buổi tối bất kì" có thể nước này sẽ ném bom Qandil. Ảnh minh họa.

Nga bàn giao hàng chục xe tăng T-90 cho Iraq. Theo truyền thông khu vực Trung Đông, quân đội Iraq mới đây đã tiếp nhận 39 xe tăng T-90 từ Nga theo một thỏa thuận lớn được Moscowvà Baghdad ký kết năm 2017. T-90 là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất của quân đội Nga. Xe tăng T-90 là mẫu xe tăng chiến đấu thế hệ thứ 3 được phát triển từ mẫu xe tăng T-72. Đây là loại xe tăng bán chạy nhất thế giới.

Trung Quốc cân nhắc điều chiến đấu cơ hộ tống ông Kim Jong-un tới Singapore. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin, Trung Quốc có thể triển khai máy bay chiến đấu hộ tống chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un trên đường tới Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống - Donald Trump vào ngày 12/6 tới. Việc dùng chuyên cơ hộ tống nguyên thủ quốc gia bằng máy bay là một trong những nghi thức an ninh cấp cao nhất mà lực lượng không quân có thể thực hiện. Nếu Trung Quốc thực hiện điều này thì đó có thể là thông điệp mà Bắc Kinh gửi tới liên minh Mỹ - Hàn rằng Trung Quốc vẫn ủng hộ chính quyền Kim Jong-un. Ảnh: Lãnh đạo Kim Jong-un đáp xuống sân bay Đại Liên, Trung Quốc ngày 8/5.

Chiến tranh thế giới mới có thể xóa sổ văn minh nhân loại. Trả lời phỏng vấn trên truyền hình, Tổng thống Nga - Vladimir Putin đã cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới mới có thể trở thành "dấu chấm hết cho nền văn minh". Các cường quốc cần nhận thức được điều này và kiềm chế tham gia vào xung đột toàn cầu. Theo ông Putin, sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, mặc dù xuất hiện các cuộc xung đột khu vực tại nhiều nơi trên thế giới như cuộc chiến tranh Việt Nam, xung đột trên Bán đảo Triều Tiên, Trung Đông, nhưng không xảy ra bất cứ cuộc xung đột toàn cầu nào. Lý do chính là lúc đó các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới thiết lập được sự cân bằng chiến lược. Ảnh: Tổng thống Nga - Vladimir Putin.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo