Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Palestine đe dọa Mỹ “sẽ phải trả giá đắt”, chương trình tên lửa của Iran chỉ nhằm mục đích tự vệ

(DNVN) - Palestine đe dọa Mỹ “sẽ phải trả giá đắt”, chương trình tên lửa của Iran chỉ nhằm mục đích tự vệ, Israel tiếp tục không kích “trả đũa” Hamas ở Dải Gaza, Nhật - Hàn mâu thuẫn trong vấn đề Triều Tiên, Mỹ tiêu diệt 12 phần tử khủng bố al-Shabab ở Somalia... là những tin thế giới đáng chú ý sáng nay (3/6).

Palestine đe dọa Mỹ “sẽ phải trả giá đắt”

Ngoại trưởng Palestine - Riyad al-Maliki.

Theo Tân Hoa xã, Palestine ngày 2/6 đã lên tiếng chỉ trích Mỹ sử dụng quyền phủ quyết đối với dự thảo nghị quyết bảo vệ quốc tế người dân Palestine của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Ngoại trưởng Palestine - Riyad al-Maliki lên án hành động này của Mỹ là “đạo đức xuống cấp”, thể hiện Mỹ đứng về phía hành động “xâm lược và chiếm đóng” của Israel. Việc Washington hoàn toàn thờ ơ và từ bỏ nền tảng của tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel, “chống lưng” cho Israel xâm lược sẽ khiến Mỹ phải trả giá đắt.

Israel tiếp tục không kích “trả đũa” Hamas ở Dải Gaza

Theo thông báo trên Twitter của quân đội Israel, không quân nước này đã tiến hành không kích 10 mục tiêu trong đó có 3 mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza. Đây là động thái nhằm đáp trả các cuộc tấn công tên lửa từ vùng đất Palestine. Trong số các mục tiêu tấn công có "hai mục tiêu sản xuất và lưu trữ vũ khí", cũng như "cơ sở quân sự".

Trước đó, ngày 2/6, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hệ thống Vòm Sắt (Iron Dome) đã đánh chặn được 1/2 quả tên lửa được phóng đi từ Dải Gaza nhằm vào lãnh thổ nước này. Quả tên lửa còn lại rơi tại Dải Gaza. 

Singapore sẽ trang trải một phần chi phí cho thượng đỉnh Mỹ - Triều

 

Khách sạn 5 sao Fullerton có thể là nơi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un lưu trú. Ảnh: Reuters.

Ngày 2/6, Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore - Ng Eng Hen khẳng định rằng nước này sẵn sàng tài trợ một số chi phí cho hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra ngày 12/6 giữa Tổng thống Mỹ - Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un. 

Trước đó theo Washington Post, phái đoàn Mỹ và Triều Tiên đang có khúc mắc liên quan đến công tác hậu cần. Triều Tiên tuyên bố sẽ không thanh toán toàn bộ hoá đơn trong thời gian phái đoàn lưu trú tại Singapore. Washington cũng không thể chi trả vì điều này sẽ vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt lên Bình Nhưỡng. Do vậy, Mỹ đang xem xét đề nghị chủ nhà Singapore thanh toán tiền phòng khách sạn cho Kim Jong-un.

Mỹ tiêu diệt 12 phần tử khủng bố al-Shabab ở Somalia

Theo nguồn tin từ quân đội Mỹ ngày 2/6, các lực lượng đặc biệt của họ đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào nhóm khủng bố al-Shabab tại phía Tây Nam Thủ đô Mogadishu của Somalia, tiêu diệt 12 phần tử. Chính phủ Somalia đã phối hợp với quân đội Mỹ thực hiện cuộc không kích vào ngày 31/5 ở cách Tây Nam Mogadishu khoảng 30km. Theo giới chức Somalia, vụ việc không gây thương vong nào cho dân thường. 

Iran khẳng định chương trình tên lửa chỉ nhằm mục đích tự vệ

 

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran - Ali Shamkhani.

Trả lời báo giới ngày 2/6, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran - Ali Shamkhani khẳng định rằng chương trình tên lửa của nước này chỉ nhằm phòng vệ và các tên lửa Iran không phải là mối đe dọa đối với các quốc gia khác. Theo ông Shamkhani, chiến lược phòng vệ của Tehran được đưa ra dựa trên kinh nghiệm của cuộc chiến tranh Iran-Iraq từ năm 1980-1988 và mức độ các mối đe dọa.

Nhật - Hàn mâu thuẫn trong vấn đề Triều Tiên

Nhật Bản cho rằng việc Triều Tiên đồng ý đối thoại, có hành động cụ thể để tước bỏ mọi chương trình hạt nhân và đạn đạo của nước này là việc phải làm. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - Itsunori Onodera bày tỏ sự thiếu tin tưởng với Bình Nhưỡng khi nhắc tới việc Triều Tiên từng tham gia thoả thuận để dừng chương trình hạt nhân chỉ để thực hiện thêm các hoạt động nhằm phát triển vũ khí. 

Trong khi đó, Hàn Quốc hối thúc ủng hộ đối thoại để giúp Triều Tiên gia nhập cộng đồng quốc tế, cho rằng "nếu tiếp tục nghi ngờ động cơ của lãnh đạo Kim Jong-un, điều này sẽ trở thành vật cản với đối thoại và bất cứ bước tiến nào".

Bạo lực tại Anh khiến 2 người bị thương

 

Cảnh sát Anh tại hiện trường ở Peckham. (Nguồn: skynews).

Theo hãng tin Skynews, khu vực Greenwich ở phía Đông Nam Thủ đô London thuộc Anh vừa trải qua một buổi tối bạo lực. Ngoài một nạn nhân bị bắn trong vụ việc xảy ra tại Đại lộ WodeHouse ở Peckham, cảnh sát đã tìm thấy một người đàn ông thứ hai với những thương tích chưa được xác định. Cả hai nạn nhân đã được đưa đến điều trị tại một bệnh viện ở London.

Các cảnh sát vũ trang đã có mặt tại hiện trường và hàng rào cảnh sát đã được thiết lập, nhưng chưa có ai bị bắt. Hiện các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

Chính quyền mới vùng Catalonia tuyên thệ nhậm chức

Thủ hiến Quim Torra.

Sau hơn nửa năm rơi vào khủng hoảng chính trị, ngày 2/6, chính quyền mới của vùng Catalonia thuộc Tây Ban Nha đã chính thức tuyên thệ nhậm chức. Đây là động thái mở đường để chính quyền trung ương ở Madrid chấm dứt sự lãnh đạo trực tiếp đối với khu vực tự trị này. Thủ hiến Quim Torra lựa chọn 13 thành viên trong Hội đồng vùng Catalonia đã tuyên thệ nhậm chức tại thành phố Barcelona. Phát biểu tại buổi lễ, Thủ hiến Quim Torra đã bày tỏ mong muốn đối thoại với tân Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez - người cũng vừa nhậm chức trước đó vài giờ, thay thế vị trí của ông Mariano Rajoy sau khi ông này bị Quốc hội phế truất trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 1/6.

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo